04 April, 2010

Tân Tây Lan, Rugby Union và Cờ Vàng


Tôi rất thích thể thao. Gia đình, bạn bè, ai cũng biết điều này. Bất cứ bộ môn nào, nếu không theo dõi thường xuyên thì thỉnh thoảng tôi cũng ghé mắt lướt qua. Mỗi buổi sáng, cầm tờ nhựt trình lên tay, tôi lật ra các trang chót với các tin thể thao để đọc trước, rồi sau đó mới nhẩn nha trở về từ trang nhất với những mẩu tin thời sự. Ti vi cũng vậy. Bật lên là để kiếm ngay xem có đài nào đang chiếu một cuộc thi đấu, tranh tài nào đó hay không.

Tự khai về sở thích xong, đến đây, xin cho phép tôi đi ngược dòng thời gian, nói về một phần quá khứ của mình. Tôi có dịp sống ở Tân Tây Lan 16 năm trời. Một quốc gia nhỏ bé, hiền lành. Với 2 đảo Nam, Bắc ngăn cách bởi eo biển Cook Strait. Với số cừu đông hơn số người ta gấp 5 lần. Dân chúng, hay nói đúng hơn, đàn ông chỉ có 2 cách giải trí: hoặc uống bia, hoặc chơi thể thao.

Và môn thể thao thịnh hành nhứt ở quốc gia này là môn rugby union. Bóng bầu dục, với 15 cầu thủ trong mỗi đội, khác với môn rugby league thịnh hành ở Úc chỉ có 13 cầu thủ trong mỗi toán. Không ! Phải nói đối với dân Kiwis, rugby union không còn đơn thuần là một môn thể thao nữa mà nó đã được xem như là một “tôn giáo”. Cầu thủ nào được chọn vào đội tuyển quốc gia All Blacks là một sớm một chiều, trở thành “thần tượng”, được cả xứ trọng vọng, nể vì. Bởi một lý do dễ hiểu: đó là môn thể thao duy nhứt mà Tân tây Lan được xếp vào hàng đầu trên thế giới. Một niềm tự hào dân tộc của họ.

Muốn trở thành một All Black, bước đầu tiên là phải được chọn vào đội banh của tỉnh lỵ (provincial team). Những đội provincial hùng hậu thường tập trung ở các thành phố lớn như Auckland, Wellington (trên đảo Bắc) hay Canterbury (thành phố Christchurch), Otago (thành phố Dunedin) ở đảo Nam.

Nhập gia thì tùy tục, sống ở Tân Tây Lan là quốc gia không “xịn” về môn túc cầu thì mình theo dõi môn rugby union vậy. Và vì là cư dân của thành phố Christchurch nên tôi đã từng ủng hộ đội “red and black”, tức đội Canterbury Crusaders. Mà thật ra, thành tích của đội này cũng oai hung lằm chứ không phải vừa. Nhiều lần vô địch Tân Tây Lan. Và nhiều lần vô địch của cả 3 “cường quốc” về rugby union ở Nam Bán Cầu là Úc, Tân Tây Lan và Nam Phi. Chẳng thế mà Robbie Deans, cựu huấn luyện viên của đội này, đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia Wallabies của Úc từ 2 năm qua đó ư ?

Tôi biết đọc đến đây sẽ có nhiều vị bắt đầu mất kiên nhẫn và tự hỏi “Chuyện rugby ở New Zealand thì có ăn thua gì đến lá cờ vàng như trên tựa đề bài viết ?”.

Vâng, xin cho tôi nửa phút nữa thôi, câu trả lời sẽ đến. Như trên đã nói, tôi ĐÃ từng là một ủng hộ viên, một cảm tình viên của đội Canterbury. Nhưng cách đây 2 tuần lễ, tôi bắt đầu theo một đội khác. Không phải vì các Crusaders đang trên đà tuột dốc. Cũng không phải vì Waikato Chiefs, đội mà tôi hiện nay ủng hộ, đang đá đâu thắng đó.

“Vậy thì ví lý do gì ?”, ắt hẳn có vị đang sốt ruột muốn hỏi.

Người Tây Phương có câu “A picture is worth a thousand words”. Cho nên, để thay thế câu trả lời, người viết bài nhờ quý vị dùng con chuột kéo trang giấy xuống mươi hàng để xem "4 thousand words" gởi kèm. Hy vọng những tấm ảnh đó, rõ nhứt là tấm cuối cùng, sẽ giải thích tại sao bây giờ tôi theo Waikato Chiefs !

HƯNG VIỆT

(1/4/2010)
* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2347:2347&catid=37:bandoc&Itemid=56
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive