27 December, 2011

Video & MS Thạch sẵn sàng tự thiêu nếu tiếp tục bị đàn áp

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Mục sư Phạm Ngọc Thạch (áo xanh bên trái), ảnh chụp trước đây.

Đêm Giáng Sinh vừa qua trong khi cả nước chào đón Chúa Hài đồng, thì tại trụ sở hội thánh Mennonite Việt Nam ở Mỹ Phước, Bình Dương lực lượng công an đã đàn áp không cho giáo dân cử hành thánh lễ.

Mục sư Phạm Ngọc Thạch đã quá bức xúc nên tuyên bố sẵn sàng tự thiêu với giáo dân của ông nếu tiếp tục bị đàn áp. Mặc Lâm tìm hiểu sự thật qua lời tường thuật của MS Thạch và nhân chứng thứ hai là MS Nguyễn Hồng Quang sau đây.

* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer





Không cho cử hành thánh lễ

Mặc Lâm: Thưa Mục sư Nguyễn Hồng Quang, chúng tôi được tin trong đêm Giáng Sinh đã xảy ra vụ đàn áp không cho cử hành thánh lễ tại địa điểm mục vụ của Mục sư Phạm Ngọc Thạch, xin ông vui lòng cho biết nguồn tin này có chính xác hay không?

MS Nguyễn Hồng Quang: Sự kiện này tôi biết. Đó là chính quyền họ đánh phá Trung tâm mục vụ và nơi mục sư Thạch và vợ con ở thì ông ta phải lang thang hết chỗ này chỗ nọ. Thuê nhà ở đâu cũng bị truy bức, thuê nhà ở Thủ Đức thì họ áp lực vây nhà suốt mấy tháng trường rồi họ bắt đầu truy bức chủ nhà để chủ nhà truy bức ông Thạch ra khỏi đó, rồi ông đi xe ngoài đường lang thang suốt. Còn giáo hội, chỗ nào ông ở nhà tín đồ do giáo hội chỉ định thì cũng bị lập biên bản nhắc nhở.

Đêm tối 24 là chính quyền vây, tối 25 chúng tôi vẫn tiếp tục. Khoảng 200 người tín đồ áp sát Hội thánh và sẵn sàng, không phải riêng gì mục sư Thạch; khi mục sư Thạch đăng ký tử đạo là hàng mấy chục người sẵn sàng chết. Nếu chính quyền mà vượt vào hàng rào tới cổng, vượt vào cái cổng của nhà thờ đó là anh em sẵn sàng chống trả, có cái gì chống trả cái nấy.

Chống trả xong rồi hy sinh tại nhà thờ cũng được, còn mục sư Thạch nếu cần thì đổ lửa ra đốt tự thiêu ngay tại cổng. Và đây là chuyện có thực, thấy tình thế quá căng thẳng chúng tôi mới gọi nhiều Mục sư ở giáo hạt Sài Gòn tăng cường cho Bình Dương. Ban lãnh đạo nòng cốt đều khuyên nên ôn hòa. Chúng tôi đang phân vân cầu nguyện và sáng ngày 25 hôm qua, mục sư Thạch tôi vẫn tìm chưa ra. Ông ta chuẩn bị và kêu gọi một số người nữa sẵn sàng chống trả rồi tự thiêu, chớ không để bị bắt không để đi ở tù.

Mặc Lâm: Trong tình hình bị bao vây nghiêm trọng như vậy thì tín hữu của mục sư Thạch làm cách nào đến được nơi cử hành thánh lễ nửa đêm thưa Mục sư?

MS Nguyễn Hồng Quang: Khoảng 200 tín hữu đến thờ phượng và họ đã đột nhập lọt vào trong 170 người. Những cái chốt an ninh thì vẫn còn đó chưa rút, họ lọt bên nhiều đường tẻ nhà bên cạnh. Cho nên tôi nghĩ tình thế này là sẽ xảy ra một cuộc bùng nổ lớn, đẫm máu, cái chuyện đó là đẫm máu.

Nếu trong trường hợp đó thì tôi cũng phải hy sinh, đây là chọn con đường quyết tử bảo vệ niềm tin chớ không có đụng gì đến chính quyền mà chính quyền tấn công. Như vậy là chính quyền đã chống lại Hiến pháp, chống lại quyền dân sự cơ bản của dân trong Bộ Luật Hình sự của họ và chống lại tôn giáo, chống lại niềm tin của nhân dân.

Tối đó tôi bắt loa yêu cầu công an, lực lượng quân sự, lực lượng vũ trang và chính quyền hãy tan rã để trở về với gia đình chăm sóc vợ con, không tấn công chúng tôi. Tôi phát loa chừng hai tiếng đồng hồ.

Mặc Lâm: Thưa Mục Sư điều gì đã làm cho ông và tín hữu bức xúc đến nỗi sẵn sàng chết như vậy? Không còn cách nào khác hay sao?

MS Nguyễn Hồng Quang: Cái đau thương nhất chúng tôi vẫn chấp nhận và chúng tôi nói với Chúa rằng chúng tôi không còn con đường nào khác nữa, không chịu đựng được nữa mặc dù chúng tôi cố tìm con đường hòa bình, con đường đối thoại, con đường nhẹ nhàng. Nhưng mà chính quyền được đằng chân lân đằng đầu cứ tấn công truy bức chúng tôi như vậy. Tước hộ khẩu, cướp chứng minh nhân dân, cướp cái thẻ tạm trú rồi làm đủ mọi cách khống chế vây nội bất xuất ngoại bất nhập.

Họ làm chúng tôi nhục nhã với dân chúng, nhục nhã với cộng đồng và hàng trăm tín hữu phải trốn bỏ vùng Bình Dương đi lập nghiệp chỗ khác, chạy đi kiếm việc làm ở chỗ khác. Cách khủng bố vừa nóng vừa lạnh như thế này không ai chịu nổi.

Mặc Lâm: Vâng, xin cám ơn MS Nguyễn Hồng Quang với những thông tin vừa rồi.

Bảo vệ niềm tin

Kính thưa quý thính giả may mắn là chúng tôi đã liên lạc được với Mục Sư Phạm Ngọc Thạch, người trực diện tuyên bố sẵn sàng tự thiêu cùng với tín hữu của ông. MS Thạch cho chúng tôi biết lý do dẫn tới quyết định này của ông như sau:

MS Phạm Ngọc Thạch: Kính thưa Quý thính giả và anh Mặc Lâm, tôi là một người đi giảluật pháp phải có quyềnng Tin lành không làm gì sai không làm gì trái pháp luật. Đã là bảo vệ tôi, mà đằng này tìm đủ cách đủ kiểu để quấy rầy.

Một giờ đêm tối 24 mà còn đập cửa, trong khi nhà tôi chỉ có mẹ con của con bé nhỏ chưa đầy hai tuổi mà đập rầm rầm với bao nhiêu cuộc như vậy; rồi xe đặc chủng thì đứng xung quanh đó. Đi làm cái trò gì lạ vậy. Mà ngày Giáng sinh kỷ niệm hàng năm là toàn thế giới đều phải kính trọng cái ngày đó; vậy mà nhà cầm quyền dùng bạo quyền bạo lực để trấn áp quấy nhiễu tinh thần, khủng bố tinh thần và làm cho xóm giềng xung quanh mà chúng tôi mời thiệp Giáng sinh để họ đến dự lễ Giáng sinh đều phải hoảng loạn và không dám đến dự lễ.

Mặc Lâm: Mục sư có nghĩ rằng qua việc đòi tự thiêu của ông thì chính quyền có thể ghép ông vào tội chống phá nhà nước hay bất kỳ một tội danh nào đó mà họ có thể nghĩ ra hay không?

MS Phạm Ngọc Thạch: Tôi không chống đảng Cộng sản cũng không chống những người thi hành công vụ đúng chức năng, đúng sự việc. Tôi chống những kẻ lạm quyền, cường quyền, bạo quyền đang dùng điều đó để bảo vệ lợi ích thế lực của mình nhưng không nghĩ gì đến quyền lợi của người dân. Tôi quyết định chọn con đường tự thiêu là con đường để hiến lễ hiến dâng chớ không phải là con đường tự đi cuồng sát hay là tự đi đánh mất lấy cái danh dự của mình.

Mặc Lâm: Thưa Mục sư giáo lý trong kinh thánh không cho phép tự giết mình, việc làm của ông có thể gây tranh cãi trong tín hữu cũng như đồng đạo, ông có giải thích gì về quyết định này?

MS Phạm Ngọc Thạch: Tôi không nhấn mạnh sự tự thiêu, trong kinh thánh không cho phép điều đó nhưng mà nhìn tổng quát kinh thánh, tất cả những vị thánh hồi xưa theo Chúa đều phải trải qua cái chết đau thương để bảo vệ niềm tin.

Tự thiêu không phải là tự tử, tự tử là sự cùng quẫn bế tắc con người đi làm cuồng, còn ở đây tôi là người sáng suốt, vì tôi mặc lấy cái sứ mệnh là phải đấu tranh làm sao đem lại cho an dân, cho hạnh phúc cho mọi người: những người tin và những người không tin. Tự thiêu nói lên tinh thần đấu tranh khi ta dồn nén vào hết con đường đấu tranh rồi, con đường thỏa thuận, ngồi lại với nhau nói chuyện tình cảm uống trà cũng đã qua và nhiều hình thức khác nhưng không đem lại cái kết quả gì.

Đàn áp vẫn đàn áp, bắt bớ tinh vi nhiều kiểu nhiều cách để dồn gia đình tôi vào cái thế không còn gì để mất nữa. Tôi rất là đau khổ khi nhìn thấy không phải chỉ cá nhân hay là gia đình tôi mà toàn thể đất nước, đâu đâu cũng vậy, người không tin hay người có niềm tin cũng vậy, luôn luôn mất quyền con người.

Mặc Lâm: Mục sư có thể cho biết là trong bao năm qua ông có tuân thủ tất cả quy định của pháp luật để hoạt động việc rao giảng tin mừng hay không, và nếu đã cố gằng rồi thì lý do gì chính quyền lại ngăn cấm thô bạo như vậy?

MS Phạm Ngọc Thạch: Tôi đã làm hết sức mình, làm đủ kiểu đủ cách trong gần 20 năm qua. Con người an cư mới được lạc nghiệp, mà tôi đây chỉ ở nhà thuê tôi không có nhà có cửa gì. Hồi xưa cá nhân của tôi thì ngủ đâu cũng được, ngủ bờ ngủ bụi cũng được. Bây giờ có vợ và có con nhỏ thì tôi phải cần cái chỗ an cư.

Hội thánh là nơi tôi thường ở nhờ nơi đó và được an dưỡng tinh thần nhiều nhất mà cũng bị họ quấy nhiễu, tôi đi thuê nhà riêng mà bị ủi nhà rồi thì tôi đi thuê nhà riêng khác. Ủi hai giáo sở của Hội thánh Memnonite ở quận 2, tôi phải qua tới Thủ Đức mà an ninh cứ bám theo, ngày và đêm đóng chốt tại nhà tôi.

Tôi đi đâu họ đi theo tới cùng. Về quê họ cũng đi theo, về quê vẫn bị an ninh mời làm việc, rình rập ở sau hè nhà bố mẹ tôi, làm cho bà con xóm giềng của tôi coi tôi giống như một kẻ tội phạm nguy hiểm và không dám tiếp xúc.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Mục Sư. Kính thưa quý, vị vừa rồi là câu chuyện của các tín đồ Mennonite bị ngăn cấm không cho cử hành thánh lễ Giáng Sinh năm 2011 và MS Phạm Ngọc Thạch đã tuyên bố sẽ tự thiêu để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của ông và tín hữu.

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2011-12-26

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/pastor-p-n-thach-claim-self-immolation-ml-12262011111547.html
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive