15 December, 2011

Thị trường chứng khoán mất giá. Người giàu nhất Việt Nam mất trắng 350 triệu đô la

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Ông bầu Ðức

Ðây là tin gây sốc mới nhất được báo mạng ‘Cafe F/TTVN’ tung ra khi nói về người từng gây sốc dư luận Việt Nam và nhiều vùng thế giới bằng một loạt sự kiện mà chưa có người Việt Nam nào trong nước theo kịp.

Theo trang mạng VFF, hồi tháng 9 năm 2010, ông Ðoàn Nguyên Ðức được coi là người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông còn được báo giới gọi là ông “bầu” vì đứng ra thành lập và điều hành một đội túc cầu Việt Nam mang tên Hoàng Anh-Gia Lai (HA-GL), thuê cả cầu thủ Thái Lan, với một chi phí tốn kém khoảng 70 tỉ đồng Việt Nam, tương đương 3 triệu 500 ngàn đô la mỗi năm.

Cũng theo VFF, trị giá chứng khoán mà ông bầu Ðức sở hữu vào cuối năm 2010 lên tới 11,000 tỉ đồng Việt Nam, tương đương 600 triệu đô.

Mới đây, sau khi giá cổ phiếu HA-GL từ 81,000 đồng Việt Nam tương đương 4 đô la rớt còn 30,000 đồng tức khoảng 1.5 đô, ông bầu Ðức và ban lãnh đạo HA-GL đã tung tiền ra mua 3 triệu cổ phiếu. Tin mới nhất cho biết, cổ phiếu HA-GL nay chỉ còn 20,000 đồng, tương đương 1 đô la/cổ phiếu mà chưa ai dám mua.

Việc rớt giá cổ phiếu thê thảm đưa tới hậu quả: tổng tài sản tính bằng cổ phiếu của HA-GL hiện nay chỉ còn hơn 5,000 tỉ đồng, tương đương với 250 triệu đô. Như vậy là mặc dù đã mua vào 3 triệu cổ phiếu nhưng tài sản của HA-GL đã bị mất suýt soát 350 triệu đô la.

Một trong những hoạt động của ông bầu được thế giới “chiêm ngưỡng” là việc HA-GL phát hành trái phiếu của mình tại thị trường Singapore giữa năm nay, thu về 90 triệu đô. Theo ông bầu Ðức, đó là trái phiếu có kỳ hạn 5 năm và áp dụng lãi suất 9.875%/năm. Tiền lãi trái phiếu này được thanh toán 6 tháng một lần, lần đầu tiên vào ngày 20 tháng 11 vừa qua và đợt thanh toán chót sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 5 năm 2016.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, đợt niêm yết và phát hành trái phiếu HA-GL tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Singapore nhằm huy động 200 triệu đô la Mỹ để đầu tư cho các dự án thủy điện và trồng cao su tại Lào và Việt Nam.

Với Việt Nam thì đây là một việc làm táo bạo của thương nhân Việt Nam khi vươn ra thị trường tài chính khu vực. Trong khi đó, theo ông Ðoàn Nguyên Ðức thì đó là phương cách huy động vốn quốc tế nhằm “bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong và ngoài nước.” Theo ông, nếu không tìm được nguồn vốn quốc tế như thế thì công ty ông không thể nào tìm được các khoản vay lớn như thế, nhất là các khoản vay dài hạn ở trong nước.

Ông Ðoàn Nguyên Ðức được báo Dân Trí ca ngợi là người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 9 năm 2010. Ông đứng đầu nhóm 120 thương gia kinh doanh chứng khoán ở Việt Nam, gồm những người nắm trong tay ít nhất 100 tỉ đồng trị giá chứng khoán, tương đương 5 triệu đô.

Báo Ðất Việt còn cho biết cũng mới đây, HA-GL trở thành công ty Việt Nam đầu tư lớn nhất tại Lào với số vốn lên tới 100 triệu đô gồm nhiều dự án bao gồm nhà máy đường, nhiệt điện, phân bón, ethanol… Cũng theo Ðất Việt, các dự án này sẽ đồng loạt đi vào hoạt động vào tháng 9 năm sau, giúp HA-GL thu hàng trăm triệu đô la mỗi năm qua các hoạt động xuất cảng.

Ông bầu Ðức cũng đã đưa HA-GL vào hoạt động đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê tại thủ đô Lào, đồng thời xây nhà máy chế biến gỗ, khai thác mỏ sắt, mỏ đồng, trồng cao su và xây dựng nhà máy thủy điện…

Tháng 11 vừa qua, ông Ðức được chính phủ Lào cấp giấy phép xây dựng hai sân bay tại tỉnh Attapeu và Hữu Phăn mà năm tới sẽ bắt đầu đón nhận những chuyến bay đầu tiên. Chưa hết, ông bầu Ðức cũng đã đồng ý góp vốn hàng triệu đô thành lập đội túc cầu quốc gia Lào và tổ chức giải vô địch quốc gia nước này vào thời gian tới.

Báo Ðất Việt cho rằng ông Ðoàn Nguyên Ðức là một doanh nhân “tỏa sáng.” Ðặc biệt kể từ tháng 9 năm nay, ông được tạp chí Wall Street Journal đưa vào danh sách 29 doanh nhân quyền lực nhất Ðông Nam Á và trở thành nhân vật xuất sắc nhất Việt Nam của công ty Ernst & Young sẽ được trao giải tại Pháp tháng 6 năm 2012.

Trong những giây phút riêng tư, ông bầu Ðức cho rằng việc HA-GL nuôi đội túc cầu mang tên thương hiệu của mình là để “quảng bá cho thương hiệu” chứ năm nào cũng phải bù một nửa chi phí lỗ lã. Còn việc sắm máy bay để được ca ngợi là “người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng,” ông Ðức cũng thú nhận đã tốn 15,000 đô mỗi tháng cho chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 trị giá 7 triệu đô mua cách nay 3 năm. Có lần theo ông thì đi máy bay riêng vừa thuận tiện trong việc đi lại vừa để tạo uy tín cho mình.

Dù vậy, con đường hoạt động của ông bầu Ðức và HA-GL không phải lúc nào cũng yên ả. Mới đây, khi bị tổ chức Standard & Poor’s hạ điểm tín dụng xuống hạng B, ông Ðức biện minh rằng ai cũng nói tốt trong tình hình hiện nay tức là “nói dóc.” Hồi tháng 9 qua, ông cũng đã kiện tỉnh Lâm Ðồng gây khó khăn cho HA-GL khi đòi thu hồi 8 căn biệt thự mà trước đó đã giao cho HA-GL để kinh doanh khách sạn tại thành phố Ðà Lạt.

Phải đến năm 2013 mới bắt đầu thu lãi từ các dự án đầu tư ở Lào, trong khi đang mắc nợ và trị giá tài sản tính bằng chứng khoán bị “bốc hơi” 350 triệu đô, người ta đang chờ xem ông Ðức sẽ chống chọi ra sao.

(PL)
* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.hennhausaigon2015.com/?p=12035#more-12035
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive