04 May, 2010

Audio: Tự do báo chí ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Việt Chiến (PV báo Thanh Niên) bị công an bắt giam năm 2008 vì đưa thông tin nhạy cảm về vụ án PMU 18. Ông cùng vợ và con gái trong ngày được tha về, 17/1/2009.
Một số những tờ báo phát hành tại VN hiện nay.

* Nếu Audio chưa xuất hiện xin chờ, hoặc nhấn F5


Hôm nay 3/5, đánh dấu 17 năm Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới ra đời, nhằm đề cao và xúc tiến vai trò của tự do truyền thông cùng những cuộc đấu tranh gian nguy của báo giới, nhất là những nhà báo tự do.

Nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới hôm nay, Liên minh Báo chí ĐNA đưa ra bản công bố với kết luận rằng từ lâu, cộng đồng thế giới có chủ trương chính thức là nếu không có tự do báo chí, không được tiếp cận thông tin, thì mọi bảo đảm về những quyền căn bản và mọi nỗ lực cho công cuộc phát triển và sự cai quản tốt đẹp đều bị mai một và có thể thất bại.

Vẫn theo bản công bố thì nếu không có sự minh bạch, đa nguyên, truyền thông độc lập thì tất cả chương trình cùng những cuộc vận động đều bị tác hại vì người dân bị ngăn chận không được tham gia trong việc xây dựng cuộc sống cho chính họ và cho xã hội.

Sinh họat báo chí ở VN


Một nhà báo tự do trong nước, là blogger Anh Ba Saigon nhận xét:

“Một khi báo chí còn là công cụ của chính quyền hoặc là của bất cứ thiết chế quyền lực nào đó, thì báo chí không thể nào tự do được. Có thể nói là dân báo và blog trong nước là giải pháp duy nhất hiện nay.”

Từ Hà Nội, một blogger khác, blogger Người Buôn Gió, cho biết “Tự do báo chí của VN bây giờ cũng chả có gì khác so với 20 năm trước. So với năm 86, thời kỳ có tờ báo Tuần Tin Tức, thì thời kỳ bây giờ cũng chả khá hơn gì. Thời của ông Nguyễn văn Linh thì còn có những tờ báo đi thẳng vào sự thật mạnh mẽ, còn có tự do một chút. Tóm lại, so với cách nay 20 năm, khi có những từ báo như Tiền Phong, Tuần Tin Tức, thì đến giờ cũng chả tiến bộ gì.”

Một nhà báo tự do lâu nay đấu tranh cho nhân quyền, tự do, dân chủ, là nhà báo Nguyễn Khắc Toàn lên tiếng nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới:

“Ở VN hiện nay, dưới chế độ độc tài toàn trị, tất cả những quyền căn bản, những quyền công dân được luật pháp, hiến pháp minh định đều không được thực hiện một cách đầy đủ. Đặc biệt những quyền con người đã được tiêu chuẩn hoá về mặt quốc tế, được thể hiện trong các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà chính nhà nước CHXHCNVN đã đặt bút ký và long trọng cam kết cho công dân VN được hưởng, đến nay vẫn chỉ là giấy trắng mực đen mà thôi.

Trong đời sống thực tế, nhân dân VN vẫn không được hưởng những quyền con người căn bản và tối thiểu đó, trong đó, quyền tự do báo chí chỉ là một phần. Hiện nay trong nước tuy rằng có 700 tờ báo các loại đều do Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, bây giờ gọi là Ban Tuyên giáo Trung ương, do đảng CSVN trực tiếp nắm và kiểm soát. Còn nhân dân VN không hề có một tờ báo tư nhân nào được phép hoạt động.

Những tờ báo trong nước như Tự do Ngôn luận, tập san Tự do Dân chủ, Tổ Quốc, hay tạp chí Dân chủ của đảng Dân Chủ VN cũng đều là những tờ báo bất hợp pháp. Tất cả những người chủ trương các tờ báo này đều có thể bị bắt giam, và tất cả những ấn phẩm nầy đều có thể bị nhà nước trù dập, đàn áp vào bất cứ lúc nào. Như vậy là quyền tự do báo chí của nhân dân VN hiện nay là hoàn toàn không có, vẫn bị đảng CS và Nhà nước thẳng tay tước đoạt.

Anh em dân chủ trong nước đang cố gắng tranh đấu, đòi hỏi bằng được là trong thời gian tới, đảng CSVN phải trả lại, trước mắt, cho nhân dân VN quyền tự do báo chí. Tức là những tờ báo tư nhân trong nước phải được ấn hành và bình đẳng như những tờ báo trong số 700 ấn bản mà đảng CSVN hiện nay đang kiểm soát.”

Theo nhà báo Nguyễn Khắc Toàn thì chính tự do báo chí góp phần xây dựng nền móng vững chắc cho một xã hội VN tự do dân chủ thật sự, trong tương lai:

“Đây là quyền con người rất căn bản để đặt nền móng xây dựng một xã hội dân chủ trong tương lai. Ngoài ra, còn rất nhiều quyền căn bản khác, thì tôi nghĩ rằng phong trào đấu tranh dân chủ và những người bất đồng chính kiến cũng như nhân dân VN yêu nước sẽ tiếp tục đấu tranh để giành lấy trong giai đoạn tới quyền tự do báo chí.”

Theo bản công bố của Liên Minh Báo Chí DNA vừa nói, thì tại một số nước ở Á Châu, kể cả VN, không những ký giả, nhà văn thực hiện quyền tự do báo chí bị trù dập, mà còn những người bảo vệ họ - tức các luật sư, những nhà đấu tranh cho nhân quyền, cũng bị giam giữ và đàn áp. Về vấn đề này, LS Lê Trần Luật trong nước nhận xét: “Vấn đề LS bào chữa những vụ án chính trị, thì họ cho rằng những LS đó lợi dụng phiên tòa để tuyên truyền chống nhà nước, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Như tôi và nhiều luật sư khác nữa, thì giới cầm quyền cũng cho rằng tôi đã lợi dụng phiên tòa bằng cách viết những bài bào chữa để làm chiếc cầu nối giữa sự thật vụ án và dư luận bên ngoài. Tức là họ cho rằng tôi công bố ra bên ngoài sự thật bên trong vụ án, và rằng tôi đã dùng phiên tòa để ra sức tuyên truyền chống nhà nước VN. Tôi cho rằng họ quy kết như thế là không ổn, bởi vì bào chữa tại tòa là tôi trình bày quan điểm của một người luật sư dựa trên chứng hồ sơ, dựa trên nhận thức của tôi về hành động của những can phạm.

Tôi đưa ra một quan điểm, một cách thức lập luận để bào chữa. Điều đó hoàn toàn không phải là tôi tuyên truyền chống nhà nước, không phải tôi lợi dụng phiên tòa như họ quy kết, như họ vẫn cố tình đẩy tôi vào tình trạng lợi dụng phiên tòa để gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.”

Vừa rồi là LS Lê Trần Luật và một số nhà báo tự do lên tiếng nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới hôm nay. Liệu người dân có hưởng được quyền căn bản nầy để tạo một đời sống ấm no, hạnh phúc cho họ và cho xã hội hay không.

Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan. 3-5-2010

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/How-about-vn-%20stress-freedom-on-accasion-of-world-press-freedom-day-Thquang-05032010111656.html
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive