26 June, 2009

Việt Nam: 95% nhà thuốc ở bệnh viện không đạt tiêu chuẩn GPP

25 trên 93 mẫu thuốc kháng sinh không đặt tiêu chuẩn về hàm lượng, độ hoà tan, độ ẩm

Báo Hà Nội Mới cho biết 95% nhà thuốc trong các bệnh viện ở Vịêt Nam không đạt tiêu chuẩn GPP, chữ tắt trong tiếng Anh là Good Pharmacy Practice, tức là tiêu chuẩn thực hành tốt về y dược.

Bào chế dược phẩm còn nhiều bất cập

Trong số hơn 9.000 nhà thuốc được Bộ Y Tế kiểm tra chỉ có 444 tiệm là đạt tiêu chuẩn. Thông tin này được Thứ Trưởng Bộ Y Tế - Cao Minh Quang đưa ra tại hội nghị trực tuyến ngành dược toàn quốc, tổ chức ở Hà Nội hôm thứ ba vừa qua, mà ông cho là một điều bất cập.
Đối với những nhà thuốc hoạt động ngoài bệnh viện, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn GPP còn kém hơn vì kể đầu năm 2010, các cơ sở y dược này mới phải áp dụng lộ trình cải tiến mới đó.

Vẫn theo Thứ Trưởng Cao Minh Quang, qua kiểm tra, cơ quan hữu trách phát hiện 25 trên 93 mẫu thuốc kháng sinh, và 12 trên 93 mẫu thuốc kháng viêm, không đặt tiêu chuẩn về hàm lượng, độ hoà tan, độ ẩm.
Mặt khác, năm rồi Cục Quản Lý Dược Liệu đã đình chỉ lưu hành và thu hồi gần 100 lô thuốc, trong đó có phần nửa lô thuốc sản xuất trong nước và phân nửa kia là thuốc nhập từ các nước ngoài.

Lên tiếng tại hội nghị trực tuyến ngành dược toàn quốc , Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, Bộ Trưởng Y Tế, khẳng định trong năm 2008, giá thuốc được theo dõi, kiểm tra thường xuyên nên không có sự tăng giá đột biến, bất hợp lý. Ông Triệu cho rằng đây là điểm nổi bật trong công tác ổn định, chỉ đạo, điều hành gía thuốc. Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Quốc Triệu cũng báo cáo là ngành dược của Việt Nam đã gặt hái được những kết quả khả quan trên hầu hết các công tác chăm sóc về y dược cho dân chúng cả nước.

Nhân lực ngành dược thiếu trầm trọng

Một vấn đề bất cập khác được nói tới tại hội nghị trực tuyến là chuyện thiếu thốn nhân lực trong ngành dược, được dư luận xem là khá trầm trọng. Theo Bộ Trưởng Nguyễn Quốc Triệu, tính đến cuối năm rồi, tại Việt Nam tổng số dược sĩ đại học và trên đại học là gần 14 ngàn người, dược sĩ trung học 30 ngàn người và gần 33 ngàn dược tá. Tính trung bình, trong số 20 ngàn dân chỉ có 3 dược sĩ có trình độ đại học phục vụ về công tác dược.

Các địa phương thường kêu ca với Bộ Y Tế rằng tình trạng thiếu nhân lực này kéo dài đã lâu mà vẫn chưa được trung ương giải quyết.
Tại các bệnh viện cấp huyện và ở khu vực miền núi, vùng nông thôn thì sự thiếu thốn dược sĩ còn đáng ngại hơn nữa. Báo chí cho rằng, nhân lực ngành dược tiếp tục chảy về các thành phố lớn, vì chỉ riêng Hà Nội và Saigon có trên 7300 dược sĩ trình độ đại học, chiếm 52% so với toàn quốc. Trong khi đó tổng số dược sĩ đủ trình độ của 10 tỉnh thành khác, từ Nam chí Bắc, chỉ vào khoảng hơn 2% so với toàn quốc.

Thực tế ngành dược hiện tại

Bác Sĩ Thanh thuộc Bệnh Viện Chợ Rẩy ở Sài Gòn nói rằng đúng như nhận định của lãnh đạo ngành y tế, nhà thuốc trong các bệnh viện được kiểm tra thường xuyên cho nên giá thuốc được ổn định, nhân lực tạm đủ để chăm sóc bệnh nhân. Nhưng ở vùng sâu vùng xa thì nhất định phải thiếu thốn đủ mọi thứ, chứ không riêng gì về mặt y tế:

- Bây giờ người ta thống kê vậy nhưng mà thật sự thì nhà thuốc cũng có sự kiểm tra hoài chớ. Mấy nhà thuốc nhỏ lẻ thì mình không quản lý được chớ mấy nhà thuốc lớn là đa số đạt tiêu chuẩn hết.

Tại vì bây giờ nhà thuốc tây mở đại trà lắm, cũng nhiều người mở lắm, nhiều khi họ cũng mướn bằng này kia nọ để mở nhưng mà đó là nhà thuốc nhỏ thôi. Còn nói chung nhà thuốc lớn chung quanh bệnh viện đều đạt tiêu chuẩn hết, đâu có gì đâu. Thời gian qua giá thuốc tương đối cũng ổn định chớ không có gì ghê gớm đâu. Chỉ biết ở thành phố thôi. Cái đó là số thống kê của nhà nước, chớ những vùng sâu vùng xa thì mình cũng đâu có đi tới đâu mà biết được. Bệnh viện thì dược sĩ cũng tương đối đầy đủ hơn, còn con số đó thống kê là của toàn nước, chắc chắn là những nơi đó có sự khó khăn về y tế rồi đó.

Vùng sâu vùng xa về mặt nào cũng thiếu hết chớ không nói riêng gì về mặt y tế. Theo chỉ tiêu thì bao nhiêu giường phải có bao nhiêu dược sĩ, thành ra mình đâu có nắm được hết. Ông Bảo, một dược sĩ ở Miền Tây, lại có ý kiến khác hẳn, vì theo lời ông thì đa số những người bán thuốc cho dân đều không có bằng cấp chuyên môn. Ngoài việc thiếu nhân lực ngành dược trầm trọng, giá thuốc cũng tăng bất thường gây nhiều khó khăn cho người dân mỗi khi bị đau yếu:

- Ở một số thì có được bằng cấp, còn một số lại thì họ không có bằng cấp đến dược sĩ đâu. Những người có bằng cấp ở đây chỉ là từ khoảng dược sĩ, dược sĩ trung học cho đên dược tá thôi, nhưng mà đa số họ không có bằng cấp. Dược sĩ phục vụ cho dân mình ở đây thì họ không hiểu lắm.

Đa số là những người cấp thuốc, đứng cấp thuốc ở quầy thì đa số không có bằng cấp chuyên môn nhiều đâu. Chỉ có một vài quầy thuốc mướn bảng hiệu, mướn dược sĩ đứng thôi, chớ không ai có bằng cấp hết. Thời điểm này thuốc dao động dữ dội lắm, bây giờ có thể lên tới mấy chụ ngàn, tám chín chục ngàn một hộp thuốc một trăm viên.

Nó dao động một cách dữ dội chớ không phải dao động một cách bình thường. Nó dao động liên tục, giá có thể nhảy lên từng giờ, từng phút, tứng giây luôn. Giá lên, giá xuống mà giá đa số là tăng trong cái dao động đó rất là lớn. Các vùng nhỏ, mấy tỉnh như An Giang, dao động dữ dội chớ không phải dao động ít đâu. Hồi truớc người ta cắt một liều thuốc, ví dụ hồi đó có thể cắt một liều thuốc một ngàn rưỡi là một lần thuốc uống cho bệnh nhân, bây giờ cầm một ngàn rưỡi không thể nào cắt được, phải hai ngàn tới ba ngàn, mà nghe có chỗ cắt tới bảy ngàn, có chỗ bốn ngàn năm ngàn, thậm chí tám ngàn.

Cầm tiền mua thuốc uống người ta có thể nói là than dữ dội lắm chớ không phải bình thường như hồi thời điểm trước nữa. Theo các viên chức y tế, chính phủ cần sớm ban hành cơ chế, soạn thảo chính sách, chương trình đào tạo nhằm thu hút khuyến khích dược sĩ đại học về phục vụ cho vùng nông thôn, miền núi, đáp ứng nhu cầu cấp thiết và tháo gỡ bài toàn gay go về nhân lực ngành dược, với hy vọng rồi đây tỷ lệ 3 dược sĩ có trình độ đại học phục vụ cho 20 ngàn dân sẽ được khắc phục.

* Địa chỉ website tin tức trên ▼
http://www.vietland.net/main/showthread.php?s=c4cac310e06d5cf4989996023aa4d4d8&t=7552

Quí vị ở VN muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây, sau đó đánh địa chỉ trang mạng nào bạn muốn tìm sẽ vô được một cách dễ dàng!

www.anonymouse.org/anonwww.html
Vượt Tường Bức Lửa ^ (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Web vượt tường lửa ra xong, các bạn hãy copy website nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ Website vào cái khung nhỏ nằm trong hàng chữ màu đen đậm giống dưới đây


Enter website address:

Ví dụ: ► www.rfa.org/vietnamese

Kế tiếp nhấn hàng chữ nằm bên tay phải giống như dưới đây

Suft Anonymously

Ghi Chú: Khi đến cuối trang, quí vị thích xem tiếp thì hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ ở dưới ▼ Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive