05 November, 2009

Đại biểu quốc hội thực sự đã làm được gì?

Question Mark Pictures, Images and Photos


sharp video Pictures, Images and PhotosNếu Video chưa xuất hiện xin chờ, hoặc nhấn F5




Tiền Phong online vừa có bài viết mang giòng tựa “ Nói Thật Với Đại Biểu Quốc Hội” và cho hay là qua các phiên họp quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội, một số đại biểu đã trình bày trước

Nói chung, các vị đại diện do dân bầu ra cho rằng cử tri ngày càng hững hờ, ít quan tâm đến hoạt động của quốc hội, vì mọi hoạt động giám sát, báo cáo, kiến nghị đều qua loa, lơ mơ, nặng về hình thức, thực chất thì đúng là quan liêu, không làm đến nơi đến chốn, như từng hứa hẹn lúc đi vận động xin phiếu.

Theo báo chí thì dân chúng, cử tri tại nhiều địa phương tỏ ra thờ ơ với sự hiện diện của các đoàn giám sát từ quốc hội cử đến thăm để tìm hiểu tình hình thực tế ở đơn vị đó. Không nơi nào dân chúng trông đợi, chờ đón, đưa kiến nghị, trình bày nguyện vọng, oan ức, bất công, vì thế công việc của các đoàn đại biểu quốc hội được đánh giá là khá an nhàn và thầm lặng.

Mới đây, báo chí, phát thanh, truyền hình tường thuật các phiên họp quốc hội với đầy đủ chi tiết, có những đoạn băng video được đưa lên YouTube cho thấy các vấn đề thiết thực, nổi cộm, được người dân Việt Nam quan tâm đã không được phản ảnh trong báo cáo của chánh phủ, như tai nạn lưu thông cứ gia tăng, giáo dục dậm chân tại chỗ, 2 vạn dân mới có được 3 giường bệnh, và còn những con số báo động khác nữa về cuộc sống khó khăn, thu nhập eo hẹp.

Ngoài ra, tại quốc hội chỉ có một phần ba tổng số đại biểu là có trình độ chuyên nghiệp, số còn lại thì được dân chúng gọi là “nghị gật”. Nhiều đại biểu chưa gắn bó, gần gủi với cử tri, nên báo cáo của chánh phủ còn nhiều điều thiếu sót là chuyện dễ hiểu.

Khi hỏi tên, đại biểu đơn vị mình là ai, nhiều cử tri không nhớ rõ, vì chỉ biết đi bầu theo yêu cầu mà thôi, chứ có tin tưởng vào người được bầu chọn hay không, thì một nữ cử tri ở Hà Tây kể với phóng viên Ban Việt Ngữ - Đài RFA chúng tôi :

Một nữ cử tri Hà Tây : (Cười) Cũng tin ít thôi anh ạ. (Cười) Tin ít thôi, chứ không tin tuyệt đối (cười). Hình như là cái quá trình làm việc của các ông ấy làm cho mình thấy như thế, như là những câu trả lời quốc hội lần nào cũng như lần nào. Tôi không rành lắm về chính trị (cười). Tôi thấy mấy ông ấy nói cũng có phần đúng, nhưng mà các đại biểu của mình thì trả lời lơ mơ lắm, chung chung lắm, năm nào cũng thế, năm nào cũng giống năm nào, chả đi tới đâu anh ạ. (Cười to).

Trong khi đó, luật sư Phạm Hồng Hải, Phó Chủ Tịch Đoàn Luật Sư Toàn Quốc, nhấn mạnh về vai trò và trách nhiệm của đại biểu quốc hội:

LS Phạm Hồng Hải : Đã là đại biểu quốc hội tức là do cử tri người ta bầu lên thì phải làm cái người đại diện làm cái cầu nối giữa cơ quan dân cử cao nhất là quốc hội và các cử tri, tức là người ta phải truyền đạt tất cả những ý kiến của cử tri đến quốc hội và ngựơc lại thì truyền đạt những chủ trương, chính sách, đường lối mà quốc hội đã thông qua ở buổi họp cho cử tri biểt, tức là trước khi họp quốc hội cũng như là sau khi họp quốc hội thì bao giờ - theo luật Việt Nam - các đại biểu quốc hội có những buổi tiếp xúc cử tri để thu thập thông tin để có thể đến diễn đàn quốc hội để phát biểu, hoặc ngược lại, sau khi họp quốc hội xong thì họ lại phải truyền tải những thông điệp từ quốc hội cho cử tri.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có một điều tra xã hội học nào để thống kê hết tất cả các con số xem là các đại biểu quốc hội của tỉnh này, tỉnh kia đã thực hiện đúng và đủ nhiệm vụ của mình chưa, đã truyền tải bao nhiêu ý kiến của người dân đến đại biểu quốc hội và truyền tải những quan điểm, những chủ trương của quốc hội đến cử tri thì hiện nay là chưa có, chưa có. Tôi trước đây là cũng là một người làm công tác khoa học thì muốn nói cái gì thì nói phải có các số liệu thống kê có đầy đủ thì mới phát biểu được ông ạ.

Theo ông Hải thì muốn chấm dứt những chuyện nghi ngại, khiến người dân thiếu tin tưởng vào hoạt động của quốc hội, thiếu tin tưởng vào chức năng của chánh phủ thì điều trước mắt, theo ông là :

LS Phạm Hồng Hải : Mỗi một kỳ họp quốc hội thì thường có những nội dung của kỳ họp đó, thí dụ như kỳ họp này là thông qua 10 đạo luật chẳng hạn, thông qua 10 đạo luật, bàn đến 10 đạo luật, hoặc là thông qua mấy pháp lệnh chẳng hạn, thì cái thời gian nó tập trung vào những vấn đề đó là rất nhiều, cho nên trong khi đó thì cử tri cả nước này thì có rất nhiều những bức xúc, thí dụ đặc biệt ở Việt Nam hiện nay thì ông biết rằng là cái quá trình đô thị hoá và công nghiệp hoá thì cần vấn đề thu hồi đất bồi thường giải phóng mặt bằng, đấy là hiện nay theo cái nghề luật sư của tôi thì tôi thấy rằng đấy là cái lãnh vực mà người dân người ta đang rất bức xúc, người ta muốn là đại biểu quốc hội thông tin về những vấn đề đó.

Nhưng mà tôi chắc chắn rằng là những mong muốn của cử tri cũng không thể đạt được hết được, bởi vì là cái thời gian họp quốc hội cũng rất là eo hẹp. Mỗi một kỳ họp chỉ một tháng trời thôi mà có bao nhiêu vấn đề phải giải quyết, cho nên ở đây thì nó lại làm một cách khác, tức là đề cử đại biểu quốc hội họp ý kiến đó thông qua cái tổ giúp việc cho quốc hội hoặc là thông qua Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội đấy, nó có các uỷ ban chuyên trách thì các uỷ ban chuyên trách đó lại là cái người xem xét đến các ý kiến của cử tri và thậm chí phải trả lời bằng văn bản cho người ta.

Chứ còn tại diễn đàn quốc hội chắc chắn rằng không thể là tất cả các ý kiến của cử tri đều được nêu lên hoặc đều được giải quyết tại quốc hội. Đấy là một cái rất khó khăn hiện nay. Có thể thông tin những ý kiến của tôi về những vấn đề đó.

Dư luận cho rằng các đại biểu quốc hội phải tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, không ngại va chạm với hiện tượng tiêu cực, với thói quen lạc hậu, cửa quyền. Người dân muốn nhờ báo chí nói thật, nói thẳng, với hy vọng các đại biểu quốc hội là các ông, các bà dân cử, nên đến gần, lắng nghe, giúp đỡ, thân thiết với họ hơn, đồng thời báo cáo trung thực và chính xác về những gì diễn ra tại địa phương do mình là đại diện.

Đỗ Hiếu RFA, Bangkok, Thailand

Địa chỉ tin tức trên
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Telling-the-Truth-to-the-representatives-at-the-National-Assembly-11032009145945.html


mid line Pictures, Images and Photos

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm


▼Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống hàng dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive