24 November, 2009

Tâm sự kẻ đào thoát Bắc Hàn


Chương trình Newsnight của BBC đã nói chuyện với hai người đào tẩu Bắc Hàn về cuộc sống bên trong nhà nước Stalinist bí hiểm. Một trong hai người cho biết ông ta là chỉ huy tiểu đoàn chống tăng trong quân đội Bắc Hàn trước khi bỏ trốn.

Tháng rồi, Đặc phái viên LHQ Vitit Muntarbhorn ra báo cáo chỉ trích về vi phạm nhân quyền ở Bắc Hàn, gọi tình hình tại đó là "bi đát". Chương trình Newsnight đã trò chuyện với hai người đào thoát, mô tả cuộc sống bức bối bên trong Bắc Hàn. Một người là Joo-il Kim, cho biết ông là chỉ huy tiểu đoàn chống tăng trong bảy năm cho đến ngày bỏ trốn năm 2005.

Bắc Hàn có một quân đội khổng lồ, mà theo giới quan sát chính là chất keo duy trì đất nước, nhưng lực lượng này gặp trở ngại vì hệ thống vũ khí cũ kĩ. Theo ông Kim, việc Bình Nhưỡng không tiếp cận được với vũ khí quy ước mới chính là lý do buộc họ tiến hành chương trình hạt nhân tranh cãi.

Ông nói với nhà báo Mark Seddon của Newsnight: "Nếu nói về vũ khí thông thường, Bắc Hàn có trang bị tốt hơn Nam Hàn." "Nhưng đa số vũ khí đã lạc hâu, và để bù đắp cho khiếm khuyết đó, miền Bắc tập trung phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân."

Bắc Hàn được tin là sở hữu hơn 800 tên lửa đạn đạo, gồm cả tên lửa tầm xa. Mấy tháng gần đây, họ đã phóng một loạt tên lửa và thực hiện một thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất. Và trong tháng này, Hãng tin KCNA tường thuật rằng Bắc Hàn đã hoàn tất việc tái chế thanh nhiên liệu hạt nhân dùng rồi để trích xuất pluonium.

Mặc dù ông Kim nói quân đội gặp khó khăn vì vũ khí quy ước cổ lỗ, nhưng cái mà Bình Nhưỡng có thể nhờ cậy là lượng người khổng lồ. Ông Kim cho hay: "Chính thức thì Bắc Hàn có 1.2 triệu lính - đó là con số chính thức. Nhưng họ không bao gồm lực lượng mật vụ, vì thế tôi không rõ con số quân đội chính xác." "Khoảng 100.000 người đi lính mỗi năm và họ phục vụ trong 10 năm."

Nhưng ông Kim nói nạn đói thập niên 1990, làm nhiều người chết, và khủng hoảng kinh tế châu Á trong cùng thập niên đã ảnh hưởng xấu đến quân đội. "Trước đây kỷ luật quân đội rất mạnh, nhưng sau khủng hoảng kinh tế ở Bắc Hàn, họ không thể kiểm soát quân đội."

"Vì kinh tế rất tồi tệ, nhiều người lính đào ngũ. Và nạn đói cũng là vấn đề, vì vậy kỷ luật trong quân ngũ yếu đi."

Căng thẳng nội bộ. Vấn nạn kinh tế và thiếu thực phẩm tiếp tục làm khổ người Bắc Hàn. Khi ông Muntarbhorn công kích Bắc Hàn về hồ sơ nhân quyền, ông cũng cáo buộc nhà chức trách ở Bình Nhưỡng cho phép chừng một phần ba trong 24 triệu dân bị đói. Quan hệ quốc tế quan trọng nhất của Bắc Hàn vẫn là với Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của miền Bắc và trong nhiều năm đã giúp duy trì chính thể Kim Jong-il. Nhưng từ khi Bình Nhưỡng lần đầu thử nghiệm một thiết bị nguyên tử năm 2006, Bắc Kinh đã đánh giá lại quan hệ. Một số chuyên gia thậm chí đoán định khả năng có đảo chính do Trung Quốc bảo trợ nếu tình hình xấu đi khủng khiếp. Khi được hỏi về sự đồn đoán ấy, ông Kim nói mặc dù ông cho rằng nó không xảy ra, nhưng ông cũng nói đã có những vụ nổi dậy bên trong Bắc Hàn.

"Tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó - nhưng từ kinh nghiệm sống ở Bắc Hàn, khả năng quân đội đảo chính với giúp đỡ của Trung Quốc hay lực lượng nào khác là rất nhỏ."

"Trong quá khứ, tôi không nói đó là đảo chính quân đội - nhưng cũng đã có nhiều vụ tương tự xảy ra, mà thất bại."

Do hạn chế về đi lại và tường thuật ở Bắc Hàn, Newsnight không thể xác minh độc lập câu chuyện của Joo-il Kim, nhưng ông là một nguồn tin có tiếng. Khi được đề nghị bình luận về tường thuật của Newsnight, một viên chức ở sứ quán Bắc Hàn tại London bác bỏ nó, và nói rằng "những kẻ đào tẩu gần như đều là những tội phạm bị kết án đã bỏ trốn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để không bị trừng phạt."


* Địa chỉ tin tức trên

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/11/091122_northkoreandefector.shtml


mid line Pictures, Images and Photos

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive