01 October, 2009

Vụ Bát Nhã, đến lượt Chùa Phước Huệ gặp khó khăn với công an

Photo courtesy Google Maps. Bản đồ định vị Chùa Phước Huệ, Đà Lạt

Sau khi bị trục xuất ra khỏi Tu viện Bát Nhã từ hôm Chủ nhật 27-9 và chạy về nương náu tại chùa Phứơc Huệ ở Bảo Lộc, đến tối thứ Ba 29-9 thì 15 tăng sinh đã phải lên xe về nhà.

Áp lực Thượng tọa trụ trì

Trong khi đó, công an địa phương gây áp lực buộc Thượng tọa Thích Thái Thuận, Viện chủ chùa Phứơc Huệ, không được chứa chấp những tăng thân của Bát Nhã mà phải đuổi họ đi. Đến tối thứ Ba bứơc sang ngày thứ Tư, một Phật tử ở Bảo Lộc là chị Khanh kể với Đài Á Châu Tự Do rằng, không rõ từ đâu mà đã có nhiều tờ rơi được rải quanh chùa Phứơc Huệ, nơi Thượng Tọa Thích Thái Thuận đang cho tăng thân Bát Nhã tạm trú:

“Tối đó nó rải truyền đơn nó nói là thầy Viên Thanh, thầy Minh Nghĩa - chùa Phước Huệ, thầy Thái Thuận - chùa Bồ Đề là dân bán nước, bàn chùa, theo Làng Mai, là dân phản động, khôn ngoan thì mau đuổi Làng Mai đi ra khỏi Phước Huệ, chớ không thì sẽ lãnh hậu quả.”

Theo tăng sinh Pháp Lợi đang ở trong Chùa Phứơc Huệ, vào buổi tối Thứ Ba thì một số tăng sinh đã phải lên xe đi về nhà: “Công an bắt bụôc. Nó làm khó đó cô. Nó đuổi tụi con đi chứ không có chứa. Ở trong đó khoảng chừng còn hai trăm mấy gần ba trăm người. Công an ở đó trực chiến 24/24 mà. Hồi tối này có những anh em đi về Sài Gòn bị bọn nó đi theo dõi từ ở trong đó đi ra tới ngoài chỗ xe luôn.”

Về tình trạng sức khỏe của các tăng thân, thầy Pháp Khánh cho biết một số cảm lạnh và đau ốm từ hôm bị đẩy ra khỏi chùa Bát Nhã: “Ở đây Bảo Lộc đang bị ảnh hưởng gió bão từ Huế, từ mấy ngày qua bị bão mưa thì bị áp bức ra ngoài trời suốt cả ngày từ 9 giờ tơqí 6-7 giờ tối thành ra bị lạnh, cho nên một số bị cảm cũm và đang nằm nhưng mà an ninh cũng vẫn tiếp tục đòi trục xuất các thầy, các sư cô ra khỏi chùa Phước Huệ và đi về địa phương. Tại vì tối hôm qua họ vào họ áp bức thành ra các thầy, các sư cô bắt buộc phải lên xe. Họ áp bức ôn chúng tôi, lệnh là ôn không được bảo lãnh, chứa chấp tăng thân, tại vì trụ trì là do nhà nước đưa lên thì do nhà nước quyết định, không có được chứa chấp tăng thân ở đây. Còn không thì họ sẽ mời từng người ra trụ sở UBND xã để làm việc.”

Quyền tự do tu học?

Vì không thể liên lạc được với thầy trụ trì chùa Phứơc Huệ, đài Á Châu Tự Do hỏi chuyện với Thượng Tọa Thích Viên Thanh ở Dalat, được ông thông báo: “Trên mặt Giáo Hội thì cũng cố gắng làm thế nào để dàn xếp cho nó được ổn định ở tại địa phương, thì chúng tôi đã cố gắng, đã có nhiều kiến nghị rồi. Chúng tôi không có đủ cái quyền mà phải nhờ vào Trung Ương Giáo Hội chuyển cho Trung Ương (mà) chắc Trung Ương cũng chưa có trả lời vấn đề nào hết.

Còn bên địa phương chúng tôi tì chỉ có kiến nghị và đề xuất theo ý kiến chung của tăng ni và Phật tử thì là chia cái khu vực đó thành hai khu vực gồm nội viện và ngoại viện, thì ngoại viện dành cho thầy Đức Nghi hướng dẫn, còn nội viện dành cho 400 tăng thân để mà tu học do Giáo Hội quản lý đúng với đường hướng của Hiến Chương Giáo Hội và của luật pháp nhà nước, nhưng mà cũng chưa được giải quyết, thành ra còn phải chờ. Mà rất tiếc là cái việc nó xảy ra tại Tu Viện Bát Nhã trong mấy ngày hôm nay, đó là cái nỗi đau của Phật Giáo, và ngay chính chúng tôi là những người lãnh đạo cũng không có đủ cái thẩm quyền để giải quyết được những vấn đề đó.”


Thượng Tọa Viên Thanh nói tiếp là ông thông hiểu nỗi khó khăn mà Thượng Tọa Thích Thái Thuận của Chùa Phứơc Huệ đang phải gánh chịu: “Cái này không phải nói là một nơi địa phương nào dám làm. Cái này chắc là có chỉ đạo của các nơi (thì) họ mới dám làm. Chúng tôi cũng đã đến xuống gặp thầy Thái Thuận, cũng có động viên Thầy là "Thôi thì cố gắng mà giúp đỡ cho các tăng thân người ta ở trong thời gian để chờ Trung Ương Giáo Hội và các cấp giải quyết như thế nào".

Nhưng mà thầy Thái Thuận cũng bị áp lực của các ngành, họ áp lực bắt buộc phải là trục xuất các tăng ni ra ngoài, rất là khó khăn. Ngay như chúng tôi đến thì cũng có nhiều công an bận thường phục ngăn cản không cho mình đi vào khu tu viện Phước Huệ, cũng gây rất là nhiều khó khăn. Và riêng đồng bào Phật tử của thành phố Đà Lạt thì mấy hôm nay người ta cũng là đi vận động tất cả những áo quần và thức ăn thức uống để đem xuống cho tăng thân ở dưới đó, bởi vì tất cả những áo quần đồ đạc của các vị tăng thân thì cũng đã ở trong Tu Viện Bát Nhã người ta thu đâu hết rồi, và bây giờ hiện nay mỗi người chỉ còn có một bộ đồ, thậm chí có những người đồ bị rách hết không có đồ mặc hết.

Thì Phật tử của thành phố Đà Lạt người ta đêm đồ xuống để tiếp tế, nhưng đi vào nó cũng rất là khó khăn bởi bên ngoài có công an người ta cản trở, người ta không có cho các đoàn vào, nó cũng khó lắm. Vẫn theo lời Thượng Tọa Thích Viên Thanh, đoàn thể tăng sĩ ở Lâm Đồng chỉ mong muốn Gíao Hội Phật Giáo Trung Ương giải quyết thế nào để các tăng thân đã xuất gia của tu viện Bát Nhã được ổn định tu học theo đúng tinh thần hiến chương của giáo hội cũng như chính sách bảo vệ tự do tín ngưỡng của nhà nứơc:

“Bởi vì tất cả những tăng thân này tu rất là tốt, trong suốt thời gian một năm qua họ đã chịu đựng rất là nhiều những gian khổ mà họ vẫn chịu đựng được, nỗ lực để tu học. Đó là cái mà tăng ni ở Lâm Đồng cũng rất là tán thán cái sự tu học của tăng ni ở dưới Bát Nhã, do đó ý của chúng tôi là cũng nên tạo một phương tiện nào đó để cho tăng thân tu học tại Lâm Đồng chớ không thể nào trục xuất về hết. Mà theo ý của các vị công an và các ngành thì họ dòi là trục xuất về quê, như vậy là vi phạm đến cái quyền tự do tu học của tăng ni Tu Viện Bát Nhã.”

Các tin tức mới nhất cho hay, một Phật tử ở Bảo Lộc, Thượng Tọa Thích Thái Thuận, trụ trì chùa Phứơc Huệ, nhắn gởi là không muốn phát biểu một điều gì trong lúc này, mà chỉ muốn im lặng và thực hiện tâm từ để giúp đỡ cho những tăng sinh Bát Nhã đang bị nạn. /.

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2009-09-30

Tăng sinh và tu sĩ Tu viện Bát Nhã tạm trú tại Chùa Phước Huệ


Photo courtesy phusa.info. 400 tăng, ni, cư sĩ chụp hình lưu niệm ngày Tự Tứ trước sân chính của Thiền Đường CĐB

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA, Bangkok (2009-09-30)

Cuộc đàn áp vào Tu Viện Bát Nhã hôm Chủ nhật 27-8-2009 đã khiến cho 400 tăng sinh cùng tu sĩ người bị bắt, người bị thương phải chạy tan tác đi nhiều hướng. Từ ngày hôm qua, các sư cô, tăng sinh cũng như tu sĩ của Tu Viện Bát Nhã đã cùng nhau về chùa Phước Huệ để tạm chờ quyết định của nhà nước về số phận của họ. Mặc Lâm phỏng vấn thầy Pháp Cầu hiện đang có mặt tại chùa Phước Huệ để biết thêm chi tiết sau đây.

Di tản về Phước Huệ

Mặc Lâm : Tình hình hiện nay ở trong Chùa Phước Huệ thì những ni cô cũng như tăng sinh và tu sĩ tới đó, bây giờ ra sao rồi, thưa Thầy?

Thầy Pháp Cầu : Dạ đây là thầy Pháp Cầu ạ.

Mặc Lâm : Dạ. Thưa Thầy, xin thầy cho biết là tình hình hiện nay ra sao, thưa Thầy?

Thầy Pháp Cầu : Tình hình hiện nay thì các thầy, các sư cô vẫn đang ở tại Phước Huệ.

Mặc Lâm : Và nhà nước đã chính thức có văn bản nào hay họ có tới nói chuyện hay là thế nào chưa, thưa Thầy?

Thầy Pháp Cầu : Ngày hôm qua thì có nói chuyện nhưng mà ngày hôm nay thì không có nói chuyện gì, không có làm việc gì hết. Dạ.

Mặc Lâm : Trong cái tình hình ngày hôm qua nói chuyện thì họ có đưa ra một cái hướng nào để giải quyết cho tình trạng của những người đã tu hành ở tại Phước Huệ hay không ạ?

Thầy Pháp Cầu : Dạ, ngày hôm qua thì không có đưa một cái hướng giải quyết nào hết. Chính quyền họ nói là, tối hôm qua đó, các thầy, các sư cô phải rời khỏi đây, và họ không cho phép thầy Thái Thuận bảo lãnh. Đó là tình hình của ngày hôm qua, nhưng mà hôm nay thì không có làm việc gì cụ thể đâu ạ. Dạ.

Mặc Lâm : Họ có giải thích là tại sao mà có tình trạng côn đồ hay là những người bên ngoài vào hành hung các vị tăng sinh đó? Chính quyền họ có giải thích cụ thể cho chúng ta hay không, thưa Thầy?

Thầy Pháp Cầu : Về mặt làm việc chính thức thì tôi không có đi làm việc những mà họ có gặp và họ nói chuyện thì cái cách của họ nói chuyện là họ nói đây là chuyện của Phật tử họ bức xúc và họ làm như vậy, không phải là chuyện của chính quyền. Họ vẫn thường hay nói như vậy.

Mặc Lâm : Và hiện thời thì mấy trăm người đang ở chùa Phước Huệ thì sinh hoạt ra sao, thưa Thầy?

Thầy Pháp Cầu : Hiện nay tình hình ở đây thì mọi người cũng đang cố gắng ổn định những điều kiện tạm có ở đây về vấn đề ở cũng như là vấn đề hiện nay ở Việt Nam đang có cơn bão ở Miền Trung đó, thời tiết cũng rất là lạnh và mưa gió. Mọi người cũng tìm mọi cách để khắc phục được cái tình trạng sức khoẻ cũng như vấn đề ăn uống như thế nào đó, tạm ổn định như là mình có thể thôi.

Tự giải quyết...

Mặc Lâm : Thưa Thầy, hiện tại bây giờ ban quản trị có thầy Pháp Tụ, thầy Pháp Hội vơí thầy Pháp Sĩ, mà ba vị đó đều vắng mặt hết rồi thì bây giờ tất cả những tăng sinh với lại những tu sĩ phải theo cái hướng dẫn của người nào trong chùa Phước Huệ hiện nay ạ?

Thầy Pháp Cầu : Thực ra hiện nay không có cụ thể là một vị nào hướng dẫn được hết mà chúng tôi đang cùng chung sống với nhau trong cái hoàn cảnh như vậy và không biết là cái chuyện gì sẽ xảy ra vào bất cứ lúc nào, cho nên khi mà có một công việc gì xảy ra thì chúng tôi tuỳ theo trường hợp đó mà xử lý thôi, và người này truyền thông tin với người kia và mọi người cố gắng nằm gần với nhau như một cụm, chung như một bầy ong vậy. Anh thấy trong một bầy ong thường con ong chúa không có điều khiển đứng ra cái kiểu như mình làm vậy, và có một sự kiện gì đó thì sự truyền tin đó sẽ được hành động theo tình huống lúc đó mà thôi.

Mặc Lâm : Dạ. Cho tới nay thì tăng thân của Tu Viện Bát Nhã có nhận được tin tức gì về Thiền Sư Nhất Hạnh đã nhắn gửi gì cho Tu Viện Bát Nhã hay không về cái hướng để mà giải quyết vấn đề, cũng như cái hướng để mà tu tập, hoặc là cái hướng nếu mà bị tan rã, bị đuổi đi như vậy đó, thì Thiền Sư Nhất Hạnh đã có một chỉ thị nào rõ ràng hay chưa, thưa Thầy?

Thầy Pháp Cầu : Hiện nay thì Thiền Sư Nhất Hạnh cũng chưa có một cái lá thư nào cụ thể gửi về. Với tinh thần tu học của chúng tôi thì chúng tôi cũng cảm thấy là mình đã có một cái sự thực tập nào đó, đã có giữ được cái sự bình an, trầm tĩnh của mình trước biến cố mà xảy ra hôm Chủ Nhựt vừa rồi.. Đó là một cái gì đó rất là đau lòng và đáng tiếc xảy ra. Và chúng tôi cũng rất là tha thiết kêu gọi lương tâm của chính quyền và nhà nước Việt Nam về cái vấn đề này, cũng như là cái tinh thần đùm bọc dân tộc của người Việt Nam cũng như là tất cả mọi người trên thế giới quan tâm tới những người con Phật để mà có thể che chở và yểm trợ cho chúng tôi có một cách giải quyết nó cảm thấy hài hoà và hợp lý giúp cho chúng tôi nhiều hơn.

Mặc Lâm : Dạ. Xin cảm ơn Thầy Pháp Cầu đã cho chúng tôi những thông tin hiện tại và chúng tôi hứa sẽ tiếp tục theo dõi những diễn tiến mới để mà đưa tin tức cho thế giới cũng như là trong nước được biết hoàn cảnh của Tu Viện Bát Nhã. Xin kính chào thầy ạ.

Thầy Pháp Cầu : Dạ. Xin cảm ơn anh.

Diến biến vụ đàn áp Tu Viện Bát Nhã

▼ Mặc lâm, phóng viên RFA (2009-09-28)
http://www.rfa.org/vietnamese/

Cuộc đàn áp vào Tu Viện Bát Nhã sáng sớm ngày hôm Chủ nhật 27-9-2009 đã khiến cho 400 tăng sĩ cùng chủng sinh người bị bắt, người bị thương phải chạy tan tác đi nhiều hướng.

Sáng sớm hôm nay, các ni cô, tăng sĩ cũng như chủng sinh của Tu Viện Bát Nhã vẫn tiếp tục bị săn đuổi buộc họ phải trở về nguyên quán.

Mặc Lâm liên lạc được với thầy Pháp Tụ, một trong ba thầy bị đánh vào ngày hôm qua để tìm hiểu thêm tình hình hiện nay.

Công an và côn đồ…

Mặc Lâm : Kính thưa thầy, ngày hôm qua thì hầu như toàn thế giới đã biết tin Tu Viện Bát Nhã bị đàn áp qua lời kể của người dân cũng như vài vị đang tu tập trong Tu Viện. Thầy là một trong ba vị hướng dẫn tu sinh của Tu Viện Bát Nhã và cũng là nạn nhân của vụ đàn áp này, xin thầy vui lòng cho biết một vài chi tiết đã xảy ra ngày hôm qua ạ?

Thầy Pháp Tụ : Vào lúc 9 giờ sàng, lúc quý thầy đang ở trong khu tăng xá của quý thầy ở đó thì bên kia người ta đột nhập vô thì có Phật tử, đệ tử của sư phụ Thích Đức Nghi và các anh côn đồ và các anh công an rất là đông. Các anh công an thì đeo khẩu trang, thì mấy thầy bị đập tất cả cá cửa kính, và đồng thời trong lúc đó thì các xóm của các sư cô cũng bị đập tất cả các cửa kính. Tất cả các phòng đều bị đập và đem tất cả các máy móc bên công an đổ nước vô trong đó, máy vi tính này kia đó.

Mặc Lâm : Thưa, khi bị hành hung như vậy thì phản ứng của cá thầy ra sao, thưa thầy?

Thầy Pháp Tụ : Mấy thầy thì bị hành hung, đánh đập. Mấy thầy chỉ có ngồi đó thôi, ngồi trong tư thế hoa sen, cố gắng giữ tâm cho nó bình an và niệm danh hiệu (Phật) để yểm trợ nhau, tại vì họ muốn tách mọi người chạy tán loạn đó, họ muốn tất cả mọi người phải đi khỏi Tu Viện.

Mặc Lâm: Theo sự chứng kiến của thầy thì những người tấn công vào tu viện thuộc thành phần nào?

Thầy Pháp Tụ : Mới đầu thì thành phần côn đồ, thành phần đó là trong đợt trước đó và trong đợt này đông hơn nữa, họ tấn công quý thầy. Sau đó thì quý thầy ngồi lại với nhau niệm danh hiệu, ôm nhau niệm danh hiệu. Và sau khi mà nhìn ra bên ngoài thì các anh an ninh họ chỉ điểm một số mặt của quý vị lớn đó, để cho nhóm côn đồ kéo quý thầy ra. Họ đánh, họ làm những hành động rất là... rất là... không còn ra hành động gì hết. Các giáo thọ và tăng sinh phải di chuyển trong mưa dầm sau khi bị trục xuất khỏi tu viện. Hình trích từ video clip Họ đánh rồi họ chửi, họ xé áo, xé y, đập bát, rồi đập đồ, kéo ra cho bằng được.

Mình thấy lực lượng an ninh họ quay phim mà mình biết rất là rõ tên của các vị đó. Họ đeo khẩu trang họ quay phim và bắt đầu mấy thầy bị kéo ra ngoài mưa. Ngoài trời mưa hết đó. Họ nắm đầu nắm cổ (mấy thầy) kéo giựt ra ngoài sân rồi họ kêu là mình phải đi, chớ không là bây giờ xe đã tới rồi. Họ chửi bới, họ doạ nạt, họ hăm doạ, rồi mình thấy được là các anh an ninh đứng quay phim trước mặt mình. Họ cũng cố tình họ bắt các vị lớn để đi ra. Họ xúc lên xe.

Mặc Lâm : Đối với riêng cá nhân thầy thì họ đối xử ra sao ạ?

Thầy Pháp Tụ : Tôi thì không biết sao họ lại, họ nhìn sao đó, vì họ muốn bắt thầy Pháp Hội và thầy Pháp Tụ, và họ chỉ điểm rất là rõ ràng là hai vị này là những vị lớn, nhưng mà thật ra thì tôi không lớn gì hết nhưng mà không biết sao mà họ cứ chỉ như vậy đó và thế là côn đồ đi vô côn đồ xé áo xé y của tôi và dụt (ném, quăng). Tôi ra đàng trước, và tôi cũng cố gắng trong tư thế ngồi hoa sen, cố gắng giữ thân tâm cho nó an định, nhưng họ dụt tôi ra, tôi cố gắng tôi chạy vô lại. Thì khi chạy vô lại thì nhiều lần như vậy thì họ rất là bực tức và họ kêu xe, họ điều xe taxi vô.

Tôi thấy là những anh côn đồ được sự hướng dẫn của các anh bên công an vô bắt chúng tôi ra. Và trong lúc các anh dằng xé thì tôi thấy được là có một anh công an đạp vô ngực tôi. Họ kêu luôn cả những người phụ nữ vô bóp những phần chính của chúng tôi, và họ xúc chúng tôi lên xe. Thì trong lúc mà họ xúc các thầy, các anh của các em nhỏ thì các vị nhỏ thì họ chui cái đầu vô trong bánh xe để cho xe không chạy thì bị họ kéo ra họ đánh và có một số người bị ọc máu ra đó. Đó là đối với bản thân tôi là Pháp Tụ.

Tình hình hiện nay

Mặc Lâm : Cho tới bây giờ thì thầy có tin tức gì của thầy Pháp Hội hay không, thưa thầy?

Thầy Pháp Tụ : Thầy Pháp Hội thì vào buổi chiều lúc 4-5 giờ, 4 giờ rưỡi đó thì họ bắt thầy Pháp Hội đi, thì có một số thầy và chú đứng chặn cả đoàn xe, thì lực lượng công an đã đẩy chúng tôi xuống dưới mương, đánh một thầy vào lưng vào người. Và kể các sư cô nữa, họ cũng đánh. Mới đầu thì chỉ có lực lượng côn đồ rõ ràng nhưng mà sau dó thì chúng tôi thấy rất rõ là lực lượng an ninh họ can thiệp hơi nhiều vào vấn đề này. Và họ mặc đồng phục, có những người mặc đồng phục, có những người không mặc đồng phục, và họ thì chủ đạo họ quay phim, họ chụp hình, và họ cũng bắt những vị lớn để trục xuất lên xe. Còn các vị có máy móc như là máy quay phim hay gì đó thì họ lấy ra họ đập hết. Còn tất cả họ vô trong phòng nào có máy vi tính hay máy gì thì họ đổ nước vô trong đó.

Mặc Lâm : Thưa, thầy có thể cho biết những người không phải là côn đồ cũng không phải là công an hay cán bộ an ninh nhưng họ cũng đã tham gia vào chuyện tấn công này. Thầy có thể cho biết họ là ai và động cơ thúc đẩy họ làm những điều này là gì ạ?

Thầy Pháp Tụ : Dạ thưa anh, những người Phật tử này không phải là Phật tử địa phương mà đây là những người Phật tử - đệ tử ruột của sư phụ Thích Đức Nghi và một số người côn đồ rất là đông, họ được thuê muớn vào.

Mặc Lâm : Ngoài côn đồ và nhóm Phật tử đệ tử của sư phụ Thích Đức Nghi như thầy vừa cho biết thì có mặt của các viên chức chính quyền địa phương hay của tỉnh hay không?

Thầy Pháp Tụ : Khi mà chính bản thân tôi ra ngoài xe thì tôi thấy là rõ ràng có một cái anh Thành mà trước kia tôi đã được làm việc là anh tự xưng anh là người ngoài Bộ vô để giải quyết tình Bát Nhã và anh giải quyết trong một thời gian gấp rút. Trong lúc anh đứng anh hướng dẫn cho tất cả mọi người lên xe thì tôi thấy là trong đó có tất cả các ban ngành của tỉnh, từ cấp tỉnh tới cấp thị xã, tới cấp... không thiếu một ai hết. Tôi thấy lực lượng rất là đông.

Mặc Lâm : Hiện nay theo thấy biết thì còn bao nhiêu người vẫn bị giam giữ, thưa thầy?

Thầy Pháp Tụ : Hiện bây giờ rất là nguy cho hai thầy lớn. Họ muốn bắt tất cả các vị lớn vì để các các vị nhỏ họ tự hoang mang, các sư cô từ đó mà cũng phải bị khống chế dễ dàng trong việc trục xuất. Đó là thầy Pháp Hội - một anh lớn của chúng tôi, và thầy Pháp Sĩ, và họ đang đi truy lùng tôi, đó là thầy Pháp Tụ.

Mặc Lâm : Chúng tôi cũng được biết là hôm qua thì thầy đã bị bắt và giải lên xe taxi nhưng mà thầy làm cách nào để mà thoát được?

Thầy Pháp Tụ : Thì hôm qua thì côn đồ cũng như công an họ đi truy lùng tôi từ sáng tới tối. Sau khi mà họ trụ xuất tôi lên xe taxi và tôi đã kiếm cách để nhờ taxi cho tôi xuống. Tôi đã chạy được thoát ra khỏi cái đó, và hiện bây giờ tôi đang tới một cái nơi ngoài khu vực của Bảo Lộc. Khi mà tôi đi ra thì tới ba cái đoạn đường bị chặn đường xe, nhưng mà may là người chở tôi là người biết cái cách để họ đi qua được. Trong lúc qua như vậy tôi phải mặc áo mưa, tại vì thật ra tôi cũng không còn đồ gì, họ xé tất cả quần áo của tôi, y áo, bình bát. Hiện bây giờ tôi như người không có gì hết

Mặc Lâm : Hiện thầy có tin tức gì của thầy Pháp Sĩ hay không?

Thầy Pháp Tụ : Vào lúc khuya thì tôi nhận được điện thoại ngắn của thầy Pháp Sĩ, sau đó thì không có liên lạc được nữa, tức là thầy Pháp Sĩ nói là thầy Pháp Sĩ được 4 người công an áp tải về địa phương, đó là khu vực Khánh Hoà, quê hương của thầy. Vào lúc 3 giờ 55 phút sáng nay thì tôi nhận được một cú điện thoại ngắn của thầy và từ lúc đó đến giờ không liên lạc được với thầy nữa qua hai số điện thoại của thầy. Đó là (thầy) đang bị giam ở chỗ công an Khánh Hoà.

Rồi còn thầy Pháp Hội thì chúng tôi không liên lạc được. Thầy có hai số điện thoại nhưng mà không có số nào liên lạc được, tại vì trước khi họ bắt thì có những người họ nói là họ sẽ không từ một cái thủ đoạn gì đối với những vị lớn, cho nên chúng tôi rất là nguy. Đối với lại quý thầy tôi không biết là hiện bây giờ thầy Pháp Sĩ và thầy Pháp Hội đang bị những cái nguy khó gì. Và bây giờ không có cách nào để liên lạc được với hai thầy.

Mặc Lâm : Tình trạng chung của các tu sinh cũng như các giám thọ của Tu Viện hiện nay ra sao, thưa thầy?

Thầy Pháp Tụ : Dạ thưa anh, họ đã lùa tất cả, họ trục xuất tất cả quý thầy, quý cô. Hiện bây giờ mọi người đang ở ngoài thị xã Bảo Lộc, đó là nằm ở ngay chùa Phước Huệ, đó là chỗ mà chùa của vị Chánh Đại Diện của thị xã này. Đó là Thượng toạ Thích Thái Thuận. Thượng Toạ là người bị hành hung và bị nhập viện, bị đánh khi mà Thượng Toạ đi với lại Ban Trị Sự và Thượng Toạ đã bị đánh và nhập viện. Thì hiện giờ chúng tôi đang ở chùa của Thượng Toạ, tại vì ở Bát Nhã đi vào, từ thị xã Bảo Lộc đi vô thì chỉ có một con đường duy nhất, không có con đường nào thoát ra được hết.

Tấn công ở Bếp Lửa Hồng

Mặc Lâm : Chúng tôi liên lạc với sư cô Phúc Nghiêm, hiện đang cố gằng lẫn trốn sự vây hãm của công an buộc phải trở về nguyên quán. Sư cô Phúc Nghiêm cho chúng tôi biết tình hình của sư cô như sau:

Sư Cô Pháp Nghiêm : Hiện bây giờ chắc là mình chưa có nói được, tại vì bây giờ mình đang bị tấn công ở nơi Bếp Lửa Hồng, thành ra bây giờ chỉ phải nhanh chưn để làm sao đi ra khỏi đây thôi. Dạ, họ vừa mới đi kiếm đây thôi, họ đi rất là đông. Xin lỗi chú nghe, tại vì bây giờ đang rất là bận, bận vì đang phải chạy đó. Tại vì mọi người kia họ mới kéo xuống mấy chục người đó, họ đang làm rất là um sùm lên, thành ra mấy chị em đang phải chạy đi ra ngoài.

Quý vị vừa nghe thầy Pháp Tụ kể lại những diễn biến trong vụ đàn áp Tu Viện Bát Nhã cùng những hoạt động tiếp tục săn đuổi của công an ép buộc các tu sinh của tu viện này phải trở về nguyên quán.

TT Thích Tâm Vị: tấn công Bát Nhã, chuyện chưa từng có trong lịch sử

Gia Minh, phóng viên RFA (2009-09-28)

Những điều xảy ra tại Tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng kể từ sáng hôm qua cho đến nay tiếp tục được nhiều người quan tâm theo dõi. Biện pháp cưỡng bức trục xuất gần 400 giáo thọ và tăng sinh tại Tu viện Bát Nhã do những thành phần không minh danh và có sử dụng bạo lực khiến nhiều người thắc mắc.

Diễn tiến sự việc

Kể từ cuối tháng sáu cho đến nay các giáo thọ và tăng sinh tại Tu viện Bát Nhã, tại xã Dambri, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng phải sống trong bất ổn. Sau vụ tấn công của những người lạ mặt có sự chứng kiến của công an địa phương vào thời điểm ấy, thì sau đó cơ sở của họ bị cắt điện, cắt nước. Cơ quan chức năng phía chính quyền ra hạn chót là đến ngày 2 tháng 9 vừa qua các giáo thọ và tăng sinh phải rời khỏi Tu viện Bát Nhã. Thế nhưng số tu tập tại đó đều bày tỏ mong muốn được tiếp tục tại cơ sở ấy vì chính họ được thầy trụ trì Thích Đức Nghi kêu gọi đến đó tu hành, và nguyện vọng của họ là được cùng nhau tu tập theo pháp môn Làng Mai như một dòng sông chảy chung với nhau.
Thời hạn ngày 2 tháng 9 kết thúc mùa An cư Kiết hạ qua đi tưởng như sẽ có những giải pháp êm đẹp cho những tu sĩ tại Bát Nhã. Nhưng rồi đến ngày 7 tháng 9 ủy ban nhân dân thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng có văn thư trong đó tố cáo các giáo thọ và tăng sinh Làng Mai lợi dụng chính sách tôn giáo của Đảng và Chính phủ để chống phá chính phủ. Đến đầu tuần rồi nhiều người lại được huy động đến chửi rủa, gây hấn với các tu sĩ theo Pháp môn Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã.

Lịch sử chưa từng có…

Vào tối 27 tháng 9 sau khi xảy ra vụ sử dụng những thành phần không rõ danh tánh dùng bạo lực trục xuất tất cả các thầy ra khỏi Tu viện Bát Nhã, và dồn số hơn 200 sư cô còn lại vào một ni xá. Chúng tôi liên lạc với thượng tọa Thích Tâm Vị, phó ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Lâm Đồng và được ông đưa ra những ý kiến về những diễn biến đó như sau: “Chúng tôi nghe những thông tin trên mạng như vậy thì rất là xót xa, rất là buồn; chứ vẫn chưa có biết là phải giải quyết như thế nào đây. Tôi thì ở cách Tu viện Bát Nhã khoảng 120 kilômét, chưa đến tại đó được vì chỉ mới nghe từ hồi 12 giờ đến nay mà trời thì mưa to lắm.

Tôi có liên lạc với thượng toạ Toàn Đức hiện nay là thay Thượng tọa Pháp Chiếu phụ trách ban Trị sự thì đi họp ở Ban Mặt trận Trung ương gì đó; thầy Toàn Đức đi từ hồi khoảng 11 giờ trưa. Chúng tôi rất lo, băn khoăn rất là buồn chưa biết thế nào đây; để sáng mai rồi liên lạc các thầy trong Ban Trị sự để tìm hướng. Trước đây thì thầy Thích Đức Nghi bảo lãnh cho những tăng ni sinh đó, nhưng sau này thì không nữa theo những lý do mà quí vị đã biết, nêu ra những trở ngại thế này thế nọ.

Ban Trị sự thì rất là thương những tăng ni sinh trẻ đó, đến thăm nhiều lần và rồi có nhiều cuộc họp; không những ở tỉnh hội Lâm Đồng mà còn ở Trung ương giáo hội, thì cũng đem hết sức mình để yểm trợ cho những tăng ni trẻ ở đó; thì đó là mầm non của Đạo Pháp và cũng là đồng đạo thì sao mà không xót xa được. Ban trị sự có gặp thượng tọa Đức Nghi tại phiên họp hôm ngày 5 tháng 7 tại văn phòng Ban Trị sự. Cuộc họp này là sau khi có cuộc tấn công bằng phân và gậy gộc đó . Từ khi thầy Đức Nghi từ chối bảo lãnh thì chúng tôi đi đến Chùa Bát Nhã nhiều lần nhưng mà không gặp được thầy Đức Nghi mà chỉ gặp đệ tử của thầy Đức Nghi thôi, cũng có nói chuyện nhưng không đến đâu; sau đó cũng có nhiều cuộc họp như mọi người đã biết.

Ban Trị sự cũng có ý kiến lên Trung ương, các cấp để cho các em được tu hành yên ổn, đạt được những sự hòa hợp tốt đẹp đừng để xảy ra những việc đáng tiếc, tai tiếng; nhưng mà càng lúc thì lại càng xảy ra những chuyện không thể tưởng tượng được. Chính tôi cũng không thể tưởng tượng được dù chính mình là người từng chịu trận lúc bị tấn công bằng phân, gậy gộc… Chuyện đó trong lịch sử chưa từng có.”


Như phát biểu của thượng tọa Thích Tâm Vị thì trong xã hội hiện nay, việc kêu gọi được những người trẻ từ bỏ những cám dỗ của đời sống xa hoa vật chất để bước vào con đường tu trì là chuyện rất khó khăn. Số những người có ý thức dám từ bỏ cuộc sống vật chất để tu thân, giúp đời được xem là những tinh hoa của xã hội cần phải trân trọng. Tuy vậy, những người đáng quí trọng đó lại trở thành nạn nhân của những chỉ thị, những hành vi bạo lực mà nguyên do không minh bạch, rõ ràng.

Photobucket

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây
www.tiengnoitudodanchu.org
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây, sau đó đánh địa chỉ trang mạng nào Bạn muốn tìm sẽ vô được một cách dễ dàng!

www.anonymouse.org/anonwww.html

ợt Tường Bức Lửa ^ (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Web vượt tường lửa ra xong, các bạn hãy copy website nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ Website vào cái khung nhỏ nằm trong hàng chữ màu đen đậm

Ví dụ: http://www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Kế tiếp Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống hàng dưới đây


Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp thì hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ:
Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive