03 April, 2012

Video & Đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi thắng lớn

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Người dân Miến Điện chào mừng chiến thắng của lãnh tụ đối lập

* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer


Đối lập Miến Điện thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung

Bà Aung San Suu Kyi đắc cử dân biểu với 99% phiếu, trong khi Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ giành được 43 ghế dân biểu trên tổng số 44 ghế dân biểu bầu bổ sung, theo kết quả đầu tiên. Người dân Miến Điện rất phấn khởi, nhưng từ Hiệp Hội Asean đến Ngoại trưởng Mỹ và bản thân lãnh đạo đối lập đều tỏ ra thận trọng sau cuộc trắc nghiệm đầu tiên.

Tại đơn vị bầu cử Kahwmu, ngoại ô Rangoon, hàng chục ngàn dân đã đổ ra đường chào mừng sự kiện mà họ gọi là ngày lịch sử : Lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi đắc cử dân biểu, trong cuộc bầu cử bổ khuyết vào ngày hôm qua.

Theo phát ngôn viên Kye Toe, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ ra tranh cử tại 44 đơn vị, và đã về nhất tại 43 nơi. Ủy ban bầu cử Nhà nước vẫn chưa công bố kết quả chính thức, nhưng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ tuyên bố là đã thắng tại 43 đơn vị.

Chiếc ghế dân biểu thứ 45 ở bang Shan, nơi Liên Đoàn không cử đại biểu tranh cử, có lẽ sẽ rơi vào tay một tổ chức sắc tộc đối lập khác là Mặt Trận Dân Tộc Dân Chủ Shan.

Trong tổng số 45 ghế được bầu bổ sung, có 37 ghế tại Hạ viện, 6 tại Thượng viện và 2 ghế đại biểu nghị viện địa phương.

Trong bài diễn văn diễn văn chào mừng chiến thắng long trọng nhưng ngắn gọn, bà Aung San Suu Kyi tỏ hy vọng « chiến thắng này sẽ là bước mở đầu cho một thời đại mới trong đó vai trò của người dân trong sinh hoạt chính trị hàng ngày sẽ được mạnh mẽ hơn ».

Bà nhấn mạnh thành quả này không phải là chiến thắng của Liên Đoàn, mà thật sự là chiến thắng của toàn dân, của những người dấn thân vào tiến trình chính trị. Sau đó, người phụ nữ được dân chúng tôn xưng là « Dì », kêu gọi thành viên và cảm tình viên của đối lập phải giữ thái độ chừng mực, phải làm sao cho « chiến thắng của nhân dân là một chiến thắng xứng đáng ».

Theo lời ông Surin Pitsuwan,tổng thư ký của Hiệp Hội Asean thì nhân cuộc họp cấp ngoại trưởng tại Phnompenh, Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin cho biết bầu cử diễn ra « suôn sẻ, trong trật tự và được tham gia đông đảo ». Ngoại trưởng Miến Điện hy vọng là cuộc bầu cử này sẽ giúp cho Miến Điện hội nhập vào cộng đồng thế giới.

Phản ứng quốc tế

Cũng theo tổng thư ký Asean thì các nhà quan sát được gửi đến tận nơi đã đưa ra nhận xét « khích lệ ». Tuy nhiên khi được báo chí hỏi bầu cử có thật sự « tự do và công bằng », thì tổng thư ký Asean chọn thái độ thận trọng và nói rằng phải chờ bản thông báo chính thức của Hiệp hội.

Đây cũng là phản ứng của Ủy ban liên Quốc hội Asean (APIMC) và của Hoa Kỳ. Trong bản thông báo công bố hôm nay tại Jakarta, một nhóm dân biểu liên Quốc hội Đông Nam Á kêu gọi Asean tránh « vui mừng quá đáng » và đừng quên tình trạng « đàn áp nhân quyền ».

Trong khi chờ đợi kết quả chính thức, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố « còn quá sớm để đánh giá tiến bộ cải cách cũng như khả năng tiếp tục được thực hiện trong tương lai ».

Về phần Liên Hiệp Châu Âu, bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên của người phụ trách ngoại giao châu Âu Catherine Ashton, cho biết, cuối tháng Tư, Liên Hiệp Châu Âu sẽ xem xét việc rỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Miến Điện sau cuộc bầu cử lịch sử này, và cũng đúng vào lúc lệnh trừng phạt hiện hành sắp hết hạn. Trên thực tế, châu Âu cũng đã bỏ một phần cấm vận đối với Miến Điện.

Tú Anh

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120402-doi-lap-mien-dien-thang-lon-trong-cuoc-bau-cu-bo-khuyet span>
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive