24 May, 2012

Video: Một Ngày Cho Quê Hương, Một Ngày Cho Việt Khang & HRW lên tiếng về 4 giáo dân bị đưa ra xét xử

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer


Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền
Sáng ngày mai, 24 tháng Năm năm 2012 tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ mở phiên tòa xét xử bốn thanh niên Công Giáo: Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong.

Bốn thanh niên này bị bắt cùng với nhiều thanh niên Công giáo khác hầu hết thuộc cộng đồng Công giáo Vinh, tỉnh Nghệ An. Họ bị chính quyền bắt giữ với lý do được cho là phát tán truyền đơn ủng hộ dân chủ.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho chúng tôi biết về các hoạt động thật sự của những thanh niên này qua sự điều tra độc lập của Human Rights Watch như sau:

"Bốn thanh niên này là những nhà hoạt động xã hội. Họ chỉ là những người làm thiện nguyện tại địa phương qua tổ chức bác ái của nhà thờ Công Giáo. Nhiệm vụ của họ là vận động chị em phụ nữ đừng phá thai. Dĩ nhiên là phụ nữ Việt Nam có quyền chọn lựa phá thai nếu họ muốn nhưng những thanh niên này muốn giúp họ có những chọn lựa đúng hơn và điều này chính phủ không nên can thiệp vào.

Ngoài ra nhóm thanh niên này còn giúp cho trẻ em mồ côi hay các nạn nhân thiên tai trong lúc khó khăn và tôi nghĩ rằng những hành động như thế được hầu hết chính phủ các quốc gia trên thế giới ủng hộ, khuyến khích.

Tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại làm khác đi khi lên án và sẽ bỏ tù họ trong một thời gian có lẽ rất dài. Qua việc truy tố bốn nhà vận động nói trên chính quyền Việt Nam cho thấy họ rất coi thường tự do tôn giáo và tự do ngôn luận".

Trong phiên tòa ngày mai bốn thanh niên này sẽ bị xét xử dựa theo điều 88 bộ luật hình sự về “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Ông Phil Robertson cho biết quan điểm của ông về điều luật nay như sau:

"Rõ ràng điều 88 đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền phát biểu của công dân. Chính phủ đã ngăn cấm tất cả những chất vấn lẫn phê phán đối với nhà nước.

Điều 88 có tác dụng tương tự như cỗ máy cưa của luật pháp được thiết kế để đốn hạ những ai lên tiếng chất vấn hoặc phê phán chính phủ. Tôi nghĩ rằng cấp lãnh đạo của Việt Nam nên tuân thủ những gì họ đã ký kết với thế giới về vấn đề tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam."


Điều 88 quy định mức án từ 3 đến 20 năm tù cho các hành vi như “tuyên truyền,” “lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm,” ngay cả bày tỏ quan điểm chính trị mình trên các trang blog cá nhân cũng bị ghép vào tội chống chính phủ và sẽ bị đem ra xét xử bởi điều luật này.


* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hrw-voic-abt-4-cathol-trial-05232012071856.html
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh dưới đây: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive