10 May, 2011

1,880 người ký tên đòi trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ

Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ bị áp giải ở tòa án Hà Nội ngày 4 tháng 4 năm 2011. (Hình: AP)

HÀ NỘI 7-5 (NV) – Có 1,880 người, hầu hết là các người ở Việt Nam gồm đủ mọi thành phần đã ký tên tham gia vào bản kiến nghị gửi nhà cầm quyền Hà Nội đòi trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, 54 tuổi, bị nhà cầm quyền Hà Nội kết án 7 năm tù ngày 4 tháng 4, 2011 trong một phiên xử đã bị các luật sư tố cáo là vi phạm thủ tục tố tụng hình sự. Ông bị kết án tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Luật Hình Sự.

Bản cáo trạng nêu tựa đề các bài viết hay các lần trả lời phỏng vấn của ông Vũ với báo đài ngoại quốc hoặc các diễn đàn thông tin Internet để kết tội. Các luật sư đòi chủ tọa phiên tòa trưng ra các tài liệu để tranh luận xem đó có phải là những bằng cứ “vi phạm pháp luật” hay không, nhưng đã bị gạt đi. Một luật sư đã bị đuổi và 3 luật sư còn lại đã bỏ về vì thấy phiên xử đã không được thi hành đúng luật.

Ông Cù Huy Hà Vũ đã 2 lần nộp đơn kiện ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật và hiến pháp khi cho lệnh khai thác bauxite ở Việt Nam cũng như cấm dân chúng khiếu kiện tập thể. Ông cũng cho vợ và luật sư cộng tác tới Ðà Nẵng bảo vệ pháp lý cho các giao dân giáo xứ Cồn Dầu tranh chấp đất đai bị vu cho tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ, chỉ ít ngày trước khi ông bị bắt vào ngày 4 tháng 11, 2010.

Ông đã nộp đơn kháng án bản án sơ thẩm và chưa biết ngày nào sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm.

Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã đả kích kịch liệt bản án áp đặt lên đầu ông Cù Huy Hà Vũ. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ CSVN tại Bắc Kinh còn coi bản án này chỉ là sự trả thù của ông thủ tướng đối với người đã dám kiện ông về tội vi luật.

Ngay sau khi có bản án, ngày 9 tháng 4 năm 2011, trang thông tin điện tử Bauxite Vietnam mà ông Cù Huy Hà Vũ là cố vấn pháp luật đã mở cuộc vận động chữ ký của mọi người để gửi cho những người cầm đầu chế độ Hà Nội đòi trả tự do cho ông. Sau 3 đợt tổng kết, số người chính thức nằm trong danh sách đòi trả tự do cho ông là 1,880 người. Trong số này, người ta thấy có cả Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, giám mục Giáo Phận Vinh và cũng là chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam, Tướng Nguyễn Nam Khánh, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tướng Tô Thuận, Tướng Trần Minh Ðức, Tướng Bùi Quỳ.

Ðức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp ký tên ở đợt 2. Trả lời phỏng vấn đài RFI, Ðức Cha Nguyễn Thái hợp cho biết lý do tham gia ký tên: “Bức xúc vì trong thời gian vừa qua có nhiều vụ án không được xử theo những trình tự pháp luật. Trong vụ án xử Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ bộc lộ rõ chuyện đó. Chuyện bắt Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ có nhiều điều giả tạo quá”.

Thư kiến nghị gửi tới tòa án và các lãnh tụ đảng và nhà nước đòi trả tự do cho ông Vũ thấy phổ biến trên mạng Bauxite Vietnam viết rằng “Phiên tòa đã gây ra một làn sóng phê phán và phản đối mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, vì cách thức điều hành của thẩm phán đã vi phạm luật tố tụng hình sự, không đảm bảo quyền được bào chữa của bị cáo, không có tranh tụng trước khi nghị án; vì cách thức các lực lượng an ninh ngăn cấm thô bạo người dân tham dự hoặc theo dõi phiên tòa, vô hình trung xóa bỏ tính công khai của phiên tòa như đã được chủ tọa phiên tòa tuyên bố; và cuối cùng, vì bản án quá nặng nề được tuyên một cách vội vã khiến dư luận nghĩ rằng nó đã được quyết định từ trước khi xét xử”.

Những người ký tên đầu tiên trên danh sách là nhiều tướng lãnh và sĩ quan cao cấp của quân đội CSVN, nhiều giáo sư đại học, kỹ sư, bác sĩ, chuyên viên nhiều ngành và cả các sinh viên theo học đại học ở Việt Nam.

NGUOIVIET

mid line Pictures, Images and Photos

Quí Vị thích xem tin tức cập nhật, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
www.vietlandnews.net
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address


* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive