28 April, 2010

Seattle: Cộng Đồng Người Việt WA tổ chức trọng thể Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4


Biến cố 30 Tháng Tư 1975 đã khiến hàng triệu người Việt Nam yêu chuộng tự do bỏ nước ra đi. Trong số này đã có hàng trăm ngàn người tử nạn trên đường tìm tự do, và không biết đã có bao nhiêu người bỏ xác trong các trại tù nơi rừng sâu nước độc.

Với người Việt ly hương trên khắp thế giới, đây là Ngày Quốc Hận, và hàng năm, chúng ta vẫn tưởng niệm để tố cáo với thế giới và với các thế hệ con cháu; những tội ác của nhà nước Việt Nam đã và đang gây cho Dân Tộc và quê hương thân yêu.

Như thông lệ hàng năm, để đánh dấu ngày quê hương thân yêu hoàn toàn bị nhuộm đỏ, Cộng Đồng Người Việt ( CĐNVQG ) tại tiểu bang Washington lần nữa đã trang trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen vào trưa Chủ Nhật 25 tháng 4 vừa qua tại trường tiểu học Gatzert, tọa lạc cạnh khu Phố Việt Little Sài Gòn thành phố Seattle.

Không ước lượng chính xác con số do quá đông người tham dự, nhưng qua lời anh Adam Quang Nguyễn, một thành viên BTC, người phụ trách cung cấp thức ăn : gần 1000 ổ bánh mì và 1000 chai nước lọc đã được phát ra cho quan khách có mặt tại buổi lễ.

Hiện diện trong buổi lễ tham dự về phía Việt Nam nhìn thấy có đông đủ đại diện các tổ chức hội đoàn, dân quân, chính đảng tại địa phương như: CĐNVQG thành phố Seattle và Vùng Phụ Cận, CĐNVQG thành phố Tacoma và quận hạt Pierce, CĐNV quận Thurston, Đảng Tân Đại Việt /WA, Đảng Dân Tộc khu bộ WA, Hội KQ, Hội CSQG, Hội LLĐB, Hội HQ, Lực Lượng QĐTHTN Hoa Kỳ, Học Viện SQCSQG, Hội Cứu Trợ TPB / VNCH, Hội H.O, Tổ Đình Việt Nam Seattle, Tổ chức Một Dấu Nối-Helping Link, Hội Phụ Nữ Tacoma

Về phía quan khách Hoa Kỳ có sự hiện diện của các vị dân cử và viên chức chính quyền : Dân biểu liên bang David Reichert (CH ), Dân biểu tiểu bang Bob Hasegawa ( DC ), Phụ tá cơ quan Tỵ Nạn và Di Dân tiểu bang ông Tom Medina, Ứng viên Thượng nghị sĩ liên bang Sean Salazar (CH ) , Ứng viên chánh án tòa án Seattle ông Willie Gregory, Phó thị trưởng thành phố Bellevue Conrad Lee, cùng nhiều cựu chiến binh Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại Việt Nam.

Được biết sau hơn ba thập niên định cư, đây là lần đầu tiên ba tổ chức Cộng Đồng Người Việt tại ba thành phố có đông người Việt cư ngụ tại tiểu bang đã chung tay phối họp tổ chức Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng Tư. Và năm nay cũng là năm đầu tiên, ban tổ chức Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng Tư đã vận động được chính quyền thành phố Seattle cho phép treo cờ Vàng suốt một tuần lễ, dọc trên đường S Jackson và đường 12 bao quanh khu phố Việt Little Sài Gòn sầm uất.

Ngay phía trước trường tiểu học Gatzert nơi tổ chức buổi lễ, trên bầu trời xanh trong của một ngày xuân nắng ấm, đại kỳ VNCH to lớn trên kỳ đài cao vút, ngạo nghễ phần phật trong gió lộng. Ngay lối vào, đập vào mặt quan khách từ phút đầu tiên là một biểu ngữ dài, bảng lớn nền đen, được tô đậm bằng các khuôn chữ mang màu Quốc Kỳ VNCH: Quốc Hận 30 Tháng 4.

Hội trường buổi Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận năm nay được chuẩn bị đến từng chi tiết cho việc trang hoàng bởi các ông Nguyễn Hữu Ký và Nguyễn Văn Thảo, những người luôn dự phần trang trí trong hầu hết các buổi lễ mang màu sắc Cộng Đồng tại địa phương. Nền lễ đài chính đuợc phủ kín bằng Quốc Kỳ VNCH có hình bản đồ VN hình cong chữ S, phía trước là Bàn Thờ Tổ Quốc được bày trí trang nghiêm có đặt linh vị của các tướng lãnh anh hùng của QLVNCH đã tuẫn tiết hy sinh trước giờ Miền Nam Việt Nam rơi vào tay giặc thù cộng sản.

Ngay chính giữa bậc tam cấp lễ đài là trụ cột kẻ hàng chữ Tổ Quốc Ghi Công với ngọn lửa thiêng bốc cao dưới chân cột, nhằm tưởng nhớ và vinh danh quân, cán, chính VNCH đã anh dũng hy sinh để bảo vệ tự do trong suốt chiều dài cuộc chiến chống sự xâm lược của bắc quân CS. Dọc hai bên lễ đài là hai câu đối kẻ nắn nót:" Ngàn năm quốc hận lưu sử sách - Muôn kiếp tha hương nhớ cội nguồn ".

Trên cao, phía trái hội trường là biểu ngữ lớn với hình ảnh nạn nhân của các thảm họa do CSVN gây ra được lồng như trong các thước phim theo kèm hàng chữ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng Tư ngày đau buồn của người Việt Nam. Bên phải một biểu ngữ lớn tương tự kẻ chữ đen danh xưng của 3 cộng đồng phối họp tổ chức buổi lễ và hàng chữ tiếng Anh April 30 1975 Is The Saddest Day for The Vietnamese People. Toàn cảnh nhìn hết sức trang nghiêm và mang đậm không khí của ngày tưởng niệm.

Điều hợp chương trình buổi lễ và văn nghệ đấu tranh năm nay là các MC Nguyễn Lương Mỹ, Nguyễn Thị Phượng Chi, và Trương văn Giàu. Nghi lễ chào Quốc Kỳ, với hai thành viên trẻ của Đoàn Thanh Niên Đa Năng trong đồng phục đại lễ đứng nghiêm hai bên lễ đài và toán thủ kỳ kết hợp hình ảnh của các binh chủng Hải Lục Không Quân VNCH, súng, gươm, cùng quốc kỳ trong tay đã tạo cho buổi chào cờ một hình ảnh vô cùng trang trọng và đầy ấn tượng.

Ông Trần Trung Dung Chủ tịch CĐNVQG thành phố Seattle thay mặt ban tổ chức tuyên đọc diễn văn khai mạc nói lên ý nghĩa của buổi lễ, cùng nhắc nhở mọi người có mặt về tội ác của nhà cầm quyền cộng sản sau khi cưỡng chiếm hoàn toàn miền nam. Bằng đường lối cai trị hà khắc vô nhân với người dân trong nước và phản ứng yếu ớt trước hành động xâm lược của kẻ thù phương bắc đã cho thấy chế độ đương quyền tại VN chỉ là tập họp của băng đảng độc tài mãi quốc cầu vinh.

Sau bản đồng ca: " Mẹ Việt Nam Ơi Chúng Con Vẫn Còn Đây " là tiết mục đặt vòng hoa trước khán đài. Ba vị Chủ tịch của 3 CĐNVQG tại 3 thành phố Seattle, Tacoma, và Olympia cùng đến đặt vòng hoa được kết hình cờ vàng, trước trụ đài Tổ Quốc Ghi Công .

Theo sau là lễ truy điệu quân dân cán chính VNCH, với ba hồi chiêng trống và điệu nhạc chiêu hồn tử sĩ. Hồi nhạc truy điệu thật u buồn, não nuột, trong khói hương nghi ngút, anh linh của những anh hùng, liệt nữ vị quốc vong thân, hồn thiêng của đồng bào đã oan uổng mất đi trên đường tìm tự do, trong ngục tù CS, trong ngày Quốc Hận… như nương theo hương khói về đây chứng giám cho ngững người con Việt dù xa xôi phương trời vẫn luôn ghi nhớ công ơn và tiếc thương cho những người đã nằm xuống. Nhà thơ Chính Tâm Nguyễn Hữu Ký qua bài văn Truy Điệu do ông sáng tác và diễn ngâm đã làm tăng thêm nỗi xúc động bùi ngùi. ( Toàn bộ bài văn truy điệu có trong số này ).

Trong dịp này Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Chủ Tịch CĐNVQG thành phố Tacoma/ Quận hạt Pierce trong bài diễn văn đã nhắc lại thời khắc đau buồn của ngày 30 Tháng Tư, Quân Lực VNCH đã phải tuân lịnh cấp trên buông súng. Một số tướng lãnh trong QLVNCH đã tuẫn tiết để bảo toàn danh dự của người chiến binh, cùng trong thời gian đó rất nhiều chiến sĩ VNCH đã tự sát để khỏi bị nhục trong tay quân thù. Ông nói rõ mục đích của buổi tập hợp hôm nay là để vinh danh và cũng để tưởng niệm những anh hùng dân tộc, những chiến sĩ vô danh và đồng bào đã hy sinh trong ngày quốc nạn.

Và ông cũng nhắn mọi người nên nhớ rằng hiện nay chế độ CS vẫn còn ngự trị trên quê hương VN và đồng bào trong nước vẫn chưa thực sự có tự do và dân chủ, nhân quyền. Đảng Cộng Sản đã cam tâm bán đất, dâng biển cho Tàu Cộng, vô lương tâm xuất cảng trẻ em, thanh thiếu nữ ra ngoại quốc, tiếp tục đàn áp các nhà lãnh đạo tôn giáo các nhà đấu tranh cho dân chủ tự do. Bổn phận của Người Việt may mắn đang sống tại các quốc gia tự do là phải nói, vạch trần những tội ác này, phải tiếp tục đấu tranh cho đến ngày nào quê hương ấm no thịnh vượng, người dân được có quyền làm người và thật sự được tự do.

Ông Hứa Minh Đức Chủ tịch CĐNV quận Thurston, thủ phủ Olympia trong bài diễn văn cũng đã vạch trần các luận điệu tuyên truyền lừa dối của nhà đương cuộc Hà Nội trước sự lên án của cộng đồng thế giới liên quan đến các hành động vi phạm nhân quyền của chế độ đối với người dân trong nước và ông cũng thiết tha kêu gọi sự đoàn kết của đồng hương Người Việt tại địa phương để tạo sức mạnh đối phó với kẻ thù chung là CSVN.

Tiếp theo là bài diễn văn mang tính thời sự của Ông Nguyễn An Quý, lược qua về những biến chuyển cho thấy chính quyền Hà Nội đang gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến và tôn giáo bên trong nước nhưng tình hình thế giới cũng mở ra nhiều thuận lợi cho công cuộc đấu tranh của tập thể Người Việt sinh cư nơi hải ngoại.

Đặc biệt các bạn trẻ thành viên trong các Ban đại diện CĐNVQG tại địa phương như Phượng Chi, Phan Hùng Lĩnh của CĐNVQG thành phố Seattle và Dược sĩ Rosalie Nhung Nguyễn của CĐNVQG thành phố Tacoma và quận hạt Pierce; trong dịp này đã báo cáo cùng đồng hương và quan khách tham dự các thành tích mà các CĐ đạt được trong thời gian gần đây qua các nghị quyết công nhận Cờ Vàng và chính nghĩa tỵ nạn của chính quyền các cấp tại tiểu bang.

Thay mặt chánh quyền tiểu bang, ông Tom Medina phụ tá cơ quan tỵ nạn và di dân đã ngỏ lời chúc mừng đến CĐNV. Trong bài diễn văn ngắn ông nêu lên những đóng góp tro lớn của CĐNV trong hơn ba thập niên định cư hội nhập tại tiểu bang Washington.

Được phép của ban tổ chức, nhân Lể Tưởng Niệm Tháng Tư Đen, bà Lan Jones cùng đức phu quân đã tường trình về các công tác đã thực hiện qua cuộc vận động xây dựng Bia Tưởng Niệm Chiến sĩ VNCH cạnh khu tưởng niệm Quân Nhân Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam, trong khu dinh cơ Thống Đốc tiểu bang, Olympia. Cuộc vận động này đã kéo dài từ lâu và rất được quan tâm của các hội đoàn quân cán chính VNCH tại địa phương.

Theo sau là chương trình văn nghệ hướng về chủ đề " Quốc Hận 30 tháng 4, ngày đau thương của dân tộc " với các giọng hát điêu luyện và tên tuổi tại địa phương gồm Triều Thanh, Lâm Mai Hương, Lệ Hoàng, Thùy Trang, Anh Thư, Nguyễn Huy, Hồ Hiệp và dàn âm thanh được đảm trách bởi đôi uyên ương Nguyễn Triền và Bích Thùy của T&T Karaoke. Các nhạc phẩm Người ở lại Charlie, Anh không chết đâu em ... qua các giọng ca bay vút cao như những âm điệu chiêu hồn tử sĩ, mang đầy hoài niệm của một thời chinh chiến điêu linh. Được biết chương trình văn nghệ đấu tranh cho Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận năm nay là sự cộng tác hoàn toàn tự nguyện không lấy thù lao của các ca sĩ và ban nhạc. Tinh thần phục vụ cộng đồng của các ca nghệ sĩ này thật đáng được tuyên dương.

Buổi lễ đã kết thúc vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày. Trên đường về, ẩn hiện trong hàng cây xanh dọc theo khu phố Việt, Quốc kỳ VNCH phần phật tung bay; lòng thấy tự hào và an tâm khi nhìn thấy thế hệ tiếp nối không chỉ biết vun vén cho sự nghiệp cá nhân mà quên đi nỗi đau của quê hương dân tộc. Các bạn vẫn thao thức trước tiền đồ của cộng đồng và tổ quốc bên kia bờ đại dương.

Với thành phần ban tổ chức là hầu hết các thành viên cộng đồng trẻ của thành phố Seattle và Vùng Phụ Cận, mặc dầu là lần đầu tiên được ủy thác đứng ra tổ chức, nhưng buổi Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận năm nay đã được nhìn nhận là thành công ngoài dự đoán. Chưa bao giờ đường phố Seattle nhiều cờ Vàng như cuối tuần vừa qua. Cũng chưa bao giờ trong dịp Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4 lại có sự tham dự của các giới chức dân cử và chính quyền sở tại, cao cấp như lần này . Nỗ lực làm việc của các bạn trẻ BTC, các thành viên Ban Đại Diện CĐNVQG thành phố Seattle và Vùng Phụ Cận, đã không uổng ích và thật đáng được ngợi khen.

Phạm Xuân Hùng

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2450:2450&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive