04 August, 2011

Xe lửa cao tốc đưa Trung Quốc đến bế tắc

* Các bạn ở VN nhấn vô link ▼ nầy sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/06/video-anh-chu-viet-co-dau-nghe-paltalk.html

Ðoàn tàu cao tốc đi Thượng Hải rời khỏi nhà ga Nam Bắc Kinh. (Hình: Xinhua/Liu Yongzhen)

Một tuần lễ trước tai nạn hai đoàn tàu cao tốc đụng nhau ở tỉnh Chiết Giang hôm 23 tháng 7 làm 40 hành khách thiệt mạng và gần 200 bị thương, Bộ Thiết Lộ Trung Quốc đã loan báo vận tốc giới hạn của tất cả những chuyến tàu nhanh được giảm từ 218 dặm/giờ xuống còn 186 dặm/giờ.

Các viên chức đường sắt giải thích là vì có nhiều vấn đề “nghiêm trọng” về tình trạng an ninh, nhưng không cho biết chi tiết và chỉ nói là đang tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc. Như vậy tai nạn đoàn tàu Bắc Kinh-Phúc Kiến đụng đoàn tàu Hàng Châu-Phúc Kiến đang ngừng lại trên cùng một tuyến đường sắt vì mất điện, có thể là một trong những điều mà các giới hữu trách đã dự đoán và lo ngại.

Phóng viên báo The Christian Science Monitor thuật lại câu chuyện trao đổi với một hành khách trên chuyến tàu cao tốc G21 đi Thượng Hải: “Ông có cảm thấy lo lắng khi đi tàu không?” Người hành khách, một nhân viên của sở Tài Chánh làm việc ở Bắc Kinh xưng tên là Vương và không muốn cho biết họ, sau một phút suy nghĩ, đáp: “Tai nạn hai tuần trước làm mọi người đều cảm thấy sợ, nhưng không thể chọn cách nào khác thuận tiện hơn là đi xe lửa.” Ðược hỏi thêm cảm tưởng, người khách nói: “Ðấy có thể là chuyện bình thường như nhiều chuyện khác. Khi nhà nước xây dựng một thành phố mới, thoạt coi rất đẹp, nhưng khi có mưa bão thì bị ngập lụt. Thành phố là cái nhìn thấy ngay, còn hệ thống cống rãnh thì không.”

Phóng viên CSM đưa ra nhận định là tai nạn xe lửa làm nổi rõ thực trạng của xã hội Trung Quốc được cai trị bởi một chính quyền độc đoán, che đậy và đầy rẫy tham ô. Chế độ này tồn tại dựa trên hứa hẹn đem đến cho nhân dân một cuộc sống khá hơn về mặt vật chất, đồng thời với sự răn đe không dung thứ những kẻ đi lệch ra ngoài đường hướng, Như vậy mọi chỉ trích phê bình hay ý kiến đóng góp sẽ chỉ có một giá trị hạn chế, trong khi những chức bảo vệ được quyền lực vẫn có thể hành động tự tung tự tác.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm các cơ quan truyền thông quốc nội điều tra về nguyên nhân tai nạn ở Ôn Châu, Chiết Giang. Mặc dầu vậy trong thời đại thông tin điện tử, khó có thể ngăn cản những tin tức trao đổi qua Internet. Tại Trung Quốc, mạng lưới xã hội Weibo, tương tự như Twitter, đưa ra nhiều chi tiết và hình ảnh kể cả việc toa tàu rớt xuống cầu được mau chóng ủi đất lấp đi, mặc dầu người ta nghi ngờ hãy còn tử thi của các nạn nhân bị chôn vùi. Nói về những chuyện này, bình luận viên Qiu Qiming đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã mạnh dạn lên tiếng: “Chúng tôi muốn nói rằng: Trung Quốc xin hãy chậm bớt. Ðừng nên cái gì cũng đi quá nhanh.”

Nhật báo Washington Post nói là hệ thống đường sắt cao tốc là một biểu tượng về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc và đã được Tổng Thống Obama ca ngợi. Nhưng gần đây, trước khi xảy ra vụ tai nạn ở Chiết Giang người ta đã có nhiều quan tâm đến chi phí xây dựng khổng lồ và việc bỏ qua những định chuẩn an toàn để chỉ chú trọng tới thành tích kỷ lục về thời gian.

Tuyến đường sắt Bắc Kinh-Thượng Hải dài 1,318 km (824 dặm) hoàn thành trong 38 tháng, trước thời gian đã dự tính 18 tháng, và được chọn khánh thành vào ngày 30 tháng 6, một ngày trước kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng Cộng Sản Trung Quốc. Hiện nay Trung Quốc đã có một hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, 4,000 dặm và theo kế hoạch tới năm 2,020 sẽ lên tới 10,000 dặm. Những đoàn tàu do Trung Quốc chế tạo với kỹ thuật đã được các nước Âu Châu và Nhật Bản chuyển nhượng có thể đạt tới vận tốc tối đa 250 dặm/giờ.

Một hành khách xưng tên là Lâm, trên chuyến tàu cao tốc Bắc Kinh-Thiên Tân, nhận xét: “Những trục trặc về đường sắt cao tốc đặt ra vấn đề đáng tin cậy của quốc gia chúng tôi. Các nước khác phải từ 100 đến 200 năm mới đạt tới trình độ này. Chúng tôi chỉ mất 10 đến 20 năm, như vậy không thể nào tránh khỏi nhiều sơ sót.”

Tạp chí Forbes cho biết tháng 2 năm nay, Bộ Trưởng Thiết Lộ Liu Zhijun đã bị giải nhiệm và sau đó bị bắt giữ về tội danh tham nhũng. Một ủy ban kiểm toán quốc gia đưa ra bản báo cáo theo đó sau khi điều tra việc xây dựng tuyến đường Bắc Kinh-Thượng Hải trong năm 2010 đã tìm ra 7 vi phạm trầm trọng bao gồm đấu thầu không đúng thể thức, chuyển tiền trái phép, phân tán ngân quỹ, giả mạo chứng từ. Tổng số tiền thất thoát lên tới 5 tỷ nhân dân tệ ($774 triệu). Công tác thi hành có những vi phạm tiêu chuẩn an toàn lao động và nhiều tai nạn xảy ra trong năm 2010 làm 14 công nhân thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Theo Tân Hoa Xã, những đường sắt cho tàu cao tốc đang được xây dựng dở dang hiện nay, bao gồm tuyến Nam Kinh-Hàng Châu và những đường ở tỉnh Hắc Long Giang, còn phí tổn khoảng 850 tỷ nhân dân tệ ($132 tỷ), chưa kể 23 tuyến đường khác còn trong dự án.

Tuy nhiên vấn đề tài trợ cho những công trình này đã bị khó khăn do vụ tai nạn vừa qua cùng những rắc rối về phát hiện tham nhũng. Bộ Thiết Lộ trong năm nay dự tính đầu tư 750 tỷ nhân dân tệ và tiền đang mắc nợ là 1,800 tỷ nhân dân tệ. Trong hai ngày liên tiếp, chứng khoán liên quan đến đường sắt tại thị trường Thượng Hải bị mất giá tới 60% nghĩa là 38 tỷ nhân dân tệ. Ðể có thể huy động đủ ngân khoản cho việc tiếp tục công tác như dự định, ngành đường sắt cần tới sự hỗ trợ vốn từ phía nhà nước. Do đó người ta tin là trong hoàn cảnh hiện nay, việc phát triển đường sắt cao tốc của Trung Quốc chắc chắn sẽ phải chậm lại.

Cuối cùng, hiệu quả của đường sắt cao tốc là vấn đề đáng đặt ra. Trung Quốc coi việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc là niềm tự hào của quốc gia nên đã xây dựng một số tuyến đường có thể là không hoặc chưa thích đáng. Giá vé quá đắt so với mức thu nhập của những người dân trung bình khiến cho nhiều chuyến tàu cao tốc không có đủ số hành khách theo kế hoạch. Bộ Tài Chánh Trung Quốc cho biết Bộ Thiết Lộ tiếp tục lỗ trong quý 1 năm nay và tiền nợ ngân hàng đã lên tới $276 tỷ.

Hai năm trước công cuộc xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc và gần 300 nhà ga tân kỳ với tường đá hoa và mái lợp kính là một phần của chính sách kích thích kinh tế trong giai đoạn suy thoái toàn cầu. Nhưng đến nay, theo lời Giáo Sư Zhao Jian, Ðại Học Jiaotong Bắc Kinh, thì phí tổn cho kế hoạch này có thể là trái bom nổ chậm đe dọa hệ thống ngân hàng Trung Quốc. Ông nói: “Tại Trung Quốc, chúng ta có một cuộc khủng hoảng nợ, nợ về xe lửa cao tốc.”

_______Liên lạc tác giả: HaTuongCat@nguoi-viet.com

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=135038&z=1
mid line Pictures, Images and Photos

Xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
http://www.lldtcntq.org/
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address


* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive