05 June, 2009

Bắc Kinh kiểm duyệt nhiều trang web và đàn áp ly khai trước ngày kỷ niệm Thiên An Môn


<= Hàng chục ngàn người tại Hồng Kông tưởng niệm 20 năm biến cố Thiên An Môn

Hôm nay, tại Trung Quốc, những người sử dụng Internet đã không thể truy cập được vào một số địa chỉ như Twitter, Hotmail hay Bing. Twitter là mạng xã hội để làm quen. Hotmail là dịch vụ thư tín. Bing là phần mềm tìm thông tin. Nhiều dịch vụ của Microsoft cũng bị gián đoạn.

Trước ngày 4 tháng 6, đánh dấu 20 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, quảng trường này cũng bị đặt trong tình trạng canh phòng cẩn mật. Trong khi đó, nhiều nhà ly khai bị công an sách nhiễu, thậm chí bị áp tải ra ngoài thủ đô Bắc Kinh.Ông Kỳ Chí Dũng, ông Vạn Ngạn Hải đều bị đưa ra ngoài Bắc Kinh, trong khi ông Giang Kỳ Sinh, bà Tăng Kim Yến, vợ ông Hồ Giai, bị cấm không được ra khỏi tư gia. Xin nhắc lại, ông Bào Đồng, nguyên là cánh tay phải của ông Triệu Tử Dương, đã bị đưa lên vùng cao nguyên vào tuần trước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Marc Lebeaupin tường thuật.

" Đó là điều chúng ta đã có thể đoán trước. Bắc Kinh đã chuẩn bị một bộ máy công an, đồng thời kiểm soát báo chí và Internet. Trên nguyên tắc, chức năng của bộ máy này là cấm chỉ mọi hình thức phản kháng trong hoạt động tưởng niệm các sinh viên bị sát hại trong đêm ngày mùng 3 rạng sáng ngày 4 tháng 6 năm 1989.

Quảng trường Thiên An Môn đã trở thành một nơi rất khó vào. Hàng trăm công an, trong đó có cả công an mặc thường phục, theo dõi chặt lối vào quảng trường. Khách tham quan bị lục soát, xét hỏi giấy tờ, các phóng viên bị đẩy ra. Một số người đã bị câu lưu vì thử làm phỏng vấn về Thiên An Môn. Hiệp hội các nhà báo nước ngoài đã chính thức lên án « những biện pháp xiết chặt một cách thô bạo đối với các phóng viên và đi ngược lại luật pháp Trung Quốc ».

Từ cách đây vài tiếng đồng hồ, nhà cầm quyền cũng đã hạn chế đáng kể việc truy cập Internet. Hàng chục địa chỉ nổi tiếng nhất đã không thể vào được nữa. « Nhà cầm quyền Trung Quốc không từ bất cứ hành động nào để áp đặt một bầu không khí im lặng lên sự kiện Thiên An Môn ». Đây là nhận định của hiệp hội Phóng viên không biên giới sáng hôm nay (3/6).

Các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc hoàn toàn không nói gì đến dịp kỷ niệm 20 năm Mùa xuân Bắc Kinh, không có bất cứ một nhắc gợi nào, kể cả trên các kênh truyền hình chính thức. Các bình luận duy nhất nghe thấy được ở Bắc Kinh đến từ câu trả lời các ký giả ngoại quốc của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc. Theo phát ngôn viên này, vụ thảm sát Thiên An Môn chỉ là « một sự cố chính trị nhỏ, mà về chuyện này mọi thứ đều đã được nói cả rồi ! ». Trong chuyện này, không cần phải xin lỗi về bất cứ điều gì, phát ngôn viên nói rõ. Ngay cả những phát biểu của người đại diện Bộ ngoại giao Trung Quốc thậm chí cũng đã không được đưa vào thông báo chính thức.

Và cuối cùng, một số các nhà ly khai và cha mẹ các nạn nhân cũng bị buộc phải im lặng hoặc phải rời khỏi Bắc Kinh từ mấy ngày trước dịp kỷ niệm này. Đó là trường hợp ông Bào Đồng, một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của thời đó và là một trong những người ủng hộ mục tiêu dân chủ hóa chê độ. "

Trong khi đó, tại nhiều quốc gia trên thế giới, từ Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Thụy Điển đến Hồng Kông, các buổi lễ tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn sẽ được tổ chức trọng thể. Các hiệp hội bảo vệ nhân quyền kêu gọi tập hợp trước nhiều tòa đại sứ Trung Quốc, để đòi chính quyền Bắc Kinh mở một cuộc điều tra độc lập về sự kiện ngày 4 tháng 6 năm 1989 tại Thiên An Môn.

* Địa chỉ website tin tức trên ▼
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3725.asp

Quí vị ở VN muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây, sau đó đánh địa chỉ trang mạng nào bạn muốn tìm sẽ vô được một cách dễ dàng!

www.anonymouse.org/anonwww.html
Vượt Tường Bức Lửa ^ (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Web vượt Tường Lửa ra xong, các bạn hãy copy website nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ Website vào cái khung nhỏ nằm trong hàng chữ màu đen đậm giống dưới đây


Enter website address:

Ví dụ: ► www.rfa.org/vietnamese

Kế tiếp nhấn hàng chữ nằm bên tay phải giống như dưới đây

Suft Anonymously

Ghi Chú: Khi đến cuối trang, Quí Vị thích xem tiếp thì hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ ở dưới ▼ Newer Post, Home, Older Post

Blog Archive