20 May, 2010

Người Việt trồng cần sa ở Đông Âu gây tiếng xấu cho cả cộng đồng

Bị trấn áp ở Tây Âu «công nghệ» trồng cần sa được chuyển sang khu vực các nước Đông Âu và vẫn nằm dưới tay của một số băng nhóm người Việt. Sau hàng loạt các vụ trồng cần sa của người Việt ở nhiều nước Đông Âu bị phát hiện thời gian gần đây, hình ảnh của người Việt đang xấu đi rất nhiều trong con mắt của người bản xứ.

Cách đây một, hai thập kỷ, lác đác chỉ có một vài nhóm nhỏ người Việt trồng cần sa ở Canada, Hoa Kỳ hay tại Úc và họ cũng đã bị cảnh sát ở những nước này bắt giữ. Đến đầu những năm 2000, người ta lại thấy rộ lên những thông tin các «trang trại» trồng cần sa của người Việt tại Anh bị cảnh sát phát hiện.

Nhiều tội phạm người Việt đã phải lĩnh án tù. Không ít những bi kịch đã xảy ra đối với người lao động được thuê mướn hoặc bị lôi kéo vượt biên trái phép từ Việt Nam vào Anh. Bị trấn áp ở Tây Âu «công nghệ» trồng cần sa được chuyển sang khu vực các nước Đông Âu và vẫn nằm dưới tay của một số băng nhóm người Việt.

Từ đầu năm trở lại đây, báo chí ở các nước Đông Âu, đặc biệt là Cộng hòa Séc, Ba Lan hay Hungary, thường xuyên đưa tin về những vụ bắt giữ, bóc gỡ các trại trồng cần sa của người Việt. Hồi đầu năm nay, báo chí Hungary đã đưa tin cảnh sát đã vây bắt hàng loạt các trang trại trồng cần sa của người Việt. Thống kê của cảnh sát Hung cho hay mỗi năm người gốc Việt tại nước này sản xuất lượng cần sa giá trị trên một trăm triệu đôla, tương đương 2/3 tổng số cần sa lưu thông trên thị trường Hungary.

Còn tại Ba Lan, tình hình canh tác cần sa cũng nhộn nhịp không kém. Cảnh sát nước này đã khám phá, bắt giữ hàng chục vườn cần sa mà chủ nhân của nó là những người Việt. Báo Người Việt Online của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, còn ghi nhận, giờ đây trồng cần sa đã chính thức xuất hiện ở Ba Lan như là một «nghề». Ở Cộng hòa Séc, được coi như là «trung tâm» của các băng nhóm tội phạm ma túy ở Đông Âu, theo số liệu của cảnh sát, người Việt ở đây nắm giữ tới 60% thị trường trồng cần sa.

Người Việt Nam đổ sang Đông Âu làm ăn mới chỉ từ sau khi khối Xô viết sụp đổ, dần dần hình thành một cộng đồng khá đông đảo. Vốn được đánh giá là một cộng đồng sống « lành », đa số người Việt ở Đông Âu cần cù, chỉ biết lo làm ăn buôn bán, ít va chạm với người bản xứ. Ngoài ra không ít trong số họ đã thành công trong nhiều lĩnh vực. Sau hàng loạt các vụ trồng cần sa của người Việt ở nhiều nước Đông Âu bị phát hiện thời gian gần đây, hình ảnh của người Việt đang xấu đi rất nhiều trong con mắt của người bản xứ.

Thực trạng người Việt canh tác cần sa đang đặt các hội người Việt Nam ở những nước như Ba Lan, Cộng hòa Séc, trước một thực tế nan giải bởi hiện tượng này không chỉ gây tiếng xấu cho cộng đồng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống làm ăn của những người Việt chân chất. Sẽ là khó khăn cho những người Việt trong quan hệ làm ăn khi bị xã hội xa lánh, vì trong con mắt của người dân nước sở tại, họ chỉ có sở trường là trồng cần sa.

Trồng cần sa có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ cho một nhóm nhỏ nào đó nhưng đa số trong cộng đồng dù không dính líu gì đến việc làm trên thì lại phải hứng chịu những thiệt thòi lớn, hình ảnh của họ bị xấu đi một cách tự nhiên và dư luận ở nước sở tại sẽ gây khó khăn không ít cho công việc làm ăn hàng ngày của họ ở nơi xứ người.

Để tìm hiểu thêm về thực trạng của vấn nạn trồng cần sa trong người Việt, chúng tôi đã tìm đến nhà báo Thiều Quang tại Cộng hòa Séc. Anh là một người hoạt động rất tích cực trong Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://www.viet.rfi.fr/cong-dong/20100519-nguoi-viet-trong-can-sa-o-dong-au-gay-tieng-xau-cho-ca-cong-dong
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive