05 August, 2012

Video & Người Việt và Nghiệp Đoàn Úc xuống đường phản đối công doàn CSVN ở Sydney

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
UBBV http://baovelaodong.com/ * Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer


03/8/2012] Hôm qua tại Sydney, trước cửa trụ sở cơ quan viện trợ APHEDA của tổng liên đoàn lao động Úc ACTU, khoảng 70 người đã đứng phát khoảng 1 ngàn truyền đơn về VGCL và lắng nghe lời ủng hộ của lãnh đạo của 4 tổ chức nghiệp đoàn Úc: TWU, AWU, TCFUA, và Unions NSW.

Được biết, vì sợ đối diện với họ nên phái đoàn VGCL đã né không đến gặp APHEDA ở đây. VGCL, tự xưng “Tổng Liên Đoàn Lao Động”, tức Vietnam General Confederation of Labor, là cơ quan của Đảng CSVN có vai trò xoá bỏ quyền nghiệp đoàn và quyền thương lượng tập thể, khiến nhiều triệu người phải lao động quần quật mà không đủ sống.

Nghiệp đoàn Úc hỗ trợ cộng đồng Việt

Ông Tony Sheldon, Tổng Thư Ký của Transport Workers Union với khoảng 90 ngàn thành viên, tuy đang ở tiểu bang khác nhưng phát biểu qua đại diện là Chánh Văn Phòng TWU, ông Dermot Ryan: “Hôm Thứ Ba, tôi gặp phái đoàn VGCL ở Melbourne, tôi nói cho họ hiểu rõ là TWU nối một vòng tay với người lao động Việt Nam”. TWU cũng gởi thông cáo đến truyền thông Úc, nói VGCL làm ngơ trong khi nhà nước CSVN đội lót trại cai nghiện để cưỡng bách lao động khoảng 40 ngàn người: vừa đánh đập bắt lao động, vừa không giúp cai dù họ có thật sự nghiện hay không.

Ông Paul Howes, Tổng Thư Ký của nghiệp đoàn Australian Workers Union có khoảng 140 ngàn thành viên, nói “AWU muốn thấy người lao động Việt Nam được có quyền có nghiệp đoàn, một quyền căn bản của con người”. Ông nói Chương-Hùng-Hạnh, (HÌNH) đang bị tù lên đến 9 năm, phải được trả tự do, vì tổ chức đình công không phải là một cái tội. VGCL muốn họ bị tù thì VGCL chỉ là một “yellow union” (danh từ này giới nghiệp đoàn dùng để chỉ những nhóm giả mạo như VGCL, ý là giống những con chó lông màu vàng liếm chân chủ)

Ông Chris Christodoulou, Phó Tổng Thư Ký của Unions NSW, tức tổng liên đoàn lao động ở tiểu bang New South Wales, nói ông muốn ACTU hãy xét đến việc người lao động Việt Nam bị tước bỏ quyền có nghiệp đoàn.

Ông Barry Tubner, Tổng Thư Ký NSW của nghiệp đoàn Textile Clothing Footwear Union, cầm micro nói: “Quý vị đến đây đòi tự do cho những người bị cầm tù vì chống bóc lột, là quý vị làm đúng. Hãy tiếp tục cuộc tranh đấu này”. Ông Barry Tubner cũng nói “APHEDA đã sai trái đối với người lao động Việt Nam. Họ cần phải xét lại”.

Ông Tony Woolgar, cựu Tổng Thư Ký toàn quốc của TCFUA, nói “Không phải chỉ trong Việt Nam mà cả những người đi Mã Lai lao động cũng bị bóc lột trong khi VGCL và nhà nước CSVN bỏ rơi họ”. Năm 2008, TCFUA cùng UBBV giúp khoảng 8.500 công nhân Việt, Bangladesh, .. ở Mã Lai để lấy lại khoảng 21 triệu Mỹ Kim mà trước đó họ đã bị chiếm đoạt bởi các công ty môi giới lao động (ở Việt Nam, các công ty này là của nhà nuớc CSVN).

Tự xưng là “công đoàn” mà tiếp tay công an bỏ tù người tổ chức đình công? Những đồng hương có mặt đã căng biểu ngữ và cầm bích chương với hình của Chương-Hùng-Hạnh, họ cũng phát truyền đơn mà nội dung là:

- VGCL là “công đoàn” gì mà giúp công an lùng bắt và bỏ tù những người tổ chức đình công?

- VGCL là “công đoàn” gì mà cấm người lao động bầu ban đại diện để thương lượng với chủ?

- VGCL là “công đoàn” gì mà ăn lương Đảng, ăn lương của chủ ngoại quốc, tiếp tay họ bóc lột công nhân?

Và họ hô to “Fake union VGCL” hoặc “Shame on you, APHEDA”, vì APHEDA dùng tiền của thành viên các nghiệp đoàn Úc để tổ chức các khoá huấn luyện và các hội nghị, chỉ dành riêng cho các viên chức Đảng CSVN, còn người lao động thì không được quyền bầu đại diện để được huấn luyện.

Phản ứng của nhân viên nghiệp đoàn Úc và người Úc đi đường

Vào giờ trưa, nhiều nhân viên các nghiệp đoàn có trụ sở ở 377 Sussex Street ra ăn trưa đã cầm lấy tờ truyền đơn và đọc. Một số người không biết chuyện gì nên đã bỏ đi nhưng khi được giải thích thì ngừng lại lắng nghe cả buổi. Một ông Úc nhân viên nghiệp đoàn lúc đầu tỏ vẻ khó chịu với cuộc xuống đường nhưng khi hiểu chuyện thì đã cùng mọi người hô “Shame on you, APHEDA”.

Cả thảy, gần 1 ngàn truyền đơn đã được trao tay cho các viên chức nghiệp đoàn làm việc tại 377 Sussex Street hoặc người đi đường.

Sau cuộc xuống đường ở Sydney, hãy “xuống đường” trên
http://baovelaodong.com/
Đến nay, một số đồng hương ở xa đã email đến
baovelaodong@gmail.com, hoặc thăm trang mạng
http://baovelaodong.com/ viết ý nghĩ của mình ở ô “Leave a Reply” ở các bài vở. UBBV xin kêu gọi đồng hương mọi nơi hãy viết (Việt, Anh, dài, ngắn, hoặc chỉ viết tên, đều được). Chúng tôi sẽ in ra và gởi đến Ban Chấp Hành của ACTU.

Riêng quý vị nào là thành viên nghiệp đoàn, xin viết rõ điều này, để BCH ACTU hiểu rõ quan điểm của thành viên các nghiệp đoàn.

* Link nguồn tin trên: http://baovelaodong.com/
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh dưới cây viết chì vàng: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive