08 April, 2010

Nhà cầm quyền Hà Nội muốn ai thay thế Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt?

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Mặc dù chưa có tin tức chính thức về việc Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ bị chuyển đổi khỏi Tổng Giáo Phận Hà Nội theo quyết ý của nhà cầm quyền cộng sản, nhưng những động thái của chính quyền, nhất là trong cuộc họp giao ban báo chí tại Hà Nội hôm qua, 6/4/2010, đã buộc nhiều người phải suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề ai sẽ là ứng cử viên mà các ông ngồi ở Ba Đình muốn có cho chức vụ TGM Hà Nội lúc này.

Hiển nhiên là chính quyền cộng sản Hà Nội sẽ chỉ chấp nhận những vị giám mục nào mà họ chắc chắn “nắm” được.

Có thể nghĩ đến một số “khả năng” đang được chính quyền Hà Nội tính toán liên quan đến các ứng cử viên mà họ muốn có để thay chỗ Đức TGM Ngô Quang Kiệt:

(1) Hoặc ứng cử viên đó sẽ phải là một người luôn luôn có lập trường thân với chính quyền (đồng nghĩa với việc vị này không thể đồng hành với những người nghèo và những người bị áp bức vốn đang ngày càng gia tăng trong xã hội).

Thế mà chẳng có gì bảo đảm với nhà cầm quyền Hà Nội là vị này sẽ đủ “bản lãnh” giữ vững lập trường thân với chính quyền trước sức ép của hàng giáo sỹ và đông đảo giáo dân Hà Nội. Đang khi đó, nhà cầm quyền Hà Nội không dám mạo hiểm chấp nhận một ứng cử viên có khả năng trong tương lai sẽ chọn lập trường đứng về phía dân nghèo như Đức TGM Ngô Quang Kiệt hiện nay. Chắc chắn họ không đòi trục xuất Đức TGM đương nhiệm bằng mọi giá. Vì thế, nếu ứng cử viên thay chỗ Đức TGM Ngô Quang Kiệt chỉ đơn giản thỏa mãn điều kiện “đã từng luôn có lập trường thân với chính quyền”, thì có lẽ nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội sẽ phải “cân nhắc” rất nhiều chứ không dễ dàng chấp nhận. Mà như thế thì chuyện sắp xếp cho xong việc này rồi mới đón Đức Giáo Hoàng (nếu có) sẽ khiến cho ý muốn tổ chức được cuộc viếng thăm Việt Nam của Đức Giáo Hoàng sẽ trở thành chuyện không tưởng.

(2) Hoặc ứng cử viên đó sẽ phải là một người có thể bị mua chuộc bởi tiền bạc, quyền hành hay lạc thú. Nhưng kiếm đâu ra một ứng cử viên như thế trong hàng giám mục Việt Nam hiện nay chứ?

(3) Hoặc ứng cử viên đó sẽ phải là một người mà công an đang nắm trong tay một số “hồ sơ đen” liên quan đến chính bản thân vị ấy hay đến những người thân tín của vị ấy; vị này sẽ có thể nhân danh việc bảo vệ Giáo Hội khỏi những tai tiếng xấu xa để giữ một lập trường có lợi cho chính quyền và bất lợi cho công cuộc tìm kiếm công lý cho dân nghèo. Khi đó, mọi người sẽ “không nỡ trách” do nghĩ rằng vị ấy đang “hy sinh” chịu mang tiếng xấu vì ích lợi của toàn Hội Thánh.

Nếu tìm được một ứng cử viên đáp ứng được “tiêu chuẩn” thứ ba này, chắc chắn chính quyền Hà Nội sẽ trải thảm đỏ đón vị ấy về làm TGM Hà Nội ngay, và việc chuẩn bị đón Đức Giáo Hoàng viếng thăm Việt Nam (nếu có) sẽ có thể tiến hành ngay tức khắc để đảm bảo “tiến độ” mà nhiều người trong hàng lãnh đạo Giáo Hội đang mong muốn.

Nhưng kinh nghiệm hiện nay về cách giải quyết các trường hợp sai trái trong Hội Thánh theo hướng “im lặng để bảo vệ danh tiếng Giáo Hội” có lẽ cũng đủ mạnh để ngăn cản Hội Thánh chấp nhận giải pháp thứ ba này. Vì thế, các cuộc vận động hành lang mà nhà cầm quyền Hà Nội đang thực hiện chắc chắn phải hết sức tinh quái, mưu mô và xảo quyệt.

Mà mấy món này thì họ “kinh nghiệm đầy mình”.

Giêrađô Thái Đồng

Tin mới nhận: Hội đồng Giám mục VN đang họp và những cuộc mặc cả gay gắt

Hội đồng GMVN đang họp Hội nghị thường niên 2010 tại Phòng Hội Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu, tham dự có đầy đủ các GM từ các Giáo phận, thiếu Đức TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đang chữa bệnh tại Roma.

Theo Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Phó Tổng thư ký HĐGM trình bày tổng quát về chương trình nghị sự trong 4 ngày sắp tới của HĐGM thì: “Hội nghị sẽ tập trung trao đổi về những đề tài sau đây: nghe tường trình lại lễ Khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện, chuẩn bị cho Đại Hội Dân Chúa vào tháng 11/2010, hướng tới lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang, thảo luận và thông qua “Bản Ratio”, chuẩn bị “Thư Chung” dịp Đại Hội HĐGMVN lần thứ XI, và một số công việc khác của HĐGMVN như Hội thảo về cố linh mục Léopold Cadière...”

Tuy nhiên, theo nguồn tin Nữ Vương Công Lý nhận được, thì cuộc họp này không đơn giản chỉ có như thế. Đã có những cuộc mặc cả gay gắt giữa nhà nước CSVN và Tòa Thánh Vatican, cũng như giữa HĐGMVN với nhà nước CSVN và ngay trong nội bộ HĐGMVN.

Trước hết, theo yêu cầu của nhà nước CSVN thì Tòa Thánh và HĐGMVN phải bằng mọi cách đưa TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội, để đổi lại thì việc bang giao với Tòa Thánh mới được VN xem xét(!) Trước mắt, nhà nước CSVN tạm dừng mọi cuộc liên hệ tay đôi với Tòa Thánh Vatican để làm giá.

Sở dĩ có chuyện đó là vì theo cách nghĩ của nhà nước CSVN thì HĐGMVN đang ưu tiên việc bang giao giữa Tòa Thánh với nhà nước CSVN để có thể đón Đức Thánh Cha sang thăm VN trong nhiệm kỳ này nhằm đánh dấu một cột mốc của nhiệm kỳ HĐGMVN. Vì mục đích đó mà HĐGMVN sẽ nhượng bộ tất cả, kể cả việc hi sinh TGM Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội theo yêu cầu của nhà nước.

Xem chừng thì nhà nước CSVN rất tin HĐGMVN sẽ nhượng bộ, vì vậy, trong giao ban báo chí sáng thứ 3 hàng tuần hôm nay (5/4/2010) các báo đã được nhắc nhở rằng: “Sắp tới ông TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt có chuyển đi nơi khác, các báo không được đưa tin gì, và cứ coi là chuyện nội bộ của “chúng nó”.

Về phía HĐGMVN, có những động thái để người ta tin rằng những người chủ trì có thể sẽ nhượng bộ nhằm đổi lấy sự êm ấm và được hi vọng đón ĐGH Benedicto 16 trong nhiệm kỳ này(?)

Điều khó khăn của HĐGMVN là nếu đưa TGM Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội, thì ai sẽ thay thế Ngài trong nhiệm vụ hiện nay?

HĐGMVN thừa biết trong thời gian qua, Đức TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt đã không chỉ là mẫu gương cho các tín hữu mà là tất cả những ai yêu chuộng công lý, sự thật và hòa bình. Ngài đã trở nên hình tượng khó thay thế trong long người dân Việt Nam vì tình yêu đất nước và sự tiến bộ của xã hội. Vì vậy, một nhân vật thay thế Ngài để đáp ứng nguyện vọng giáo dân, nhân dân yêu chuộng công lý không dễ gì đứng vững nếu không có thái độ, lập trường vững vàng như Đức Tổng GM Giuse Ngô Quang Kiệt. Nếu không đáp ứng điều đó, tất nhiên sẽ bị đào thải, bởi giáo dân Giáo tỉnh HN và cả GHVN đã khác trước đây.

Điều này cũng đặt Vatican trước một bài toán hóc búa là chọn giáo dân, Giáo hội hay chọn bang giao với nhà nước CS để Đức GH có thể đến thăm Việt Nam?

Cũng như mọi tín hữu khác trên thế giới, việc Đức GH thăm VN là điều mọi người luôn mong ước. Tuy nhiên, để đạt được mục đích này mà phải trả giá đắt bằng tinh thần giáo dân và GH là điều mà mọi người cần cân nhắc.

Nên nhớ rằng, sau chuyến thăm Cuba của GH Gioan Phaolo II, thì tình hình giáo hội Cuba vẫn không có bước thăng tiến hơn trong những năm qua dưới triều đại Cộng sản vô thần.
Trao đổi với chúng tôi, một giáo dân HN cho rằng: Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt vẫn là mẫu tượng để giáo dân kính phục và yêu mến. Nếu HĐGMVN chấp nhận yêu cầu của nhà nước VN thì chính HĐGMVN đã tự sập bẫy của cộng sản vô thần.

Việc TGM Giuse cho đến nay bị chuyển đi hay không, không còn quan trọng lắm với tinh thần của giáo dân sau mấy năm Ngài làm chủ chăn và chỉ đường cho giáo dân đi tới mà đó chính là thước đo tinh thần của HĐGMVN mà thôi. Đức TGM Giuse vẫn luôn là người cha nhân lành, và khi đó người kế nhiệm cũng như HĐGMVN sẽ là người chịu trách nhiệm trước tiên với tình hình GHVN hiện nay. Nếu đặt trường hợp Đức TGMHN bị chuyển đi và người kế nhiệm vượt lên để đưa giáo dân đi lên theo con đường Đức TGM Giuse đã định thì đó là cơ hội mới cho Giáo phận và đất nước, nếu không làm được điều đó, lòng dân nổi lên, sẽ có nhiều biến cố khác và biết đâu sẽ tốt đẹp hơn.

Chúng ta hãy chờ xem những diễn biến tiếp theo.

Nữ Vương Công Lý


* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây

http://nuvuongcongly.net/index.php?option=com_content&view=article&id=794:hoi-dong-gm-vn-hop&catid=76:tin-nong&Itemid=205

mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive