03 December, 2011

Nhà sư đầu tiên tự thiêu tại Tây Tạng

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Một nhà sư Tây Tạng tự thiêu - Reuters

Ngày 02/12/2011, AFP dẫn nguồn tin của Hiệp hội bảo vệ người Tây Tạng cho biết lần đầu tiên trong khu tự trị Tây Tạng, một nhà sư đứng tuổi đã toan tự thiêu.

Tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (ICT) có trụ sở tại Luân Đôn ra thông cáo cho biết thêm : « Theo các thông tin loan truyền trên các địa chỉ Facebook tại Tây Tạng thì nhà sư toan tính tự thiêu có tên là Tenzin Phuntsog vẫn sống và hiện đã được đưa vào viện cứu chữa ».

Vẫn theo nguồn tin trên thì nhà sư tuổi khỏang tứ tuần, đã thực hiện hành động tuyệt vọng của mình ngay tại trụ sở huyện Xương Đô, thuộc khu tự trị Tây Tạng. Tuy nhiên khi AFP liên lạc với công an Xương Đô để hỏi về vụ này thì được trả lời là không hay biết gì về sự việc xảy ra.

Từ khi xảy ra vụ một nhà sư trẻ tự thiêu tại tụ viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên hồi tháng 3/2011 đến nay đã có 12 vụ các nhà sư Tây Tạng tự thiêu, trong đó đã có ít nhất 7 người bị chết. Theo tổ chức ICT thì đây là vụ tự thiêu đầu tiên của nhà sư ở ngay trong khu tự trị Tây Tạng. Những vụ tự thiêu trước đó đều xảy ra tại các tu viện thuộc các tỉnh lân cận với Tây Tạng.

Theo các tổ chức phi chính phủ mục đích của các vụ nhà sư Tây Tạng tự thiêu gần đây tại Trung Quốc để bày tỏ nỗi tuyệt vọng trước việc Bắc Kinh đàn áp tôn giáo và o ép văn hóa của người Tây Tạng. Người dân Tây Tạng vẫn luôn cho rằng văn hóa và tôn giáo của họ đang bị người Hán đồng hóa. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ bạo động lớn của người Tây Tạng hồi đầu năm 2008 là hàng trăm người chết.

Làn sóng các nhà sư Tây Tạng tự thiêu làm cho Bắc Kinh không khỏi lo ngại. Chính quyền đã cho thắt chặt kiểm soát chung quanh các khu vực có tu viện của người Tây Tạng. Mặt khác Bắc Kinh cũng lên án các tổ chức của người Tây Tạng ở nước ngoài kích động các nhà hành động tự thiêu nhằm gây rối loạn.

Trong tháng qua Trung Quốc đã cố gắng ổn định tình Tây Tạng bằng việc thông báo một số chính sách trợ cấp xã hội cho người dân trong vùng Tây Tạng và hứa hẹn hỗ trợ phát triển kinh tế hơn nữa cho khu tự trị xa xôi và nghèo khó này

Hôm 10 tháng 11 vừa qua, Ngọai trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ quan ngại rằng các vụ tự thiêu của tu sĩ Tây Tạng đã lên đến mức « báo động ».

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://vietvungvinh.com/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=908:nha-su-dau-tien-tu-thieu-tai-tay-tang-&catid=48:khap-noi&Itemid=85
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive