09 May, 2010

Audio-Video: Quang cảnh tương phản trong Lễ chào đón Tổng Giám mục phó Hà Nội

Đức Tổng Giám mục Giu Se Ngô Quang Kiệt (trái) và Đức Tổng Giám mục phó Phê rô Nguyễn Văn Nhơn tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội hôm 7 tháng 5 năm 2010

Một giáo dân với hình ảnh ủng hộ đức Tổng Giu Se Ngô Quang Kiệt vào sáng ngày 7 tháng 5 Tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội.
Nhiều giáo dân với băng rôn khẩu hiệu, hình ảnh ủng hộ đức Tổng Giu Se Ngô Quang Kiệt vào sáng ngày 7 tháng 5 Tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội.

* Nếu Audio chưa xuất hiện xin chờ, hoặc nhấn F5




Buổi lễ chào đón Đức Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Phó tổng giáo phận Hà Nội, đã diễn ra tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội vào ngày hôm qua trong một không khí đầy kịch tính. Tổ chức trong sự lo ngại. Sáng ngày 7 tháng 5 Tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội thánh lễ ra mắt Phó tổng Giám mục giáo phận Hà Nội Phê rô Nguyễn Văn Nhơn đã được tổ chức trong sự lo ngại của nhiều người, trong giáo dân thì lo ngại sẽ có một sự thay đổi mà ý họ không muốn đối với vị chủ chiên mà bấy lâu nay đã đồng hành cùng họ trong cuộc đấu tranh cho giáo phận cũng như cho giáo dân.

Phía giáo hội thì lo lắng con chiên của mình sẽ có những hành động nông nỗi có thể dẫn đến sứt mẻ niềm tin giữa giáo hội và giáo dân. Truyền thống vâng lời của người kitô hữu hình như đang bị lung lay và đây có lẽ là mối bận tâm lớn nhất của giáo hội Việt Nam.

Vài ngày trước khi buổi lễ chào đón đức tân Phó Tổng giám mục giáo phận Hà Nội diễn ra, nhiều quy định khá lạ lùng đã được đưa ra nào là giáo dân không nên phát ngôn hay có hành động nào gây bất ổn trong buổi lễ. Nào là giáo dân không được mang bất cứ vật gì ngoài kinh sách hay vật thờ phụng. Giáo dân không nên gây ồn ào hay có bất cứ cử chỉ nào khiến buổi lễ gián đoạn... đây là những quy định mà hàng trăm năm lịch sử của giáo hội công giáo Việt Nam chưa bao giờ gặp phải.

Vậy việc gì đã làm các quy định trên xuất hiện trong một buổi lễ mà lẽ ra giáo dân phải vui mừng mới đúng? Truyền thống chào đón các vị chủ chăn tới nhậm chức tại một giáo xứ luôn là những vui mừng hớn hở vì vị chủ chiên là người đem an bình tới cho đàn chiên, nhất là trong những lúc khó khăn mà giáo xứ gặp phải.

Câu chuyện về Đức tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt hình như vẫn là bóng mây mù che phủ bầu trời giáo phận Hà Nội, che phủ cả buổi lễ chào đón Đức cha Nguyễn Văn Nhơn trong ngày đầu nhận nhiệm sở mới của ngài.

Giáo dân Hà Nội cùng các vùng phụ cận đã có mặt tại khuôn viên nhà thờ Chánh Tòa Hà Nội rất sớm. Từng nhóm nhỏ tập trung với nhau và theo nhận xét của nhiều người thì không khí chung rất khác xa các buổi lễ trọng thể trước đây.

Anh Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Vinh, một ngòi viết quen thuộc trên mạng cũng là người có nhiều ưu tư về vần đề Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cho biết khung cảnh trước nhà thờ như sau:

Có một số giáo dân người ta tập trung nhiều Băng rôn khẩu hiệu hình ảnh đức Tổng Giu Se Ngô Quang Kiệt với những nội dung như: “Chúng con chỉ cần chủ chăn hết lòng vì đàn chiên” hoặc “Hoan hô các giám mục miền Bắc đã đồng hành cùng với Đức Tổng Giu Se” hay “Đức tổng Giu Se Ngô Quang Kiệt là chứng nhân công lý, hòa bình” nói chung rất trật tự thôi mặc dù có luộm thuộm một chút khi người ta thu một số băng rôn hay ảnh..cãi cọ nhau tí chút không có vần đề gì...”

Tham dự thánh lễ người ta thấy có mặt rất nhiều Giám mục từ các nơi khác tới thuộc các tỉnh phía Bằc gồm các đức giám mục của các giáo phận như Thanh Hóa, Phát Diệm, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bùi Chu, Thái Bình, Hưng Hóa Lạng Sơn… Cũng có hơn 150 linh mục từ các giáo xứ thuộc giáo phận Hà Nội cũng có mặt, đặc biệt là một số linh mục đến từ Đà Lạt là nơi Đức Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn cai quản trước đây.

Anh Hữu Vinh nhận xét không khí chung của giáo dân như sau:

Hôm nay có nhiều giám mục đến dự ngoài ra thì linh mục đoàn cũng khá đông. Thánh lễ rất nghiêm túc nhưng ở ngoài thì người ta căng nhiều băng rôn khẩu hiệu. Tinh thần giáo dân thì tôi cho là xúc động.

Nhiều sự khác lạ

Tinh thần buổi lễ được ghi nhận là sốt sắng và thể hiện tinh thần vâng phục của người ky tô hữu vẫn như từ trước tới nay. Thế nhưng trước buổi lễ, khi đoàn đồng tế tiến vào thánh đường đã có sự khác lạ, thay vì đi vào cửa chính của nhà thờ thì lại tiến vào thánh đường bằng cửa hông, như lời của anh Nguyễn Hữu Vinh kể lại sau đây:

Thánh lễ hôm nay rất lạ là đoàn đồng tế lại đi cửa nách đi vào cho tới khi hết lễ lại theo cửa hậu đi ra cho nên giáo dân người ta rất bức xúc. Giáo dân căng cờ biểu ngữ hai bên đường đi ra vì thấy tránh nên họ lại căng biểu ngữ bên cửa nách, khi ấy thì đoàn đồng tế lại ra cửa sau...

Một điểm đáng chú ý nữa là trong bài chúc mừng Đức giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Đức giám mục Giu Se Nguyễn Chí Linh, Phó chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã nói rằng “không thể phủ nhận được việc cuộc bổ nhiệm này đã gây ra một số tranh cãi và ngài cho rằng những người bi quan đã có những cái nhìn tiêu cực về Tòa thánh và HĐGMV”

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội công giáo Việt Nam người ta được nghe một vị giám mục lên tiếng xác nhận một sự thật có liên quan đến quyết định của tòa thánh Vatican. Đây có thể xem là một tuyên bố lịch sử vì nói tới Vatican được xem là tối kỵ đối với người công giáo từ xưa tới nay.

Anh Nguyễn Hữu Vinh nhìn tinh thần những lời xác nhận này là hết sức phấn khởi anh nói: Đây là lần đầu tiên tôi thấy HĐGMVN mà Đức cha Nguyễn Chí Linh là đại diện đã nói lên được cái điều mà dính đến nguyện vọng khác biệt của giáo dân. Trước đây trong một trang web của HĐGM thì họ nói rất khác những điều mà đức cha Linh hôm nay, ngài nói rất là thẳng thắng tức là trong thời gian qua có những ý kiến khác biệt.

Cuối cùng thì buổi lễ cũng kết thúc nhưng thật đáng buồn vì người giáo dân không vui hưởng trọn vẹn niềm vui mà họ chờ đợi. Tâm tình của đa số trong họ là vâng lời tòa thánh cũng như giáo hội Việt Nam như từng vâng lời bao nhiêu thế kỷ qua.

Từ những khi bị bách hại đến những giai đoạn khó khăn, đàn áp....người công giáo Việt Nam chưa khi nào có một nghi vấn về giáo hội thân yêu của mình. Thế nhưng lần này, đức vâng lời của họ xem ra ẩn chút gì đấy ngậm ngùi, xen lẫn ngao ngán.

Ngậm ngùi vì chưa vui trọn niềm vui chào đón một đức cha mới đã phải tính tới chuyện tiễn đưa một người mà họ vâng phục, thương yêu, kính ngưỡng là Đức Tổng Giu Se Ngô Quang Kiệt.

Ngao ngán vì từ nay những nguyện vọng chính đáng mà họ đang theo đuổi không biết có được người chủ chăn sắp tới bênh vực, nâng đỡ thậm chí hy sinh như người cha mà họ kính yêu bấy lâu hay không. Câu hỏi này chắc hẳn còn đuổi theo giáo dân thuộc tổng giáo phận Hà Nội trong một thời gian rất dài phía trước.

Sự chờ đợi của đa số giáo dân Hà Nội hiện nay đang là cơn sốt tâm tư, tình cảm khi họ nghĩ đến quyết định ra đi khỏi nhiệm sở của Đức cha Kiệt. Liệu mấy ngày nữa thì việc này chính thức xảy ra?

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://www.rfa.org/vietnamese/

mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive