30 April, 2012

Bà Bùi Thị Minh Hằng được trả tự do

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Nụ cười Bùi Thị Minh Hằng - Trở về từ chốn lao tù

Sau 6 tháng bị giam cầm, bà Bùi Thị Minh Hằng cuối cùng đã được trả tự do, vào chiều ngày 29 tháng 4-2012.

Rất vui mừng

Sau nhiều tháng trời đấu tranh đòi công lý, vào chiều ngày 29 tháng 4, bà Bùi Thị Minh Hằng đã được trả tự do và về đến nhà mình tại phường 4, thành phố Vũng Tàu. Nói chuyện với chúng tôi qua điện thoại từ nhà của mình, bà Bùi Hằng cho biết cảm nghĩ của mình khi được đoàn tụ với người thân và gia đình:

“Rất vui mừng vì được thấy tình cảm của nhiều người gửi gắm vào mình. Bản thân chị thấy không có gì, vì bản thân vất vả thì không có gì nhưng chị cảm thấy lo lắng hơn trước hành xử của chính quyền, vì họ không muốn thay đổi theo pháp luật.”

Vào chiều ngày thứ 7, 28 tháng 4, chị Hằng được đưa khỏi trung tâm giáo dục Thanh Hà, Vĩnh Phúc, nơi giam giữ chị suốt 6 tháng qua. Chị Hằng cho biết:

“Hôm thứ 7, họ vào cơ sở chị thì chị vừa đi khám bệnh ở trạm xá về. Họ chộp lấy chị, họ bắt, ấn chị lên xe, xích chân xích tay tống lên xe, rồi đi bằng đường bộ, đường mòn Hồ Chí Minh.”

Sau nhiều tháng bị giam cầm, rồi tuyệt thực trong trại, sức khỏe của chị Hằng hiện tại đã sút giảm hơn nhiều so với trước khi bị bắt. Chị cho biết chị đã bị mất đến 15 kg chỉ sau 6 tháng. Cũng trong thời gian bị giam giữ, chị Hằng đã có lần cắt tay tự vẫn để phản đối cách đối xử bất công trong trại. Chị cho chúng tôi biết:

“Chị cắt tay vì những ngày trong đấy chị bị chèn ép quá sức. Chị nhịn ăn thì họ cũng chẳng làm gì, họ cũng kệ. Đến ngày hôm đó, chị quá bức xúc thì chị có thực sự suy nghĩ, thế là chị tự vẫn. Chị thấy có lưỡi dao lam của chị em người ta để đấy cho nên chị làm những điều như thế.”

Chị Hằng cho biết cho đến lúc này chị vẫn không biết lý do chính thức nào được đưa ra cho việc trả tự do cho chị. Luật sư Hà Huy Sơn, là người đã đại diện cho chị Hằng trong thời gian vừa qua, cho biết quyết định trả tự do mà chị Hằng nhận trong trại không nói gì đến lý do chị được thả vào lúc này.

Tuy nhiên, báo An Ninh Thủ Đô ngày 28 tháng 4 vừa qua có bài cho biết chị Bùi Hằng được trả tự do vì thực hiện chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước nhân dịp lễ 30 tháng 4. Tờ báo này viết ‘thực hiện các chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn 30 tháng 4 và 1 tháng 5, xét đơn đề nghị của gia đình, xét điều kiện hoàn cảnh cụ thể của trại viên Bùi Thị Minh Hằng và sau khi trao đổi, thống nhất với chính quyền địa phương nơi cư trú (phường 4, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cơ sở giáo dục Thanh Hà đã quyết định bàn giao Bùi Thị Minh Hằng cho chính quyền địa phương phối hợp cùng gia đình tiếp tục giáo dục Bùi Minh Hằng trở thành công dân tốt’.

Bị bắt vì chống Trung Quốc

Chị Bùi Hằng là người đã tích cực tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông hồi năm ngoái tại Hà Nội và Sài Gòn. Chị bị bắt vào tháng 11 năm 2011 sau khi tham gia một cuộc biểu tình quy mô nhỏ tại Sài Gòn. Sau đó chị bị đưa ra cơ sở giáo dục Thanh Hà và bị giam giữ cho đến ngày 28 tháng 4 vừa qua mà không có một hình thức xét xử nào.

Vào ngày 8 tháng 11 năm 2011, Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định số 5225 về chị Bùi Hằng. Trong quyết định này, chính quyền thành phố Hà Nội xác định chị Bùi Hằng đã gây rối trật tự công cộng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Quyết định cũng coi chị là người không có nơi cư trú nhất định.

Trong thời gian bị giam giữ ở trại Thanh Hà, chị Hằng đã hai lần viết đơn khiếu nại và mới đây quyết định viết đơn khởi kiện quyết định bắt giam mà chị cho là trái pháp luật của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Tuy nhiên con trai của chị Bùi Hằng cho biết trại Thanh Hà đã làm khó dễ trong quá trình chị làm đơn kiện này.

Luật sư Hà Huy Sơn cho chúng tôi biết, mặc dù đã được thả nhưng chị Bùi Hằng vẫn muốn tiếp tục quá trình khởi kiện.

Việt Hà, phóng viên RFA
2012-04-29


Xem nhiều bài về tháng 4 đen ở link nầy: http://danlambaovn.blogspot.com

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/bui-hang-released-vha-04292012121825.html
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive