04 November, 2009

Vận động dân biểu, nghị sĩ Úc can thiệp cho dân chủ ở VN



VNCH Flag * Nếu chưa nghe Audio xin vui lòng chờ, hoặc nhấn F5
* Xin chờ nếu như chưa nghe Audio, hoặc nhấn F5

Get this widget
|
Track details
|
eSnips Social DNA
Trong thời gian qua, Cộng Đồng người Việt Tự do Úc châu đã liên tục vận động sự ủng hộ của các vị dân biểu, nghị sĩ và đảng đối lập Úc để đưa vào chính sách ngoại giao của Úc những hoạt động nhằm can thiệp cho các nhà tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam trong kỳ bầu cử sắp tới của Úc.
Cuộc vận động đã gặt hái những thành công mà theo ban tổ chức cho rằng rất đáng phấn khởi mặc dù còn rất nhiều khó khăn phía trước. Mặc Lâm phỏng vấn ông Đoàn Viết Trung, nguyên chủ tịch cộng đồng người Việt Úc châu, là đại diện trong cuộc vận động này, để biết thêm chi tiết.

Mặc Lâm : Thưa, trước tiên xin được cảm ơn ông đã nhận lời dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Xin ông cho biết khái quát về cuộc vận đồng này như thế nào, và cụ thể thì mục đích yêu cầu gì ở các vị dân cử của nước Úc, thưa ông?

Ông Đoàn Viết Trung : Dạ thưa, quá trình chúng tôi đi vận động càng nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ liên bang và tiểu bang càng tốt. Tất cả những người bằng lòng gặp chúng tôi thì chúng tôi đi gặp. Từ giữa tháng 7 chúng tôi bắt đầu cuộc vận động đến nay thì chúng tôi đã đến gặp cả thảy hai mươi mấy vị dân biẻu và thượng nghị sĩ.

Chúng tôi gặp cả dân biểu và thượng nghị sĩ bên đảng cầm quyền cũng như là bên đảng đối lập, bởi vì nếu đảng cầm quyền không chấp nhận những đề nghị mà Cộng Đồng Người Việt Tự Do đưa ra thì chúng tôi vận động bên đảng đối lập để trong cuộc bầu cử tới nếu họ đắc cử họ cũng sẽ đưa ra. Một trong những việc chúng tôi yêu cầu họ là hãy viết thư đến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để phản đối về trường hợp những người này và hãy nêu tên một số người ra; có người thì nêu tên luật sư Nguyễn Văn Đài, có người thì đưa tên Lê Thị Công Nhân, có người thì đưa tên linh mục Nguyễn Văn Lý. Chúng tôi không có đưa ra danh sách những tù nhân lương tâm gần đây bởi vì khắp nước Việt Nam thì có cả hàng trăm tù nhân lương tâm chứ không phải chỉ những người này.

Mặc Lâm : Làm cách nào mà ban vận động thông tin cho các vị này biết được những người đang bị giam giữ tại Việt Nam họ không phải là những người phạm tội hình sự như nhà nước Việt Nam thường công bố?

Ông Đoàn Viết Trung : Dạ thưa mỗi khi chúng tôi gửi e-mail hay gửi thư, hay là đến gặp các vị dân biểu - thượng nghị sĩ (thì) chúng tôi đính kèm lá thư của chúng tôi là một danh sách vắn tắt những tù nhân lương tâm đã bị bắt từ đầu năm 2007 đến giờ. Cái danh sách này của chúng tôi không đầy đủ nhưng mà trong danh sách đó thì có khoảng trên dưới 40 người.

Chúng tôi dựa vào bản tin của những tổ chức lớn nhất và có uy tín trên thế giới, chẳng hạn như là Phóng Viên Không Biên Giới. Đối với các vị chính khách thì họ gặp chúng tôi họ không đặt câu hỏi là những chuyện này có thật hay không, tại vì phần lớn đều biết là cộng sản Việt Nam chà đạp lên lương tâm, dù là họ không biết trực tiếp. Cái chuyện chính mà thưòng thường họ bàn với chúng tôi khi mà chúng tôi gặp họ là về ba chính sách ngoại giao viện trợ mà Cộng Đồng Người Việt Tự Do đưa ra với chính quyền và với đảng đối lập

Mặc Lâm : Ông vừa nói là ban vận động tập trung vào ba chính sách ngoại giao của Úc, xin ông cho biết chi tiết hơn về việc này ạ.

Ông Đoàn Viết Trung : Dạ ba chính sách về ngoại giao và viện trợ mà chúng tôi đề nghị đều nhằm mục đích để làm sao cho chính quyền Úc tạo áp lực lên cộng sản Việt Nam vì ba chính sách chúng tôi đề nghị là như vầy:

Thứ nhất là viếng thăm thân nhân của tù nhân lương tâm có nghĩa là những vị viên chức ở trong Toà Đại Sứ Úc ở Hà Nội và Tòa Lãnh Sự Úc ở Sài Gòn hãy hoặc là đến thăm những thân nhân của tù nhân lương tâm, hoặc là mời họ đến toà lãnh sự hay toà đại sứ để gặp trong một buổi tiệc trà chẳng hạn. Tôi lấy thí dụ chẳng hạn như là họ đến gặp mẹ của cô Lê Thị Công Nhân, hay đến gặp chị của Linh mục Nguyễn Văn Lý chẳng hạn.

Nếu những người này ở xa thì họ có thể mời những vị thân nhân này đến toà lãnh sự. Nếu những chuyện này xảy ra thì sẽ tạo ra áp lực trên nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bởi vì Hà Nội sẽ biết là Úc không phải chỉ nói là quan tâm về những người này mà thực sự là có quan tâm đến và đi đến gặp họ. Và ngoài ra, những cuộc gặp như thế này cũng gửi một thông điệp khác đến những tù nhân lương tâm và gia đình của họ biết là thế giới không quên họ. Đó là cái đề nghị thứ nhất.

Đề nghị thứ nhì là về cuọc thảo luận về nhân quyền giữa Úc và Việt Nam đã kéo dài từ năm 2002 đến giờ, mỗi năm các viên chức ngoại giao của hai bên gặp nhau một lần hoặc là hai ba lần. Những cuộc thảo luận về nhân quyền hiện nay chỉ nằm trong phạm vi của Bộ Ngoại Giáo Úc, tức là những viên chức ngoại giao chỉ báo cáo đến Ngoại Trưởng Úc mà thôi. Thì đề nghị của chúng tôi là những viên chức ngoại giao có tham dự vào những buổi thảo luận về nhân quyền này cần phải báo cáo đến cả Quốc hội nữa và cần phải chịu sự giám sát của Quốc Hội. Đó là cái đề nghị thứ nhì.

Đề nghị thứ ba thì liên hệ đến viện trợ. Hiện thời trong chương trình viện trợ của Úc cho Việt Nam có đến hơn 106 triệu đôla mỗi năm, trong đó có một số tiền khoảng nửa triệu, số tiền đó dành riêng cho các viên chức cộng sản Việt Nam, chẳng hạn như viện trợ cho các viên chức trong bộ ngoại giao cộng sản Việt Nam được bay ra ngoại quốc, tiếng gọi là để học hỏi về các luật lệ quốc tế nhưng mà thực ra đó là những chuyến đi chơi của họ, hoặc là để giúp cho những cái gọị là hội luật sư ở Việt Nam nhưng mà hội luật sư đó cũng chỉ là một phần của Đảng CSVN và chính hội luật sư đó mà gần đây người thủ lãnh của hội luật sư đó là một viên chức cao cấp của Đảng CSVN đã lên tiếng mạt sát Luật sư Lê Công Định vì ông đã tranh đấu cho dân chủ.

Vì thế cho nên chúng tôi yêu cầu Chính Phủ Úc là hãy ngưng khoản tiền viện trợ này để đưa ra một thông điệp cụ thể cho Đảng CSVN biết là không thể nào vừa lãnh tiền của Úc lấy tiếng là để cải thịên về nhân quyền mà một mặt khác thì lại lấy bàn tay kia đàn áp người dân chủ.

Mặc Lâm : Thưa, xin được hỏi ông là hiện tại thì ban vận động đã thuyết phục được bao nhiêu vị dân cử của cả hai khối rồi, thưa ông

Ông Đoàn Viết Trung : Dạ thưa, trong những bản tin mới nhất thì chúng tôi có đưa ra thêm 7 vị, và trong bản tin hồi tháng 9 và bàn tin khác hồi tháng 8 chúng tôi cũng đưa ra tên của một số vị dân biểu và thượng nghị sĩ khác. Những người nào mà bên đảng cầm quyền họ đã viết thư đến Ngoại Trưởng Úc để yêu cầu gặp chúng tôi cũng như là để hỗ trợ 3 đề nghị đó của Cộng Đồng Người Việt Tự Do. Có những người trong đảng đối lập thì họ cũng đã viết thứ đến bà ngoại trưởng đối lập để đề nghị là đảng đối lập hãy có chính sách như là Cộng Đồng Người Việt Tự Do đã đề nghị.

Mặc Lâm : Và cuối cũng xin ông cho biết là cuộc vận động này sẽ được kết thúc vào lúc nào ạ?

Ông Đoàn Viết Trung : Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu làm sao để cho không phải chỉ có cộng đồng mình tranh đấu mà cũng qua cái sức mạnh lá phiếu của cộng đồng người Việt ở Úc này để chính chính quyền Úc cũng tạo ra những áp lực cụ thể, vì thế cho nên đây là một cuộc vận động lâu dài. Nếu từ nay đến kỳ bầu cử tới mà chính quyền liên bang hiện nay họ chấp nhận những đề nghị của Cộng Đồng Người Việt Tự Do hoặc là họ làm những chính sách tương tự như vậy thì tốt lắm, còn nếu không - nếu họ không chấp nhận thì chúng tôi cũng tiếp tục vận động để cho đảng đối lập có những chính sách như vậy và nếu mà kỳ bầu cử chính quyền liên bang vào năm tới đây, nếu họ đắc cử thì họ cũng có chính sách đó. Có nghĩa là nếu không đảng này thì đảng khác, không cách này thì cách khác chúng tôi nhất định làm sao cho chính sách được thành công.

Mặc Lâm : Một lần nữa xin cám ơn ông Đoàn Việt Trung đã cho chúng tôi những thông tin vừa kể.

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA
2009-11-02

Địa chỉ tin tức trên
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnamese-Community-in-Australia-campaign-to-the-Autralia-Congress-to-pressure-Vietnam-government%20on-dissidents-issues-11022009074857.html

mid line Pictures, Images and Photos

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống hàng dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts


Blog Archive