15 August, 2012

Video & Biểu tình Việt-Phi chống Trung Cộng

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer




Trong những ngày qua đã có một số nỗ lực trong hai cộng-đồng người Mỹ gốc Việt và người Mỹ gốc Phi-luật-tân nhằm phối-hợp hành-động trước sự đe doạ của Trung-quốc trên biển Đông. Như Chủ-nhật vừa rồi, 12/8, đã có một cuộc gặp gỡ trên điện-đàm viễn-liên nhằm ủng-hộ những nỗ lực của nhau trong một số sinh-hoạt chung.

Tham-gia bên phía Phi-luật-tân là ông Eric Lechica và mấy cộng-sự-viên của ông trong tổ-chức US Pinoys for Good Governance (Người Mỹ gốc Phi-luật-tân Tranh đấu cho Một Chính-quyền Trong Sạch), một tổ-chức đã có mặt từ thời tranh đấu chống chính-quyền tham-nhũng của Ông Marcos, bên cạnh Liên-minh Hoa-kỳ của các Cựu-chiến-binh gốc Phi-luật-tân. Còn phía Việt-nam thì có một số hội-đoàn tham-gia mà chủ-yếu là hai tổ-chức Tiếng Nói Người Mỹ gốc Việt (VVA, tức Voice of Vietnamese Americans) và Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ (NCVA, tức National Congress of Vietnamese Americans).

Đã có nhiều cuộc biểu tình riêng rẽ

Sau khi tự giới-thiệu, các tham-dự-viên trong buổi điện-đàm đã trao đổi một số tin tức về các sinh-hoạt trong cộng-đồng mình liên-quan đến việc phản-đối Trung-quốc về những hành-vi lấn lướt của Bắc-kinh trong Biển Đông. Ông Lechica cho biết là dư-luận trong cộng-đồng người Mỹ gốc Phi-luật-tân rất phẫn nộ về những hành-xử gần đây của Trung-Cộng chung quanh bãi cạn Scarborough thuộc lãnh-hải Phi-luật-tân. Bởi thế, theo ông, đã có một số cuộc biểu tình nổ ra ở một số nơi như Los Angeles, San Francisco, Chicago, New York và Washington, thường là trước những cơ-sở ngoại-giao của TC.

Điển-hình, ông Lechica nói, là cuộc biểu tình của cộng-đồng Phi-luật-tân ở New York ngày 22/6, trong đó có sự tham-gia của một số bạn người Việt.

Chính kinh-nghiệm này đã gợi ý cho ông, khi gặp cô Genie Nguyễn ở một cuộc hội-thảo hai ngày về Biển Đông gần đây ở CSIS (Center for Strategic International Studies, Trung-tâm Nghiên-cứu Quốc-tế về các vấn-đề Chiến-lược), là hai cộng-đồng Việt-Phi có thể tiếp tay nhau tranh đấu cho quyền lợi chung chống lại những sự lấn át của Trung-Cộng. Cuộc điện-đàm ngày 12/8 chính là để tiếp nối sự nhận-định trên cơ-sở đó. Ông Lechica còn cho biết trong cộng-đồng ông có khoảng 100 tờ báo trên toàn-quốc, phần lớn viết bằng tiếng Anh, ủng-hộ một chính-sách mạnh dạn trước những đe doạ từ Trung-Cộng dù như họ biết là sức mạnh quân-sự của Phi thì không thể so sánh được với sức mạnh quân-sự của Bắc-kinh.

Phần Việt-nam, ông Nguyễn Ngọc Bích (thuộc Nghị-hội) cho biết là đã có hàng chục nếu không muốn nói là cả trăm cuộc biểu tình của cộng-đồng người Mỹ gốc Việt ở rất nhiều nơi trên đất Mỹ chống TC xâm-lăng ở Biển Đông, phần lớn diễn ra trước các cơ-sở ngoại-giao của họ. Điển-hình là những cuộc biểu tình đông đảo ở Los Angeles, Houston, Toronto, DC... Tuy-nhiên, ông cũng đồng-ý là nếu ta có thể hợp lực lại thì ảnh-hưởng có thể sâu rộng hơn và nhất là ta có thể thu hút được sự chú ý của các hãng truyền-thông chính-mạch.

Canh thức cho Hoà-bình ở Biển Đông-Nam-Á (21/8/2012)

Chính vì lý-do đó mà các tham-dự-viên người Việt trong cuộc điện-đàm cũng đồng-ý là ta nên thử bắt đầu bằng một sinh-hoạt chung như buổi "Canh thức cho Hoà-bình ở Biển Đông-Nam-Á" ("Prayer Rally for Peace in the Southeast Asia Sea") dự-tính làm vào chiều thứ Ba tới đây, 21/8, ở Kỷ-niệm-đài Ông Martin Luther King tại DC, ở góc đường Independence và Tidal Basin Drive, từ 6 giờ đến 8 giờ chiều.

Theo bản tin chung đã được tung ra thì nhân dịp này, "những lãnh tụ của cuộc biểu tình Phi-Việt sẽ mặc áo vàng, cầm cờ quốc gia của mình, cầu nguyện và hát. Họ sẽ chấm dứt cuộc biểu tình sau khi tuyên-bố một cuộc vận-động trên toàn-quốc nhằm thuyết phục các nhà tiêu thụ người Mỹ tẩy chay những hàng 'made in China' để mua những hàng khác tốt hơn."

Tất cả mọi người đều được mời dự cuộc biểu tình canh thức này. Nếu thành công, chúng ta có thể lấy kinh-nghiệm này phổ-biến sang các địa-phương khác để tiếng nói của chúng ta ngày càng đoàn-kết giữa các quốc gia có lợi-ích trong Biển Đông và thành một sức mạnh ảnh-hưởng được chính-sách đối với Trung-quốc.

Để có thêm chi-tiết, xin liên lạc với ông Eric Lechica (202) 246-1998

hay cô Genie Nguyễn (703) 593-7182


* Còn nhiều tài liệu và tin tức ở hàng chữ xanh nầy:

http://www.vietvungvinh.com/

Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh dưới cây viết chì vàng: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive