21 April, 2010

Việt kiều về giúp nước


Đầu tháng 3, hãng AP loan tin công ty Nexus Technologies của người VN bị chính quyền đóng cửa để điều tra. Tài sản bị niêm phong. Hiện nội vụ đang được tòa án thụ lý và sẽ đưa ra xét xử vào tháng 7/2010. Chủ nhân là 3 anh em Nam Nguyễn (54 tuổi), Kim Nguyễn (41 tuổi), và An Nguyễn (34 tuổi) có thể bị lãnh án tổng cộng 105 năm tù giam và số tiền nộp phạt không dưới 27 triệu đô la.

Nexus Technologies được thành lập đầu tiên tại New Jersey năm 1989, hiện trụ sở chính tại Philadelphia, thuộc tiểu bang Pensylvania và chi nhánh tại Sàigòn, quận 3. Nexus Technologies cung cấp trang thiết bị và dịch vụ trong nhiều lãnh vực như dầu khí, sản xuất và truyền tải điện năng, hàng không, hàng hải, và các ngành công nghiệp nặng khác.

Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc Nexus Technologies vi phạm luật FCPA (Foreign Corrupt Practice Act) tức là tội hối lộ cho người nước ngoài để làm ăn. Không những thế, Nexus technologies còn bị cáo buộc có liên quan tới việc buôn lậu, rửa tiền, và xâm phạm tới an ninh quốc phòng Hoa Kỳ. Các trang thiết bị Nexus Technologies nhập cảng vào VN từ Hoa Kỳ gồm đủ loại. Từ lãnh vực kỹ thuật điện tử quân sự hiện đại. Thí dụ như để vẽ bản đồ dưới mặt biển, dò và tháo gỡ bom, mìn, dò tìm các loại hóa chất, cho đến phụ tùng máy bay trực thăng, và thiết bị viễn thông trên vệ tinh.

Ai cũng biết, cung cách làm ăn ở VN không phải là đơn giản. Việc đút lót, và hối lộ đã hầu như là …luật bất thành văn. Họp hành, bàn thảo, thương lượng, chỉ là hình thức, nếu không có phong bì đi theo …là không xong. Tùy theo tính cách quan trọng của công việc và mức độ cao thấp của giới quyền chức liên quan mà phong bì được định đoạt là dầy hay mỏng. Trong vụ án PCI, xây cầu đường của Nhật, 80 triệu tiền hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sỹ đê cho nhà thầu Nhật trúng thầu Huỳnh Ngọc Sỹ có liên quan ở cấp khá cao nên được bao che tận tình, dù có áp lực từ phía Nhật doạ chấm dứt viện trợ.

Vụ hối lộ của công ty “Securency” in tiền bên Úc và chuyển thằng vào ngân hàng Thuỵ sĩ không phải là cỡ chỉ có con trai Thống Đốc Ngân Hàng ở VN mà là dính vào cả hệ thống lãnh đạo, cho nên “nhà nước ta” đơn giản phán rằng Úc không nên đi sâu vào nội bộ của VN. Riêng trường hợp Nguyễn Tấn Dũng thì con gái tốt nghiệp xong là một thoáng lên làm chủ công ty trị giá trên trăm triệu đô la, không những không hể hấn gì mà lại còn được o bế dò dẫm cho lên giữ chức cao hơn nữa.

Mấy Việt Kiều yêu nước chủ công ty Nexus Technologies với những dịch vụ trong nhiều ngành kỹ thuật cao và quan trọng nếu có hối lộ thì chỉ là chuyện thường. Cái không may chỉ là họ sống ở Mỹ, bị chi phối bởi luật pháp Mỹ, cho nên bị đem ra toà. Kết quả ra sao thì chưa biết, nhưng có điều chắc chắn là tốn tiền tốn bạc cho luật sư không ít. Chưa kể là có thể tù tội. Những người này, dù sao thì cũng còn có cái may là được đem ra toà Mỹ xử có luật lệ nguyên tắc rõ ràng. Còn không thiếu gì kẻ sau một thời gian làm ăn với VC từ lớn tới nhỏ, thì bị lột trắng tay bởi công an và đủ loại cơ quan nhà nước, từ hành chính tới tư pháp, không ai biết tới. Và chỉ có một cách là ngậm miệng, như gái ngồi phải cọc.

Những kẻ thời cơ kinh tế thì như thế, những kẻ thời cơ chính trị khó có thể khá hơn.

Trương Vĩnh Khôi
3/2010

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%C5%B8C%1FZ
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive