04 December, 2009

Audio RFA phỏng vấn về việc CSVN Đập Phá Chùa An Hòa Tự Của Phật Giáo Hòa Hảo

Chùa An Hòa Tự Phật Giáo Hòa Hảo

* Nếu Audio chưa xuất hiện xin chờ, hoặc nhấn F5

Get this widget Track details eSnips Social DNA

Chúng tôi được tin nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở Miền Tây báo động rằng Ban Trị Sự Trung Ương của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo mà họ cho là “quốc doanh” sắp sửa đập phá Chùa An Hòa Tự - một thánh tích của Phật Giáo Hòa Hảo tại An Giang.

Thanh Quang liên lạc với ông Nguyễn Thành Út, Giáo lý viên của Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH vừa nói, và ông Trần Hòai Ân, một tín đồ PGHH luôn trăn trở cho quyền tự do tín ngưỡng của PGHH cùng truyền thống của Đạo này. Trước hết, ông Nguyễn Thành Út cho biết:

Sửa chữa không làm mất giá trị đạo giáo của Chùa

Ông Nguyễn Thành Út : Ban Trị Sự Trung Ương PGHH đang chuẩn bị để có thể là sửa sang lại một số cấu trúc, cấu kiện xây dựng hồi trước đây đã bị xuống cấp trầm trọng cho nên làm lại cho nó khang trang thêm chớ hổng có đập bỏ ạ.

Thanh Quang : Thưa, có tín đồ PGHH cho là Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH, mà họ gọi là quốc doanh đó, thực ra đã có thánh danh là Thánh Địa Hoà Hảo, giờ muốn xoá thánh tích PGHH là An Hoà Tự, thì vấn đề này như thế nào ạ?

Ông Nguyễn Thành Út : Nói chung là không có cái gì là xóa hết và nó tuỳ vào tình hình và hoàn cảnh thực tế của một cái sự diễn tiến của xã hội mà thôi. Đây là một quy luật, nói chung là một quy luật đào thải. Nếu mà con người hiểu được cái tính duyên khởi của nó thì tất nhiên hiểu được là cái chủ trương của Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH hiện nay không có gì gọi là thay đổi và làm mất đi cái giá trị cấu trúc của chân lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ, mà đó là chỉ thay đổi trên một phương diện của địa dư mà thôi, thì đó cũng là cái tính của luật đào thải của xã hội mà thôi

Khi một cái tổ chức nào đó mà không định hình được bởi vì nó mất đi cái giá trị đạo đức và cái nhân và quả mà, cho nên cái tiến trình duyên khởi của nó sẽ bị trù dập và cái sự đổi mới khác sẽ tiến lên và sự tiến lên đó cũng vẫn giữ một bản chất đặc thù quan trọng của tinh thần của Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Thanh Quang : Thưa, nhưng mà tín đồ PGHH than phiền là An Hoà tự hiện đang trong tình trạng tốt đẹp và theo họ thì một trăm năm nữa vẫn tốt đẹp, sao cần phải đập sửa lại ạ?

Ông Nguyễn Thành Út : Cái đó là một cái nhìn trù dập, một cái nhìn biên kiến và một cái nhìn thiếu đi cái bản chất của sự vật và sự việc của vấn đề. Vì mình là cái người hiểu biết theo cái lối kiến trúc về khoa học thì mình thấy rằng trên cuộc đời này nó có bốn cái quy luật gọi là thành trụ hoại không, khi mà cái giai đoạn nó đã đến hoại thì cái chu kỳ nó không thể còn bảo lưu và tồn tại được thì mình cũng có thể thay đổi, nhưng cái hình dáng nó không thay đổi mà mình chỉ cần thay đổi cái cấu trúc ở bên trong cho nó chắc chắn lại, còn tất cả cái hình thức, cái mô hình nó trước đây vẫn giữ y nguyên như vậy. Thì tôi nghĩ rằng cái sự thay đổi này nó không làm mất đi cái giá trị đạo đức của sự tiến bộ cho đạo PGHH của chúng ta ở Miền Nam Việt Nam.

Thanh Quang : Dạ. Xin cảm ơn ông Nguyễn Thành Út.

Cố ý xóa bỏ thánh tích dấu ấn của Đức Hùynh Giáo Chủ

Chúng tôi liên lạc với ông Trần Hoài Ân, một chức sắc của Giáo Hội PGHH thuần tuý ở Miền Tây để tìm hiểu vấn đề này và được ông cho biết như sau .

Ông Trần Hoài Ân : Sự thật, trong mấy ngày gần đây vấn đề tín ngưỡng của PGHH lại tiếp tục xáo trộn. Ban Trị Sự GHPGHH Trung Ương quốc doanh do Đảng CSVN dựng lên sắp sửa đập phá một thánh tích của PGHH tức là ngôi chùa An Hoà Tự có vị trí tại vùng thánh địa PGHH, Thánh Địa Hoà Hảo, làng Hoà Hảo của tỉnh An Giang - Long Xuyên, nơi Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng Đạo PGHH.

Chùa này, trước khi Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng Đạo PGHH thì là một chùa làng, nhưng khi Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng PGHH, quý ông trong làng như quý ông Biện Hùm, quý ông Tư Sư Vàng sau khi quy ý với Đức Huỳnh Giáo Chủ thì các ông hiến dâng ngôi chùa đó cho PGHH, và sở dĩ nó là thánh tích đặc biệt của PGHH là vì chính tay Đức Huỳnh Giáo Chủ thỉnh lư hương từ Tổ Đình, tức là nơi sanh của Ngài, đến an vị tại chánh điện của ngôi chùa An Hoà Tự.

Cho nên từ năm 1945 đến nay chùa An Hoà Tự là một thánh tích đặc biệt không thể dời đổi, không thể đập phá, rất tôn nghiêm, rất trân trọng của cộng đồng tín đồ PGHH. Nhưng trong thời cai trị của Đảng CSVN thì khi dàn dựng ra một ban trị sự GHPGHH quốc doanh để loè mắt công luận quốc tế rằng là đã cho PGHH tự do nhưng mà thật sự ở bên trong là thôn tính hết mọi cái đường nét tín ngưỡng quan trọng của PGHH, kể cả hôm nay chuyện rất quan trọng là Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH quốc doanh chuẩn bị đập phá, thay đổi cái dạng tích của ngôi chùa có truyền thống thiêng liêng đó.

Thanh Quang : Dạ thưa, Ban Trị Sự GHPGHH Trung Ương quốc doanh như ông vừa nói có đưa ra lý do gì để họ đập phá hay sửa sang lại An Hoà Tự hay không ạ?

Ông Trần Hoài Ân : Thưa toàn thể quý vị, tất nhiên họ viện dẫn là chùa kém vẻ mỹ quan và chùa bị xuống cấp, nhưng thật sự nếu mọi người có đến Việt Nam thì xin quý vị một lần tới An Hoà Tự. An Hoà tự hiện còn rất đẹp đẽ, rất uy nghiêm, rất khang trang, bởi vì mới có tôn tạo nền năm 2001 đây, cho nên tôi khẳng định một trăm phần trăm là cái vẻ mỹ quan của chùa An Hoà Tự và cái sức tồn tại của chùa An Hoà Tự ít nhứt một trăm năm nữa mới bị xuống cấp. Nhưng mà người ta dựa vào hai yếu tố giải thích đó để người ta đập phá, người ta cho rằng người ta sẽ làm lại đẹp hơn.

Thanh Quang : Như vậy, theo tín đồ PGHH thì thực chất của vấn đề là ở chỗ nào ạ?

Ông Trần Hoài Ân : Sự thật bên trong thâm tâm là người ta muốn đập phá cái di tích quan trọng của PGHH. Xây dựng lại mới đồng ý là nó sẽ khang trang, nó sẽ đẹp hơn, nhưng mà nó sẽ là ngôi chùa vô hồn đối với khách thập phương và đối với cộng đồng tín đồ PGHH, cho nên cái mà tín đồ PGHH muốn duy trì là gì, đây là cái thánh tích đặc biệt có dấu tay của Đức Huỳnh Giáo Chủ, và trước khi bị thảm sát vắng mặt Đức Huỳnh Giáo Chủ có dặn lại Đức Ông, tức là thân sinh của Ngài, là ngôi chùa này nguyên hình nguyên trạng của nó phải được giữ gìn cho đến ngày Ngài trở lại, không ai có thể thay đổi hết, cho nên cái cách của GHPGHH quốc doanh do Đảng dựng lên nhằm mục tiêu người ta muốn xoá thánh tích, tức là người ta muốn xoá mờ đi những cái thiêng liêng, những cái đặc biệt của tôn giáo, của các tôn giáo trong nước, ví dụ như Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Cao Đài Giáo cũng chịu chung số phận đó như PGHH.

Xin ngưng mọi sửa chữa thay đổi Chùa An Hòa Tự

Thanh Quang : Dạ. Thưa, họ có nói cụ thể là vào thời điểm nào họ sẽ thực hiện lời họ vừa nói hay không ạ?

Ông Trần Hoài Ân : Thưa anh Thanh Quang, thời gian không còn lâu nữa, rất cận.

Thanh Quang : Thưa, ngay trong lúc này thì phản ứng của tín đồ PGHH ra sao ạ?

Ông Trần Hoài Ân : Cộng đồng tín đồ PGHH trong nước và hải ngoại đang cực lực lên tiếng kiến nghị, phản đối, và bằng mọi giá là xin Ban Trị Sự Trung Ương PGHH dù đang phục vụ cho Đảng cũng phải dừng lại sự việc đó, bởi vì nếu tiến hành làm như thế là làm tổn thương rất lớn cho tín ngưỡng của tín đồ PGHH.

Gần đây rất đông rất nhiều tín đồ PGHH các nơi điện thoại về hỏi ý kiến chúng tôi là mình phải như thế nào để chận đứng sự việc, kể cả PGHH ở hải ngoại, thì tôi khuyên anh em là chúng ta nên đến đó hoặc chúng ta làm văn thư, hoặc chúng ta đến đó xin tiếp kiến trực tiếp, trong tinh thần ôn hoà chúng ta bày tỏ cái ý chí và cái mong muốn của chúng ta là xin quý vị không nên với tư cách gì mà đập phá và thay đổi cái thánh tích của PGHH.

Theo lời đề xuất của chúng tôi thì anh em đồng đạo PGHH đã làm những công việc là thành lập những đoàn từ vài chục người thay phiên nhau đến xin tiếp kiến với Ban Trị Sự Trung Ương PGHH quốc doanh để mà bày tỏ mong muốn là họ không bao giờ muốn thánh tích PGHH bị đập phá.

Rồi cộng vào đó là người ta làm văn thư, làm tâm thư, v.v. bằng mọi cách người ta gửi tới để người ta cản ngăn và người ta xin Ban Trị Sự Trung Ương PGHH dù đang phục vụ cho ai cũng phải biết trân trọng cái thánh tích của PGHH. Còn nếu công việc không dừng lại, Ban Trị Sự PGHH quốc doanh vẫn tiếp tục làm thì tôi không biết cái gì có thể xảy ra xung quanh vấn đề này..

Thanh Quang : Thưa, nhân đây ông có nhận xét như thế nào về nỗi thăng trầm của PGHH trong giai đoạn hiện nay ?

Ông Trần Hoài Ân : PGHH sau 30-4-1975 thì PGHH gánh quá nhiều tai nạn, ví dụ như trước kia thì Đức Huỳnh Giáo Chủ của Hoà Hảo đã bị thảm sát, rồi giáo lý của Đạo Hoà Hảo đã bị cắt xén đi quá nhiều, rồi thánh danh PGHH, tức là Thánh Địa Hoà Hảo trong thời Đệ Nhị Cộng Hoà - nơi sanh của Đức Huỳnh Giáo Chủ gọi là Thánh Địa Hoà Hảo, kể cả thể thức hành chánh của chính quyền thời đó cũng là Thánh Địa Hoà Hảo, nhưng mà tới cái thời cộng sản thì người ta đã đổi lại là thị trấn Phú Mỹ, tức là người ta xoá thánh danh, rồi bây giờ lại là chuẩn bị phá thánh tích, rồi thánh lễ của PGHH gồm có 3 lễ lớn thì người ta cắt bỏ một lễ 25 tháng 2. Nói tóm lại là tín ngưỡng chân truyền của PGHH bị xâm hại, bị tổn thất gần hết.

Thanh Quang : Dạ. Xin cảm ơn ông Trần Hoài Ân, một chức sắc PGHH ở Miền Tây .

Thanh Quang, phóng viên đài RFA 2009-12-03

* Website tin tức trên

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Latest-crackdown-on-hoa-hao-buddhist-church-in-the-mekong-delta%20-12032009113105.html


mid line Pictures, Images and Photos

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive