17 December, 2009

Bắc Hàn buôn lậu vũ khí & Dòng Nữ tu Thánh Phaolô Mỹ Tho đòi trả lại cơ sở ở Vĩnh Long

Điểm đến chuyến bay chở vũ khí Bắc Triều Tiên là Soudan, Iran hay nơi khác?
Chiếc Ilyushin chở 145 kiện hàng gồm vũ khí hạng nặng

Trong những khách hàng thường mua vũ khí của Bắc Triều Tiên, Iran là đối tác quan trọng nhất. Ngoài Soudan và Iran, Bắc Triều Tiên còn có nhiều khách hàng khác như Syrie, Pakistan hay Ai Cập. Mỗi năm, chính quyền Bình Nhưỡng thu về một tỷ rưỡi đôla nhờ việc bán vũ khí.

Điều tra về vụ chở vũ khí hạng nặng Bắc Triều Tiên bị phát hiện hôm 12 tháng 12 vừa qua tại Bangkok, đang hướng về điểm đến chuyến bay này. Theo báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, có nhiều khả năng chuyến bay nhằm đưa vũ khí đến Soudan. Hôm qua, một chuyên gia của Janes’s Intelligence Weekly, cơ quan thông tin về tình báo và quân sự, ông Christian Lemiere phân tích rằng hướng bay của chiếc Ilyushin 76 củng cố cho giả thuyết : Soudan, nơi mà gần 40 tấn vũ khí hạng nặng có thể được trao cho các nhóm vũ trang tại Somalia.

Vẫn theo báo Chosun Ilbo, ông Simon Wezerman của Viện Nghiên cứu Quốc tế và Hòa bình tại Stockholm cũng bênh vực cho quan điểm kể trên và lập luận như sau : ‘‘Thể loại các vũ khí tìm thấy trên máy bay, với khả năng gia tăng hỏa lực chống lại các phi cơ và chiến xa, cho thấy các vũ khí này thường được các phong trào nổi dậy sử dụng và càng tăng thêm các nghi vấn chúng được vận chuyển cho một nhóm phiến quân Châu Phi’’.

Bắc Triều Tiên thu về mỗi năm một tỷ rưỡi đôla trong việc bán vũ khí

Xin nhắc lại, theo chương trình dự trù, chuyến bay Ilyushin 76, sau Bangkok , trên nguyên tắc sẽ phải hạ cánh xuống Colombo của Sri Lanka để tiếp tế nhiên liệu. Căn cứ theo đường bay này, báo Pháp Le Monde đặt câu hỏi : như vậy điểm đến chuyến bay là Trung Đông hay Soudan ? Theo Le Monde, các cơ quan tình báo của Tây Phương nghi ngờ Iran là khách hàng đã đặt mua gần 40 tấn vũ khí kể trên. Tờ báo này hôm nay còn tiết lộ, hợp tác giữa Iran và Bắc Triều Tiên đã bắt đầu cách nay hơn 20 năm, kể từ cuộc chiến giữa Iran và Irak trong thập niên 80 thế kỷ trước.

Nhiều chuyên gia quân sự Lầu Năm Góc đã cho rằng có một sự trùng hợp khả nghi vì vào thời điểm Bắc Triều Tiên mau chóng chế tạo tên lửa đạn đạo Taepodong 2 thì Iran cũng song song cải tiến những tên lửa Shihab. Trong những khách hàng của Bắc Triều Tiên, Iran là đối tác quan trọng nhất. Ngoài Soudan và Iran, Bắc Triều Tiên còn có nhiều khách hàng khác như Syrie, Pakistan, hay Ai Cập. Mỗi năm, việc bán vũ khí cho phép Bình Nhưỡng thu về một tỷ rưỡi đôla.

Công cuộc điều tra tại Bangkok về vụ buôn lậu vũ khí của Bắc Triều Tiên sẽ còn kéo dài. Các giới chức Thái Lan cho biết phải ít ra một tuần lễ thì mới đủ thời gian để xem xét 145 kiện hàng trên chuyến bay Ilyushin 76 đã hạ cánh xuống phi trường Don Muang, thứ sáu vừa qua. Chính quyền Thái đã huy động hơn 100 chuyên gia về vũ khí để có thể mau chóng xác định điểm đến cuối cùng của gần 40 tấn vũ khí do Bình Nhưỡng xuất cảng

Bảo Thạch

* Địa chỉ tin tức trên
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6095.asp

Dòng Nữ tu Thánh Phaolô Mỹ Tho đòi trả lại cơ sở ở Vĩnh Long

Dòng Nữ tu Thánh Phaolô Mỹ Tho trước năm 1977

Ngày 6/12, Dòng Nữ tu Thánh Phaolô đã gởi thư cho chính quyền tỉnh Vĩnh Long yêu cầu ngưng công trình xây dựng quảng trường trên phần đất trước đây thuộc cở sở của dòng tu và nay đang trong vòng tranh chấp.

Theo tin của Eglise d’Asie và của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong bức thư mới nhất đề ngày 6 tháng 12 năm 2009, nữ tu Huỳnh Thị Bích Ngọc , đại diện cho các nữ tu Dòng Thánh Phaolô ở Mỹ Tho, tỉnh Vĩnh Long gởi chủ tịch tỉnh, chủ tịch nước, tổng bí thư Đảng Cộng sản và thủ tướng, yêu cầu chính quyền trả lại cơ sở của Dòng ở số 3 đường Tô thị Huỳnh, thành phố Vĩnh Long.

Nữ tu Bích Ngọc nhắc lại toàn bộ vụ việc từ tháng 9 tháng 10 năm 1977 khi công an đột nhập tu viện và cũng là trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi được xây dựng từ năm 1871, giải tán các em bé cô nhi khuyết tật và sau đó bắt giam 17 nữ tu. Các nữ tu đi tù mà không biết phạm tội gì.

Giới lãnh đạo địa phương tịch thu nhà dòng, xóa sổ tu viện. Sau nhiều lần Đức Giám mục Giáo phận khiếu nại, đến ngày 27 tháng 8 năm 2005, tức là 28 năm sau, Dòng Thánh mới nhận được Quyết định 1958/QĐ/UBT-77 ghi ngày 06/09/77 kết tội Dòng Thánh là « dòng tu ngoại quốc, xây cơ sở bằng nguồn viện trợ ngoại bang, đào tạo trẻ bất hạnh thành lực lượng chống đối cách mạng giải phóng dân tộc ».

Nhưng trước đó hai năm, năm 2003 chính quyền tỉnh đập phá sang bằng toàn bộ tu viện và đến 2005 thì quảng cáo xây khách sạn 5 sao. Đến năm 2008 thì quyết định xây khách sạn được thu hồi. Sau đó chính quyền ra quyết định mới biến tu viện thành công viên .

Cuối bức thư, nữ tu Bề Trên Giám tỉnh đề nghị Nhà nước « sửa sai », ngưng chương trình xây công viên và trả lại cơ sở cho Dòng Thánh. Cuối cùng Dòng Thánh nhân danh đại đoàn kết dân tộc yêu cầu các cơ quan truyền thông Nhà nước tôn trọng quyền tự do thông tin đa chiều, phản ảnh trung thực vụ việc cho người dân Việt Nam am tường. Theo giới quan sát, chính quyền Vĩnh Long phải bỏ ý định xây khách sạn để làm công viên, vì trong thời gian này nổ ra vụ Tòa Khâm sứ củ và Giáo xứ Thái Hà tại Hà Nội
.

* Địa chỉ tin tức trên
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6095.asp

mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào Websites dưới đây ▼

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive