29 December, 2009

Cựu Trung tá Trần Anh Kim bị tuyên án 5 năm rưỡi tù giam


Hãng tin AFP trích dẫn lời của chánh án Trần văn Loan, theo đó vụ án mà tòa Thái Bình đưa ra xét xử trong buối sáng hôm nay "có tính cách đặc biệt nghiêm trọng , xâm hại tới an ninh quốc gia và các họat động phạm pháp của bị cáo đều là họat động có tổ chức". Ông Trần Anh Kim bị kết tội đã đóng vai trò quan trọng trong hai tổ chức chính trị ‘’phản động’’ và ‘’bất hợp pháp’’ : đảng Dân Chủ Việt Nam và ‘’khối 8406 hoạt động dân chủ‘’.

Trong phiên xử nhà đấu tranh Trần Anh Kim sáng nay, kiểm sát viên Nguyễn Khắc Quế đã khẳng định hai tổ chức chính trị nói trên đã ‘’kêu gọi đa đảng và dẹp bỏ chế độ hiện hành’’. Đảng Dân chủ phủ nhận việc đấu tranh chống lại đảng Cộng sản Việt Nam nhưng yêu cầu được tham gia tranh luận chính trị trong nước. Khối 8406 cũng kêu gọi đa nguyên, ủng hộ dân chủ.

Tháng 7 năm 2009 chính quyền Việt Nam đã mở đợt bắt giam hàng lọat những thành viên hai tổ chức nói trên trong đó có luật sư Lê Công Định, kỹ sư Nguyễn Tiến Trung và quy cho họ tội tuyên truyền chống chế độ và sau này đổi thành tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Bị cáo Trần Anh Kim đã sống hơn 30 năm trong quân ngũ, bị bắt trong đợt này và ra trước tòa án nhân dân Thái Bình sáng nay nguyên là trung tá, bí thư đảng ủy, phó chỉ huy chính trị ban chỉ huy quân sự thị xã Thái Bình. Ngoài tội tham gia các tổ chức họat động dân chủ theo cáo buộc của tòa án, cựu trung tá Trần Anh Kim còn bị buộc tội đã cung cấp thông tin thất thiệt về hoàn cảnh kinh tế xã hội Việt Nam khi trả lời phỏng vấn cũng như đã viết những bài chỉ trích đảng cầm quyền, kêu gọi thay đổi chính trị bằng phương cách ‘’bất bạo động’’.

* Source: http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6263.asp


Hoa Kỳ phản đối vụ xử ông Trần Anh Kim

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba lên tiếng về bản án đưa ra hôm thứ Hai đối với cựu Trung tá Trần Anh Kim về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nữ phát ngôn viên Julie Reside của bộ này cho đài VOA biết như sau:

"Hoa Kỳ thất vọng trước kết quả vụ xử ông Trần Anh Kim, bị bắt hồi tháng 7 vừa qua vì có liên hệ đến các hoạt động ủng hộ dân chủ.

Việc bắt giam và phạt ông với bản án 5 năm rưỡi tù, cộng với 3 năm quản chế, đi ngược với các quyền phổ quát về tự do phát biểu và tiếp tục tạo ra những quan tâm về tình hình nhân quyền đang xuống cấp tại Việt Nam.

Ở mọi cấp, Hoa Kỳ đã liên tục kêu gọi chính phủ Việt Nam đảm bảo quyền tự do phát biểu có tính cách phổ quát. Trong cuộc đối thoại nhân quyền mới đây vào tháng 11, Hoa Kỳ một lần nữa đã trình bày các quan tâm về trường hợp của ông Kim và của trên 20 nhân vật bất đồng chính kiến khác bị kêu án trong năm vừa qua."

* Source: http://www.voanews.com/vietnamese/2009-12-29-voa23.cfm


Tin RFA.

Tòa án tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt ông Trần Anh Kim, một nhà tranh đấu cho dân chủ Việt Nam, 5 năm rưỡi tù ở và 3 năm quản chế về tội âm mưu lật đổ nhà nước. Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, Việt Hà của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thơm, vợ của ông Trần Anh Kim. Trước hết, bà Nguyễn Thị Thơm cho biết

Nguyễn Thị Thơm: Phiên tòa xét xử ông Kim ngày 28, hôm nay, nhưng họ không báo cho tôi biết và họ cũng không đưa tôi một giấy tờ gì cả. Tôi chỉ thông qua ông Đặng Ngọc Phúc, là ông luật sư chỉ định của tòa án thì ông cho biết là xử ngày hôm nay, tôi ra đấy hỏi thì họ bảo không đưa giấy tờ gì cả, và ra đấy họ xé vé, ai được vào thì họ xé vé cho vào.

Khi tôi ra phiên tòa, thì họ làm hai bờ rào để chắn hai đầu đường của đường Trưng Trắc, không cho giao thông đi lại và ai không có nhiệm vụ thì không được đi qua đấy. Tôi vào, người ta chặn tôi, tôi bảo tôi là vợ anh Kim nếu không cho tôi vào thì tôi làm ầm lên thì họ cho tôi vào. Và họ bảo tôi để điện thoại gửi vào trong kia chứ không được mang vào.

Việt Hà: Bà có thể cho biết diễn tiến của phiên tòa ngày hôm nay thế nào không?

Nguyễn Thị Thơm: Trong phiên tòa ngày hôm nay, tôi vào, họ đọc cáo trạng của anh Kim, họ ghép vào tội theo khoản 1 điều 79 là họat động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, đó là cáo trạng họ dùng truy tố anh Kim vào tội đó.

Họ bảo là tham gia đảng Dân chủ là một đảng phản động, tham gia điều hành khối 8406 và kích động nhân dân biểu tình, rồi viết bài viết họ cho là bôi nhọ chính quyền, Đảng và nhà nước, nên những tội đó họ cho là hoạtt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Việt Hà: Vậy luật sư bào chữa và ông Kim nói gì để bào chữa cho mình?

Nguyễn Thị Thơm: Luật sư Đặng Ngọc Phúc cũng công nhận là ông Kim là người tốt, có truyền thống gia đình, có công lao với đất nước, với dân tộc, và đề nghị tòa xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho ông Kim. Đấy là ông Phúc nói. Còn vấn đề quan trọng tòa xử tội nhằm lật đổ chính quyền thì ông Phúc không nói gì vì ông ấy là luật sư chỉ định, ông làm cho họ nên ông không nhắc đến vấn đề đó.

Sau khi ông Phúc có ý kiến thế, thì anh Kim có nói là cảm ơn luật sư Đặng Ngọc Phúc đã bào chữa cho tôi nhưng có những vấn đề quan trọng nhất, chủ tâm nhất của vụ án thì bác Phúc không nói lên được. Cho nên tôi xin có ý kiến. Tòa án cho anh Kim có ý kiến. Anh Kim nói là tất cả những bài viết của anh ấy trên internet, thu thập thông tin đó là tiếng nói ôn hòa tranh đấu của anh ấy. Và những việc mà người ta bảo anh làm thì anh có làm nhưng đấy toàn là phương châm tranh đấu hòa bình và không bạo động, … anh ấy đòi dân quyền dân chủ cho đất nước, và anh ấy không đồng ý với cáo trạng mà người ta ép cho anh ấy. Anh ấy không đồng ý và anh ấy không tâm phục, khẩu phục.


Việt Hà: Kết luận cuối cùng của phiên tòa ngày hôm nay là gì?

Nguyễn Thị Thơm: Sau phiên tòa người ta ghép tội lật đổ chính quyền. Kết luật cuối cùng của phiên tòa là kết ông ấy 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế là mức án của ông Kim như thế đó.

Việt Hà: Trước và sau phiên tòa bà có được gặp ông Kim và ông luật sư để hỏi về việc kháng cáo không?

Nguyễn Thị Thơm: Khi tôi nhìn thấy chồng tôi, thì chồng tôi đứng ở phía trên, tôi đứng ở phía dưới phiên tòa. Khi được giải lao thì họ không cho tôi lại gần, họ bảo không được lại gần, đứng nguyên đấy không thì phải ra ngoài sân. Tôi gọi anh Kim ơi thì anh quay lại và bảo là họ mời em bao giờ. Thì tôi bảo là họ không mời em, họ không báo cho em mà tự em đi. Xong tôi bảo anh Kim ơi vững vàng lên nhá. Công an quát tôi là đi ra ngoài không được nói, đây không phải chỗ nói chuyện, họ không cho tôi nói nữa.

Khi tan tòa án, thì công an vận quần áo dân sự coi tôi kè kè, tôi cứ ra chỗ này tránh thì họ đi họ ngăn tôi, họ bảo tí nữa hãy ra, tôi ra chỗ lấy điện thoại của tôi thì họ không đưa ngay cho tôi, tôi đưa đơn trước mà họ đưa cho hết những người khác trước mà không đưa cho tôi. Tôi làm ầm lên là mất quyền dân chủ không trả điện thoại cho tôi, tôi xếp hàng trước, thế là họ mới đưa cho tôi.

Lúc bấy giờ tòa án đã tan hết người, và ông Phúc ông ấy đã về rồi, nên tôi không hỏi được ai và bây giờ tôi đang làm đơn để đưa đến những người có thẩm quyền để cho tôi gặp mặt chồng tôi để tôi hỏi điều kháng án như thế nào.

Việt Hà: Xin cảm ơn bà đã dành cho đài chúng tôi buổi phỏng vấn ngày hôm nay.

* Địa chỉ tin tức trên
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8516

mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào Websites dưới đây ▼

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive