08 June, 2011

Video - Audio: Chuyện kể của các bloggers bị bắt trước cuộc biểu tình chống Trung Quốc

* Các bạn ở VN nhấn vô link ▼ nầy sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online: http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/06/video-anh-chu-viet-co-dau-nghe-paltalk.html

Blogger Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Blogger Người Buôn Gió (tên thật là Bùi Thanh Hiếu). blog dan chu cho vietnam

SBTN Video ▼


RFA Video ▼


RFA Audio ▼
Get this widget | Track details | eSnips Social DNA

VOA Video ▼

Ngay sau khi những lời kêu gọi giới trẻ xuống đường biểu tình chống Trung Quốc được phát tán qua mạng xã hội cũng như điện thoại di động, công an Việt Nam đã ra tay bắt giữ một số bloggers nổi tiếng trong nước.

Sức mạnh bloggers

Vào chiều ngày 2-6, blogger Người Buôn Gió tức anh Bùi Thanh Hiếu bị công an bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất khi vào Sài Gòn theo lời mời của Dòng Chúa Cứu Thế tham dự lần thứ 45 nhân kỷ niệm Ngày Truyền thông Công giáo. Cho đến tối ngày 6 tháng 6 tức là sau cuộc biểu tình chống Trung Quốc một ngày, blogger Người Buôn Gió mới đựơc thả ra và kể lại việc này như sau:

"Tôi đến Sài Gòn ngày mùng Hai tháng Sáu theo lời mời của Dòng Chúa Cứu Thế ở trong Sài Gòn họ tổ chức một cuộc hội thảo về truyền thông. Tôi vừa xuống sân bay lúc 5 giờ chiều, vừa xuống tới nơi thì các anh công an tại TPHCM tới đón tôi các anh công an bảo lâu ngày không gặp, thôi thì ra đây các anh ấy dặn dò mấy câu không có việc gì đâu, sau đó đi đâu thì đi!

Các anh ấy đưa tôi thẳng về công an phường tại đường Lê Văn Sỹ, và hỏi tôi mục đích vào đây làm gì? Tôi trình bày vào đây theo lời mời của Dòng Chúa Cứu Thế dự cuộc hội thảo truyền thông. Công an bảo cho họ biết chương trình nó như thế nào, có những ai tham gia. Tôi bảo thật sự tôi không biết.

Cuối cùng thì họ đưa ra tờ chương trình có tên tôi đọc bài phát biểu trong hội thảo và lục trong máy tình của tôi để tìm bài viết nhưng không có. Tôi nói với họ bài phát biểu ấy tôi nói về ý thức công dân trước việc xây dựng đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngăn chặn thoái hóa đạo đức trong xã hội.

Đến hôm sau họ hỏi tôi có biết gì về vấn đề biểu tình Hoàng Sa Trường Sa và tôi có kêu gọi ai không?Tôi trả lời rằng tôi chả kêu gọi ai, còn người kêu gọi thì họ kêu gọi trên mạng tôi không biết là ai.

Đến tối hôm qua, ngày 6 tháng 6 họ áp giải tôi ra sân bay bảo tôi mua vé về Hà Nội. Còn lúc mà họ giữ tôi ở công an phường thì hàng ngày họ đưa sang công an phường làm việc trong giờ hành chính, hết giờ thì họ đưa tôi về khách sạn. Khách sạn họ thuê có hai người ở cùng với tôi, ăn uống gì thì họ mua."

Một blogger khác là Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng bị công an tạm giữ như Người Buôn Gió và vừa được thả ra. Blogger Mẹ Nấm cho biết:

"Tôi từ nhà chị Hồ Lan Hương định về lại Dòng Chúa Cứu Thế để tham dự buổi cuối cùng của sự kiện truyền thông công giáo. Đột nhiên trên đường đi có hai anh cảnh sát giao thông chận xe lại và do không có giấy tờ nên họ yêu cầu chúng tôi về công an phường.

Tôi không đồng ý bởi vì nếu tôi vi phạm luật giao thông thì hãy giải quyết ở ngoài đường, tại sao lại về đồn? Một người công an thứ ba xuất hiện bảo là có người tố cáo chiếc xe này là xe gian nên chúng tôi phải về đồn điều tra. Thế là tôi đành theo họ về công an phường Tân Thới Nhất quận 12

Họ giữ tôi vào lúc 1 giờ 30 chiều Thứ Bảy ngày 4 tháng 6. Buổi làm việc kết thúc vào lúc 6 giờ tối chiều ngày 5 tháng 6. Không có biên bản gì hết. Lý do họ muốn làm việc với tôi về ý định tôi sẽ đi biểu tình chống Trung Quốc cũng như một số quan điểm của tôi trong bài viết.

Tôi nói rõ với họ là tôi công khai tuyên bố là tôi đi biểu tình chống Trung Quốc, và tôi nghĩ chuyện đó tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động của mình. Lúc cho tôi về thì họ có nói là việc chị đến đây là kết thúc rồi, họ muốn tôi về thẳng Nha Trang chứ không gặp gỡ và tiếp xúc ai sau khi buổi làm việc kết thúc."

Cùng trong thời gian này nhà thơ Bùi Chát cũng bị bắt khi ra phi trường Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội tham dự tiệc chiêu đãi của đại sứ quán Thụy Điển. Bùi Chát cũng đã được thả sau khi vụ biểu tình chống Trung Quốc hoàn toàn chấm dứt.

(Mặc Lâm tường trình từ Bangkok, Thái Lan)


* Nguồn tin trên ở link: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/police-release-3bloggers-06072011092056.html
mid line Pictures, Images and Photos

Xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
http://www.lldtcntq.org/
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address


* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive