10 August, 2009

Sydney: Chào mừng Thiếu Tướng Lê Minh Đảo viếng thăm Úc Châu tháng 8 năm 2009






Buổi nói chuyện Thứ Bảy ngày 8 tháng 8 năm 2009 với chủ đề Vị trí trận chiến Xuân Lộc trong Quân Sử VNCH do gia đình Sư Đoàn 18BB tại Úc Châu tổ chức lúc 2 giờ chiều tại: TTVHSHCĐ/NVTD/NSW 6-8 Bibbys Road, Bonnyrigg Sydney NSW.

Chính thức khai mạc: Ban tổ chức Ls Hoàng Lập Chí kính mời mọi ngưòi đứng lên Chào quốc kỳ việt nam cộng hòa - Việt Úc và phút mặc niệm. Sau nghi thức: Ban tổ chức chào mừng quan khách qúy đồng hương, và giới thiệu phái đoàn đến từ Hoa Kỳ, Canada Thiếu tướng Lê Minh Đảo, Bảo Định Nguyễn Hữu Chế và tại Úc Châu: NT Trần Văn Quan, Đỗ Trung Chu, ông sơ lược vị Trí trận chiến Xuân Lộc trong Quân Sử VNCH.

Tiếp theo với sự tham dự:

- Ông Mai Đức Hòa Chủ Tịch Tổng Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Úc Châu
- Ông Trương Công Hải Chủ Tịch Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Sydney NSW
- Ông Nguyễn Việt Long: Chủ Tịch Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Victoria,
- Ls Võ Trí Dũng: Chủ Tịch Cộng Đồng NgườI Việt Tự Do Sydney NSW
- Chiến Sĩ Võ Đại Tôn
- Ông Đoàn Bá Cang: nguyên Đại Sứ VNCH
- Ông Lưu Trường Quang: nguyên Giám Đốc SBS Radio Việt ngữ Úc Châu
và có sự hiện diện tham dự các gia đình quân binh chuẩn thuộc QLVNCH

Ngoài ra còn có các Hội đoàn Đoàn Đoàn thể, các cơ quan truyền thông Việt ngữ và qúy đồng hương người Việt tỵ nạn cộng sản, trong bầu không khi mọi người lắng nghe Thiếu tướng Lê Minh Đảo, diễn gỉa trận đánh cuối cùng Xuân Lộc tháng 4 năm 1975, đồng hương đón nhận qua sự tình bày của Thiếu tướng Lê Minh Đảo, được tán thưởng bằng nhiều tràng pháo tay kính trọng gởi đến chiến sĩ VNCH Sư Đoàn 18 Bộ Binh thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa

Buổi nói chuyện được chấm dứt vào lúc 5:giờ 40 phút chiều cùng ngày, nhiều mgười nán lại chụp hình lưu niệm với Thiếu tướng Lê Minh Đảo và phái đoàn.

Phóng sự hình ảnh

Trần Văn Thinh
Sydney 8/8/2009



Xuân Lộc bi hùng

Hơn 200 đồng bào đã có mặt tại Trung tâm Văn hoá và Sinh hoạt Cộng đồng tiểu bang New South Wales chiều ngày 8 tháng tám để tham dự buổi nói chuyện của cựu thiếu tướng Lê minh Đảo đến từ Hoa kỳ.

Tướng Lê minh Đảo thường được quân sỹ gọi bằng danh hiệu truyền tin của ông là Hằng Minh. Sau nghi lễ chào quốc kỳ và mặc niệm, luật sư Hoàng lập Chí, trưởng ban tổ chức , đã chào mừng đồng hương và quan khách. Ông giới thiệu những vị khách đến từ phương xa như cựu thiếu tướng Lê minh Đảo, nhà văn Bảo Định Nguyễn hữu Chế, ông bà Thanh Bình và ông Lê văn Trang (con trai của cựu thiếu tướng Lê văn Nghiêm)

Trong hàng quan khách địa phương ngoài Luật sư Võ trí Dũng, Chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do tiểu bang NSW còn có sự hiện diện của các đại diện cựu quân nhân liên bang, ông Mai đức Hoà, đạì diện CQN tiểu bang NSW, ông Trương công Hải, đại diện CQN tiểu bang Victoria, ông Nguyễn việt Long cùng quý ông Võ đại Tôn, Đoàn bá Cang, Lưu tường Quang cùng giới cựu quân nhân, các hội đoàn, đồng bào và giới truyền thông Việt ngữ.

Để mở đầu ông Bảo Định Nguyễn hữu Chế đã nói sơ lược về lịch sử Sư đoàn 18 Bộ Binh. Khởi đầu từ những đơn vị nhỏ rồi được gom lại thành sư đoàn 10 Bộ Binh. Trong thời gian này đơn vị chưa có những chiến công lớn. Cho đến năm 1967, đại tá tư lệnh Đỗ kế Giai đã xin cải danh thành Sư đoàn 18.

Sư đoàn 18 đã tham dự nhiều cuộc hành quân lớn như trận vượt biên sang Cam Bốt năm 1970, An Lộc 1972 và đặc biệt là trận tử thủ Xuân Lộc vào tháng tư 1975. Hàng ngày những binh sỹ phòng thủ phải chịu hoả lực của hơn hai ngàn trái đạn pháo binh địch. Về nhân sự một binh sỹ ta phái chống bốn địch và một số nơi tỷ lệ là 1 chống lại 6, 7.và còn phải chống lại cả xe tăng.

Trong lời phát biểu của luật sư Võ trí Dũng , ông chào mừng cựu thiếu tướng Lê Minh Đảo và ca ngợi tinh thần chiến đấu tài ba, dũng cảm của quân dân miền Nam Việt Nam qua trận chiến Xuân Lộc. Tại đây Sư đoàn 18 Bộ binh và các đơn vị tăng phái Nhảy Dù, Biệt Động Quân đã chận đứng một quân đoàn cộng của địch. Sau đó ông Mai đức Hoà nhận xét rằng trận Xuân Lộc là một trận đánh đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong chiến tranh Việt Nam. Nó cũng là câu trả lời cho mọi người về khả năng và tinh thần chiến đấu bảo vệ lý tưởng tự do của quân dân miền Nam.

Ông Lưu tường Quang đã ghi nhận vị trí đặc biệt của sư đoàn 18 và trận Xuân Lộc là một trận đánh quan trọng. Tiếp theo là phần văn nghệ chuyển mục do nhóm Sóng thần thực hiện. Bước vào phần chính của chương trình, ngoài cựu thiếu tướng Lê minh Đảo còn hai vị tiểu đoàn trưởng đã tham dự trận đánh. Hằng Minh Lê minh Đảo đã nói tồng quát về khả năng chiến đấu của Quân lực Việt Nam Cộng Hoà.

Ông đặt câu hỏi là có quân đội nào trên thế giới đã phải chịu đựng một trận chiến kéo dài hơn 20 năm như thế mà vẫn chiến đấu anh dũng ? Ông nói đến hoàn cảnh khốn khó của những người lính trong một quốc gia nghèo thiếu nhiều phương tiện chiến đấu. Ông nói về nỗi gian truân của những đơn vị Địa phương quân, Nghĩa quân ban ngày lo hành quân giữ đất và ban đêm phải bảo vệ vị trí phòng ngự là những đồn bót lẻ loi. Quân đội thiếu phương tiện còn đờì sống quân nhân cũng rất nghèo, vợ lính phải xoay xở vất như buôn bán ngược xuôi để mưu sinh, để nuôi con.

Ông so sánh QLVNCH với những quân đội khác.. Họ chỉ chiến đấu với một kẻ thù trước mặt còn QLVNCH phải chiến đấu với ba kẻ thù. Một là quân cộng sản, hai là những kẻ nội thù ở hậu phương và ba là một đồng minh Hoa kỳ đầy tráo trở. Khi Hoa kỳ không muốn giúp đỡ chúng ta nữa thì họ tìm cách bóp nghẹt chúng ta. Tuy nhiên người lính Việt Nam vẫn chiến đấu với lòng yêu nước, yêu tự do cho đến khi hết khả năng, hết phương tiện. Nếu quân đội Mỹ bị mất nguồn tiếp liệu như thế họ không thể chiến đấu được quá 3 tháng. Trong khi đó, sau khi Hoa kỳ cúp quân viện vào năm 1972 thì chúng ta vẫn còn khả năng chiến đấu đến gần 3 năm sau. Đó là nhờ lòng yêu nước của quân dân miền Nam. Mặc dù có nhiều khó khăn, các đơn vị phòng thủ Xuân Lộc đã giáng cho địch những thiệt hại nặng nề với nhiều thương vong và chận đứng đoàn quân nam tiến của Văn tiến Dũng tại đây.

Sau đó Việt Cộng rút khỏi chiến trường Xuân Lộc, Long Khánh chúng đổi hướng tiến vào BiênHoà nên Bộ Tư lệnh Quân Đoàn 3 của QLVNCH cũng ra lệnh cho Sư đoàn 18, tiểu khu Long Khánh, Nhảy Dù, Biệt động quân lui binh sang Bà Riạ để rồi tập trung về Long Bình. Để yểm trợ cho Sư đoàn 18 rút quân, Không quân VNCH đã cho đánh hai trái bom Daisy Cutter, mỗi trái nặng 15 ngàn cân Anh. Hai quả bom này đã làm rung động những bộ óc chỉ huy ở Hà Nội và chúng đã phải ngưng tiến quân vài ngày để tìm hiểu ý định của Hoa kỳ.

Trong phần trình bày về 12 ngày phòng thủ Xuân Lộc.Ông tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 1 trung đoàn 43 Đỗ trung Chu đã kể lại những trận chiếm qua, chiếm lại giữa ta và đich.. Tinh thần binh sỹ rất cao va khá thoải mái vì chiến đấu ngay trên vùng đất quen thuộc. Tuy nhiên khi bắt được những tên tù binh non choẹt 15, 16 tuổi bắn súng cũng không rành , hỏi ra thì được biết các em là con nít, là học sinh bị vơ vét ném vào chiến trường một cách bừa bãi với danh hiệu Trúng tuyển nghĩa vụ. Ông Chu và binh sỹ lại phải đi nấu cơm cho tù trẻ con, ngây thơ, ngớ ngẩn ăn, dù rằng chiến trận vẫn tiếp diễn và đạn pháo địch vẫn nổ dòn chung quanh. Ông đặt ra câu hỏi " Khi gặp những loại tù binh như thế thì quý vị nghĩ gì ?"

Về phần tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn tiểu đoàn 2 trung đoàn 43, thiếu tá Bảo Định Nguyễn hữu Chế kể lại trận lui binh lịch sử khỏi chiến trường Xuân Lộc. Tiểu đoàn 2/43 của ông được xử dụng như con chốt thí cầm chận địch cho đại đơn vị là Sư đoàn 18 và các đơn vị Tiểu khu Long Khánh rút quân sang Bà Rịa. Hành quân Lui binh là cuộc hành quân đổi không gian lấy thời gian, là hình thái hành quân gay go nhất trên chiến trường. Ông Chế cho quyền các đại đội trưởng tránh giao tranh và có toàn quyền hành động. Đơn vị này vừa đánh vừa rút nên đành phải bỏ lại những anh em hy sinh trên chiến trường.

Tiểu đoàn có 5 đạì đội được chia làm 2 cánh. Ba đại đội do ông Chế chỉ huy khi về đến vùng an toàn chỉ còn có 28 chiến sỹ kể cả ông. Khi trực thăng đến đón, ông là người đi cuối cùng và phải bám vào càng trực thăng để thoát. Trong cuộc lui binh này tướng Lê minh Đảo đã đi đường bộ với binh sỹ chứ không đi trực thăng như giới truyền thông Mỹ đưa tin, nhờ thế mà binh sỹ rất tin tưởng vào cấp chỉ huy khiến cho cuộc lui binh bất ngờ vào ban đêm đã thành công.

Tàn sát. Ông Chế kể lại sau khi chiếm khu Tân Lập quân cộng đã dùng súng và lưỡi lê tàn sát hơn 200 thường dân để trả thù. Chúng dùng xe ủi đất tạo nên một mồ chôn tập thể. Nay mồ chôn tập thể những đồng bào xấu số này vẫn còn và một chiến binh Việt cộng thuộc Sư đoàn 331đã viết ra trong hồì ký "Hố chôn người ám ảnh" Điều này trùng hợp với tin tức của những sỹ quan, binh sỹ Sư đoàn 18 trong đó có Bác sỹ kiêm ca sỹ Trung Chỉnh cho biết và ông Chế cũng viết về cuộc thảm sát này trong bài Từ Mỹ Lai đến Tân Lập.

Buổi nói chuyện do gia đình Sư đoàn 18 Bộ Binh kết thúc vào lúc 5 giờ 30 sau khi ông Hoàng lập Chí nói lời cảm ơn mọi người.

Tin Hoa Bút News

Địa chỉ tin tức trên ▼
www.lyhuong.net
Update Pictures, Images and Photosupdate Pictures, Images and Photosupdate Pictures, Images and Photos

Đọc giả thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào websites dưới đây ▼
www.huyenthoai.org

Quí vị ở VN muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây, sau đó đánh địa chỉ trang mạng nào bạn muốn tìm sẽ vô được một cách dễ dàng!

www.anonymouse.org/anonwww.html
Vượt Tường Bức Lửa ^ (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Web vượt tường lửa ra xong, các bạn hãy copy website nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ Website vào cái khung nhỏ nằm trong hàng chữ màu đen đậm giống dưới đây

Enter website address:

Ví dụ: ► www.rfa.org/vietnamese

Kế tiếp nhấn hàng chữ nằm bên tay phải giống như dưới đây

Suft Anonymously

Ghi Chú: Khi đến cuối trang, quí vị thích xem tiếp thì hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ ở dưới ▼ Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive