23 March, 2012

Video & Cổ động chống AIDS bằng truyện Ðường Tăng, bị phản đối

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Hình ảnh phản cảm được chụp từ clip.
Lời lẽ rất trần tục trong clip về bao cao su.
* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer




Một cuộc thi tuyên truyền chống bệnh HIV/AIDS bằng cách khuyến khích sử dụng bao cao su của Trung Ương Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản đã đem câu chuyện thầy trò Ðường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh lồng vào chuyện trần tục khiến giới Phật tử phẫn nộ.

Vụ việc đã được nhiều báo điện tử Phật Giáo và một số báo chính thống của nhà nước phản ứng từ hơn nửa tháng qua. Tới ngày 17 tháng 3, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tức giáo hội được nhà cầm quyền hậu thuẫn, cũng gửi văn thư tới một số cơ quan nhà nước phản đối.

Câu chuyện chỉ được dư luận biết đến qua một bản tin loan tải trên báo điện tử VTC ngày 27 tháng 2 với tựa đề: “Thầy trò Ðường Tông đi thỉnh... bao cao su” với lời giới thiệu: “Ðây là tác phẩm tham dự cuộc thi tìm kiếm thông điệp xuất sắc cho dự án ‘Friendly Condom’ (Bao cao su thân thiện) của Ngôi nhà Tuổi trẻ - trung tâm chăm sóc, tư vấn sức khỏe sinh sản thuộc Ðoàn TNCSHCM.”

Một đoạn của bản tin VTC viết rằng: “Với phong cách ‘chế’ hài hước, dí dỏm đậm chất sinh viên, câu chuyện “Thầy trò Ðường Tông đi thỉnh... bao cao su” trở thành một phiên bản hoàn toàn mới lạ của tích “Tây Du Ký.”

“Thầy trò Ðường Tông” chỉ là các nói giả bộ né “Thầy trò Ðường Tăng” như trong chuyện giả tưởng Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân dựa theo chuyện thật của vị cao tăng đời nhà Ðường. VTC viết tiếp rằng, “Với lợi thế cốt truyện quen thuộc, các bạn trẻ khéo léo lồng ghép ‘người bạn tên Su’ vào vai nguyên cớ để bốn thầy trò Ðường Tông (cách gọi lái đi của nhân vật Ðường Tăng) lên đường đi Tây Trúc. Nhờ đó, câu chuyện đi theo lối hài hước, thu hút khán giả trẻ hơn hẳn những tác phẩm khác cùng dự thi.”

Các báo Phật Giáo ở trong nước như Giác Ngộ, báo Chùa Phúc Lâm (Biên Hòa), Người Phật tử đã có các phản ứng, cho rằng những video clip hoạt họa chỉ dài 1.5 phút mang tích cách phỉ báng Phật Giáo.

Video clip nói trên tham dự cuộc thi “Friendly Condom - Bao cao su thân thiện” là do một nhóm sinh viên của trường Học Viện Báo Chí Tuyên Truyền thực hiện. Bản tin VTC thì nói video clip “Thầy trò Ðường Tông đi thỉnh... bao cao su” đoạt giải xuất sắc. Nhưng ông Nguyễn Ðắc Xuân, người “điều phối dự án Friendly Condom” nói video hoạt họa nói trên không đoạt giải nào cả, theo Bee.net ngày 12 tháng 3, 2012.

Nếu như lời ông này phủ nhận, chẳng lẽ 2 tuần trước đó VTC lại đăng tin láo? Mà nếu VTC đăng tin láo, không thấy ông Nguyễn Ðắc Xuân đòi tờ báo cải chính ngay, làm mất uy tín của ông và cái dự án “Bao cao su thân thiện”? Ðợi tới khi dư luận phản ứng dữ dội thì mới thấy ông phát ngôn.

Còn ông Trần Sỹ Minh, giám đốc “Ngôi Nhà Tuổi Trẻ,” theo lời thầy Thích Minh Trí của chùa Phúc Lâm (Biên Hòa), giải thích bằng những lời lẽ kiểu trốn trách nhiệm: “Tôi phụ trách chung nhiều mảng nên không có điều kiện theo dõi sát sao nội dung cuộc thi. Việc một tác phẩm dự thi bị độc giả phản ánh là 'phản cảm' là điều hoàn toàn nằm ngoài ý muốn và chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm.”

Thầy Minh Trí cho rằng ông Minh “nói lấy được” chỉ để “phủi trách nhiệm cá nhân.”

“Ngôi Nhà Tuổi Trẻ” là “trung tâm săn sóc, tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, thuộc trung tâm thanh thiếu niên miền Bắc (Trung Ương Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản).

Không những đem thầy trò Ðường Tăng ra làm trò cười, một trong những clip còn có lời Phật Tổ dạy thầy trò Ðường Tăng: “Ta sẽ trao cho các con một dụng cụ bảo vệ cho người dân của vương quốc khỏi HIV/AIDS: bao cao su. Các con bằng kiến thức của mình hãy truyền bá, vận động mọi người sử dụng nó. Hãy coi nó như một người bạn.”

Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm ở Trung Ương Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản và Bộ Truyền Thông và Thông Tin, Ban Tôn Giáo Chính Phủ kêu gọi “lập tức áp dụng mọi biện pháp để xóa bỏ mọi hình ảnh của đoạn video clip nói trên ở mọi trang mạng hiện đang phát tán.

Công khai nêu ý kiến của cơ quan có trách nhiệm về việc thực hiện, phát tán, trao giải cho đoạn video clip ngắn đó. Có biện pháp xử lý đối với những ai có liên quan đến việc thực hiện, phát tán, trao giải, tán dương đối với đoạn video clip ngắn ‘Thầy trò Ðường Tông đi thỉnh.. bao cao su.’ Ðồng thời những người thực hiện đoạn video clip đó phải công khai xin lỗi về những nội dung được thể hiện trong đoạn video clip có nội dung báng bổ Phật Giáo, xúc phạm niềm tin tôn giáo.”

Vào mạng tìm kiếm Google, người ta thấy khoảng 1.3 triệu đề mục liên quan tới câu chuyện trên.


* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146086&zoneid=1 span>
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive