05 May, 2012

Video: Việt Nam đứng gần chót bảng trong danh sách 197 quốc gia về tự do báo chí trong năm 2012.

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Mặc dù có số lượng lớn báo chí, Việt Nam vẫn bị đánh giá là không có tự do báo chí

* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer


Tin Hoa Thịnh Đốn - Theo phúc trình của Tổ chức Freedom House có trụ sở ở Hoa Thịnh Đốn, Việt Nam đứng gần chót bảng trong danh sách 197 quốc gia về tự do báo chí trong năm 2012. Trong số 197 quốc gia được tổ chức có uy tín này xếp hạng thì Việt Nam nằm ở vị trí 182, ngang hàng với Bahrain, Lào, Saudi Arabia và Somalia.

Ở vị trí này, Việt Nam chỉ hơn Miến Điện, Trung Cộng, Syria, Cuba, Guinea, Iran, Belarus, Eritrea, Uzbekistan, Turkmenistan và Bắc Hàn. Phúc trình của Freedom House phân loại các quốc gia ra làm ba nhóm: có tự do, tự do một phần và hoàn toàn không có tự do báo chí. Việt Nam nằm trong nhóm nước không có tự do báo chí, chiếm 30% tổng số các quốc gia được khảo sát.

Điều này cho thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam tiếp tục mạnh tay trong việc kiểm soát báo chí và các phương tiện truyền thông khác. Trước đó hôm 25 tháng Giêng, bảng xếp hạng Tự do thông tin trên thế giới được tổ chức Ký giả không biên giới cho rằng 10 nước đàn áp tự do báo chí tệ hại nhất trên thế giới bao gồm Eritria, Bắc Hàn, Turkmenistan, Syria, Iran, Trung Quốc, Bahrain, Việt Nam, Yemen, và Sudan.

Theo đó, Việt Nam đứng thứ 172 trên 179 quốc gia được khảo sát tức là gần chót bảng, và Việt Nam đàn áp báo chí mạnh hơn Miến Điện và hơn Cam Bốt nhiều lần. Những người viết báo bày tỏ chính kiến và những người viết blog vận động dân chủ hóa đất nước đã bị nhà cầm quyền sách nhiễu. Tòa án của chế độ lấy cớ vi phạm an ninh quốc gia đã bỏ tù nhiều người từ 2 đến 7 năm.

Gần đây nhất, ba bloggers là Điếu Cày, Anh Ba Saigon và Tạ Phong Tần bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam loan báo là sắp ra tòa với tội danh tuyên truyền chống nhà nước. Hàng chục người viết báo, bloggers tại Việt Nam bị sách nhiễu hay bị tống giam hồi năm ngoái. Một số những người đó là các cộng tác viên của tổ chức truyền thông Công Giáo Dòng Chúa Cứu Thế. Ngay như ký giả của nhà nước, khi hăng hái tấn công tình trạng vòi vĩnh hối lộ phổ biến trong ngành công an cũng không thoát tù tội.

Mới vào đầu năm 2012, ký giả Hoàng Khương của tờ Tuổi Trẻ bị tống giam vì gài bẫy một Thượng úy công an để có thể có chứng cớ ông này ăn hối lộ. Nhiều bloggers ở Việt Nam bình luận đây là sự trả thù của guồng máy công an vì Hoàng Khương đã viết nhiều loạt bài điều tra về nạn vòi vĩnh hối lộ của cảnh sát giao thông.


* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://lytuongnguoiviet.blogspot.com
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive