30 October, 2009

Người Việt ở Ba Lan trên báo Đức: ‘Chính quyền, Tòa Ðại Sứ VN cấu kết y hệt mafia’

LTS: Hôm 25 Tháng Mười, 2009, đài truyền hình ARD ở Ðức cho phát hình một thiên phóng sự về cuộc sống cộng đồng người Việt, đa số là người Bắc, tại Ba Lan. Một người Việt Nam, hiện đang sinh sống tại Ðức, đã lược dịch từ nguyên tác tiếng Ðức, “Ruckschau: Polen - Wo Warschau vietnamesisch ist,” của tác giả Bericht Ulrich Adrian, sang tiếng Việt. Xin giới thiệu cùng độc giả.


Sắc thái Việt trong lòng Warsaw - Ba Lan

WARSAW, Ba Lan - Chúng tôi đang đứng tại Prague, một khu phố nghèo nàn của Warsaw và nhìn lên những căn nhà chọc trời qua màn sương Tháng Mười. Nơi đây, với vô số cần cẩu xây dựng, trong vòng vài tuần nữa sẽ mọc lên một sân đá banh cho giải bóng tròn Châu Âu sắp đến. Ngay cạnh bên, theo ngôn ngữ dân gian là khu “Tiểu Việt Nam.” Một khu chợ lớn bán đủ mọi thứ với giá rẻ. Thật thế, tất cả mọi thứ.

Dân Việt Nam là cộng đồng ngoại quốc đông đảo duy nhất tại đây. Họ kéo đến từng đoàn. Ba Lan là đất hứa. Và, di dân đến từ Việt Nam, vốn đa số là giáo dân, bắt đầu chống lại Chủ Nghĩa Cộng Sản cùng với các hoạt động của Công Ðoàn Ðoàn Kết.

Ðến hôm nay, họ lại tiếp tục ấp ủ thực hiện giấc mơ như từng xảy ra tại Ba Lan, sẽ xảy ra trên xứ sở Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam của họ.

Không ai biết được con số chính xác, nhưng có ít nhất 30,000 dân tị nạn gốc Việt ở Ba Lan, phần lớn sống bất hợp pháp. Chúng tôi biết được cặn kẽ hơn từ một thành viên tranh đấu cho nhân quyền người Ba Lan thuộc Hiệp Hội “Tiếng nói tự do,” hiện đang cộng tác giúp đỡ số di dân này.

Robert Krzyszton, thuộc Hiệp Hội “Tiếng nói tự do” cho biết, “Có cả một cái bẫy giương sẵn, và chờ đợi di dân đến từ Việt Nam: Cuộc hành trình đến Ba Lan được băng nhóm Mafia Việt Nam tổ chức. Dân tị nạn được đưa đến Moscow, chặng này không khó. Ở đây họ bị gom thu giấy tờ với chiêu bài ‘phải đi đóng thị thực nhập nội Ba Lan vào thông hành.’ Tiếp theo, họ được cho biết là có rắc rối, phải trả thêm $10,000 đến $15,000. Một số tiền họ không thể có được, với thông hành bị giữ, họ đành phải chịu nợ để được đi tiếp đến Ba Lan. Một số nợ quá lớn, và, để trả nổi, họ phải làm suốt đời. Dẫu họ có trúng số độc đắc đi chăng, đám Mafia đòi nợ vẫn sẽ hàng tháng đến nhà gõ cửa.”

Thật rất khó khăn mới thâu được hình ảnh khu chợ Việt Nam vào ống kính. Ai cũng e ngại chúng tôi, phần đông thấy máy quay phim ai nấy đều bỏ chạy. Nhiều người sống ở đây đã nhiều năm vẫn không nói được một chữ Ba Lan. Chúng tôi làm quen được với “Ngan,” người phụ nữ 45 tuổi hành nghề với một bếp ăn lưu động. Một ngày mới của cô bắt đầu từ lúc một giờ khuya.

Bà Ngan nói, “Cách đây chín năm, tôi phải chạy trốn, vì sợ trả thù. Tôi không muốn kể nhiều hơn. Chồng và con còn ở lại Việt Nam. Tôi nhớ chồng con lắm nhưng phải làm việc bù đầu 17 tiếng một ngày, bảy ngày một tuần. Tôi không còn thì giờ nghĩ đến gia đình nữa. Tôi kiếm không được bao nhiêu, nhưng nếu tiết kiệm tôi có thể dư tiền để gọi điện thoại mỗi tuần một lần về nhà. Giờ thì tôi phải đi bán hàng đã...”

Chúng tôi tháp tùng cô Ngan, nhưng chỉ vài phút sau phải bỏ ngang không quay tiếp. Bởi Ngan không bán được gì cả khi có mặt chúng tôi bên cạnh. Cô ta giận dỗi mắng, “Thôi cút đi, các ông cản trở chuyện làm ăn của tôi rồi.” Sau đó chúng tôi mới hiểu vì sao dân tị nạn ở đây lo sợ và Tòa Ðại Sứ Việt Nam tại Warsaw khoác một vai trò tai tiếng bất hảo như thế nào.

Chiều đến, chúng tôi hẹn gặp tại ven ranh thành phố với sự có mặt của một cảnh sát tình báo chịu trách nhiệm điều tra khu vực cộng đồng người Việt.

“Họ sợ bọn Mafia. Ðám doanh thương giàu có đem rất nhiều tiền từ Việt Nam sang ‘rửa’. Họ mua hãng xưởng và đầu tư tại Ba Lan. Bọn họ có đường dây rất chặt chẽ với chính quyền Hà Nội và với nhân viên Tòa Ðại Sứ Việt Nam tại Warsaw. Một băng nhóm tội phạm có tổ chức, một hệ thống Mafia.”

Và với Mafia thì không đùa được. Ðám tị nạn bất hợp pháp phải nộp tiền cho chủ, và tụi ấy có phương pháp riêng của chúng.

“Ðám Việt Nam không bao giờ có văn bản hợp đồng. Lời nói là đủ. Khi một kẻ nào đó không trả tiền, kẻ ấy sẽ bị bắt cóc và tra trấn cho đến khi phải xì tiền ra.”

Một nhà báo Ba Lan đã mất hàng năm trường điều tra, quyết phá vỡ bức tường im lặng này. Báo chí Ba Lan vừa rồi đã in bài tường thuật về những việc xảy ra trong chợ Việt Nam.

Nhà báo Ton Leszek Szymowski nói, “Mỗi một con buôn trong chợ đều phải nộp thuế, đấy là nguyên tắc. Không cần biết anh buôn gì, giầy dép hoặc áo quần hoặc có một cửa hàng ăn uống, đều phải nộp thuế. Từ $100 đến $150 mỗi tháng. Nếu không, bọn hắn sẽ đốt cửa hàng anh. Chịu chi, anh sẽ được bảo đảm an ninh, đối với mọi băng đảng.”

Trong bếp một tiệm ăn, một dân tị nạn phi pháp lấy hết can đảm kể cho chúng tôi nghe một cuộc vượt trốn liều lĩnh. Cuộc hành trình của “Nguyen” từ Việt Nam đến Warsaw kéo dài hàng tháng trường.

Ông ta nói, “Thoạt tiên tôi muốn đi qua đường Moscow. Nhưng họ đề nghị tôi nên vượt rừng qua ngã Trung Quốc. Tôi tin nghe theo, sau đó phải ngồi mãi trên tàu lửa và rồi nằm trong một thùng cát-tông trên một chiếc xe tải. Ðến Kiev, Ukraine, họ đưa chúng tôi đến biên giới Ba Lan, và khi thấy vắng lính canh thì họ cho xe vượt biên giới rồi chở chúng tôi thẳng đến chợ Việt Nam, tại đây họ tống tôi ra khỏi xe và thả tôi chơ vơ giữa đường.”

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, người Việt sinh sống ở đâu? Ông ta trả lời đơn giản, chỉ cần một người mướn một căn hộ đâu đó trong các chung cư, cao ốc, anh ta sẽ kéo thêm mười người nữa vào. Mười một người sinh sống trên 12 thước vuông.

Ông này nói tiếp, “Tôi không hiện hữu, tôi ở ngoài vòng pháp luật. Người Cộng Sản Việt Nam vẫn âm thầm theo dõi tôi đến tận Ba Lan. Họ vẫn hăm dọa khủng bố tôi. Vài ba ngày một lần họ ghé qua đây, hăm tôi không được hoạt động chống đối chính quyền. Và để dằn mặt, họ quần tôi một tháng một lần.”

Một số ít dân tị nạn đến theo đường bay từ Moscow, với giấy tờ giả. Một ngày có hai chuyến Aeroflot đáp xuống Warsaw. Giấy thông hành là món hàng rất có giá trị; giá trị đến nỗi dân tị nạn Việt Nam hình như luôn luôn bất tử. Tại các nghĩa trang Ba Lan, người ta không hề thấy có nấm mồ nào của người Việt Nam cả. Và điều này khiến cảnh sát Ba Lan bức tai vò đầu bao năm nay!

Dariusz Loranty, cảnh sát Warsaw nói, “Dân Việt Nam, nói không ai tin, họ không bao giờ chết, chưa hề thấy có đám ma người Việt Nam. Trước đây vài năm, cảnh sát Warsaw thật tình có ngờ rằng nhóm này ăn thịt đồng loại. Ai rồi cũng phải chết và phải được an táng. Một hôm chúng tôi kiếm được một xác chết bị quẳng đâu đấy trong rừng ven Warsaw, đám Mafia thủ tiêu xác chết và sử dụng lại giấy tờ của người đó. Một kẻ tị nạn mới đến từ Việt Nam sẽ mang tên họ của người đã chết mà không ai kiểm soát được. Với chúng tôi thì người Việt Nam nào cũng giống nhau, không thể phân biệt được.”

Trong mười năm qua, chỉ có 800 người nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Ba Lan, tất cả đều bị từ chối. Người Việt Nam sống và bị đối xử dã man và vô nhân đạo. Vào thời điểm cuối cuộc tường trình này, chúng tôi chợt nghe được một tin đồn kinh khủng.

Robert Krzyszton, thuộc Hiệp Hội “Tiếng nói tự do” cho biết: “Có một sự việc không thể chứng minh được là có liên quan đến dân Việt ở đây. Nhưng đây là một sự thật. Tôi muốn nói về việc buôn bán bộ phận thân thể con người. Bọn Mafia đem người vào Ba Lan và sử dụng họ như những tủ lạnh sống. Họ đều là những người trẻ và khỏe mạnh. Họ được phép đi lại một mình nhưng bị kiểm soát rất chặt chẽ. Những người này rồi sẽ bị giết và bộ phận thân thể họ sẽ bị lấy đi. Mọi dấu tích sẽ được cẩn thận xóa sạch. Những con người đó sẽ biến mất, chỉ còn lại tin đồn. Chúng tôi không biết đã có bao nhiêu, nhưng nguồn tin này tuyệt đối tin cậy.”

Ðối với số 30,000 người Việt Nam cư ngụ bất hợp pháp tại Ba Lan, vùng đất hứa của họ phần lớn thật ra không khác gì địa ngục trần gian. Bọn Mafia Việt Nam đối xử tùy thích với nhóm di dân. Và điều này xảy ra ngay giữa lòng Châu Âu.


Địa chỉ tin tức trên▼
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8311
mid line Pictures, Images and Photos


 
Photobucket 
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây
 www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm ợt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)


www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Website vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới

Enter website address:

Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống hàng dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive