28 September, 2011

Video & Hai nhà sư Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Các nhà sư Tây Tạng lưu vong trong lễ tưởng niệm hai nhà sư vừa tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên phản đối chế độ cộng sản Trung Quốc.




BEIJING (AP) - Hai nhà sư Tây Tạng hôm Thứ Hai đã tự thiêu để phản đối sự đàn áp Phật Giáo Tây Tạng, theo một nhóm tranh đấu nhân quyền, trong khi chính quyền cộng sản Trung Quốc khẳng định họ sẽ quyết định ai sẽ là Ðạt Lai Lạt Ma kế tới đây.

Tổ chức tranh đấu cho Tây Tạng, mang tên Free Tibet Campaign, có trụ sở đặt tại London, cho hay hai nhà sư trẻ Lobsang Kalsang và Lobsang Konchok, cả hai vào khoảng 18 hay 19 tuổi, đã tìm cách tự thiêu hôm Thứ Hai tại tu viện Kirti Monastery ở khu Aba thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan).

Hai nhà sư này đã lên tiếng đòi tự do tôn giáo và hô lớn “Ðạt Lai Lạt Ma muôn năm” trước khi châm lửa tự thiêu, theo tổ chức Free Tibet trong bản thông cáo gửi đến báo chí.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, cho hay trong một bản tin ngắn rằng có hai nhà sư được công an cứu kịp và chỉ bị phỏng nhẹ. Bản tin không nêu tên hai nhà sư này.

Lobsang Kelsang là em trai của nhà sư Rigzin Phuntsog, 21 tuổi, cũng ở Kirti, đã chết sau khi tự thiêu hôm 16 Tháng Ba để phản đối sự đàn áp Phật Giáo Tây Tạng, đưa đến cuộc đối đầu giữa công an và các nhà sư.

Một người trả lời điện thoại tại văn phòng điều hành tu viện Kirti Monastery hôm Thứ Hai cho hay ông ta không hay biết gì về việc nhà sư tự thiêu.

Aba là nơi từng xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối trong mấy năm qua nhằm chống lại sự đàn áp của chính quyền cộng sản Trung Quốc. Phần lớn các cuộc biểu tình này do các nhà sư trung thành với đức Ðạt Lai Lạt Ma lãnh đạo.

Cũng trong ngày Thứ Hai, một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng chưa hề có việc đức Ðạt Lai Lạt Ma được quyền chọn người kế vị mình và Bắc Kinh sẽ chọn ai là kẻ tái sinh của nhà lãnh đạo Phật Giáo Tây Tạng.

Hôm Thứ Bảy, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma cho hay nếu ngài muốn tái thế thì sẽ để lại các chỉ thị rõ ràng về việc đi tìm người là hiện thân của ngài.

(V.Giang)
* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.nguoi-viet.com/default.asp
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive