02 April, 2010

Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền tại Đức đã trao giải thưởng cao quý cho luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân


Vào ngày 26/3/2010 tại Bonn, Đức, Qũy Stephanus Foundation thuộc Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền tại Đức đã trao giải thưởng cao quý của hội cho hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân vì những cống hiến của họ trong cuộc tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam.

Khoa Diễm có cuộc nói chuyện với ông Vũ Quốc Dụng, tổng thư ký Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền tại Đức về Qũy Stephanus Foundation và những họat động của quỹ như sau:

Lần đầu tiên người Việt Nam được giải Stephanus

Khoa Diễm: Thưa ông, xin ông cho biết tại sao năm nay quỹ quyết định chọn hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân để trao giải thưởng Stephanus thay vì chọn những nhận vật tranh đấu khác của Việt Nam?

Ông Vũ Quốc Dụng: Đây là lần đầu mà có hai ngườiViệt Nam được chọn trao giải Stephanus, cái lý do là bởi vì đây là hai người mà được Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế nhận để tranh đấu đòi trả tự do.

Và vì quỹ Stephanus được quản lý bởi HHNQQT cho nên họ đã đề nghị hai vị luật sư này là hai người đã giữ vững được cái niềm tin tôn giáo của mình ở trong tù và khi mình giữ vững được niềm tin của mình trong cái cảnh tù đầy thì họ cũng đóng góp, tranh đấu luôn cho sự tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo cho tất cả những người đang bị giam giữ trên tòan Việt Nam.

Trong cái khung cảnh trang trọng, có phần nêu lý do và tiểu sử của hai vị luật sư thì ông chủ tịch của phân hội của HHNQQT đã nói rất rõ về cuộc đời, về họat động, đặc biệt là với luật sư Nguyễn Văn Đài mà ông đã nêu một yếu tố mà ít người biết đến là luật sư đã từng sang Đông Đức để lao đông hợp tác vào năm 1988-89 và về nước năm 1990. Đó là khi bức tường Bá Linh chia đôi dất nước Đức bị sụp đổ, luật sư đã chứng kiến cuộc cách mạng dân chủ tại Đông Đức, luật sư Đài nói đó là cái nguồn cảm hứng cho ông khi đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam.

Khi bức tường Bá Linh chia đôi dất nước Đức bị sụp đổ, luật sư đã chứng kiến cuộc cách mạng dân chủ tại Đông Đức, luật sư Đài nói đó là cái nguồn cảm hứng cho ông khi đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam.

Khoa Diễm: Giải thưởng này bao gồm những gì và làm sao để đến được tay người nhận?

Ông Vũ Quốc Dụng: Trong cái buổi lễ trao giải tại Bonn, Đức thì có ông mục sư người Đức đã đứng ra nhận hộ cái giả thưởng này cho hai vị luật sư. Ông là người hằng đêm vẫn cầu nguyện cho luật sư Đài. Ông đã nhận tấm bằng khen và 500 euro tiền thưởng cho mỗi luật sư và hứa sẽ gởi đến tận tay gia đình họ tại Việt Nam.

Khoa Diễm: Xin ông nói sơ qua về quỹ Stephanus, quỹ đã được thành lập khi nào và với mục đích gì? Những họat động của quỹ có thường xuyên không và những họat động đó là những họat động gì?

Giải thưởng cao quý về nhân quyền của Đức

Ông Vũ Quốc Dụng: Qũy Stephanus là quỹ hội tư nhân do ông tiến sĩ về giáo dục, ông Dr. Flink đã bỏ tất cả tài sản của ông để lập nên quỹ hội này đề khuyến khích những người giữ niềm tin tự do tôn giáo trong hòan cảnh rất lá khó khăn. Qũy này đã được thành lập vào năm 2007 và lần này là lần thứ 4 quỹ trao giải.

Trong thời gian họat động thì ngòai việc trao giải thưởng thì cái quỹ này cũng tài trợ cho những họat động của những người họat đông tự do tôn giáo trong những nước mà đang bị cấm đóan, truy bức, rất khó khăn. Họat đông cũng nhằm mục đích cho người ta thấy rằng quyền tự do tôn giáo là một quyền tự cho rất căn bản, là quyền tự do mà không đe dọa bất cứ một người nào cả.

Để thỏa mãn hay cho phép quyền tự do tôn giáo nó cũng không tốn tiền gì cả. Chính quyền chỉ cần cho phép người dân được tự do tính ngưỡng thì tự người dân người ta sẽ tổ chức sinh họat tôn giáo của họ mà chính quyền sẽ không có tốn tiền của họ.

Thành ra cái đó cho thấy mình cấm đóan quyền tự do tôn giáo thì đó là một sự vi phạm nhân quyền rất lớn. Thì quỹ hội Stephanus đã được thành lập trong cái ý nghĩa đó. Gồm một số tài trợ trong một số các dự án để khuyến khích những người bảo vệ quyền tự do tôn giáo hay là chính những người bảo vệ quyền tự do tôn giáo hay là những người mà chính họ đã giữ vững được niềm tin tôn giáo của họ.

Trong thời gian vừa qua thì ngòai những cá nhân được nhận sự tài trợ thì cũng có những tổ chức như những tổ chức bên Pakistan giúp đở cho những thiếu nữ nhỏ tuổi mà đã bị những người Hồi Giáo bắt cóc xong rồi dùng những nhục hình để ép những người thiếu nữ đó phải chuyển sang đạo Hồi thì tổ chức đó cứu những thiếu nữ đó đem về để phục hồi danh dự con người. Sinh hoạt của Hội rất đa dạng và cũng trãi rộng rất nhiều quốc gia.

Cũng xin nói thêm là trong buổi trao giải Stephanus cho hai vi luật sư của Việt Nam thì cũng có đại diện của 32 phân hội của HHNQQT đã về tham dự. Với lượng khách đại diện cho nhiều quốc gia như thế thì nó cũng khiến cho quốc tế quan tâm nhiều hơn đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam, hiểu rằng là cái quyền tự do tôn giáo vẩn đang bị xâm phạm nhất là đối với những người ở tù, nêu rõ lên được là cái quyền tự do tôn giáo của người tù nhân đã bị tước bỏ rất là vô lý.

Khoa Diễm: Xin cám ơn ông cho cuộc nói chuyện hôm nay.

Khoa Diễm, phóng viên RFA
2010-03-31

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây

http://www.rfa.org/vietnamese/in_dep...010120027.html
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive