23 June, 2012

Video: Phiên toà 44 ngày 22/6/2012 tuyên án Lý Tống: 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html

* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer




Phiên tòa 44 Lý Tống đã diễn ra khoảng 20 phút trong phòng 36 vào lúc 11 giờ trưa ngày 22 tháng 6 năm 2012 tại Toà Thượng Thẩm, San Jose.

Bên trong, chỉ có khoảng 50 đồng hương được vào phòng xử vì chỗ ngồi giới hạn. Bên ngoài khoảng 150 đồng hương tập trung dọc hai bên sân toà, hầu hết đều mặc áo vàng in hàng chữ: We support Ly Tong và Ly Tong Freedom Fighter. Được biết có 36 đồng hương từ Nam Cali lên ủng hộ tinh thần Lý Tống.

Phiên xử dưới sự chủ toạ của bà chánh án Andrea Y Bryan. Sau khi giới thiệu về phiên toà này là tuyên án Lý Tống. Bà Chánh án cho biết trong thời gian qua bà đã nhận 6,778 chữ ký ủng hộ Lý tống, thư của Giám Sát Trưởng Dave Cortese với đề nghị "giam giữ thêm nữa là không cần thiết", email của Nghị viên Kansen Chu, 5 trang thư của Lý Tống và bà cho biết đã xem bản tường trình của Cơ Quan Quản Chế đề nghị mức án tối thiểu cho Lý Tống.

Tiếp theo, bà Chánh án hỏi bên công tố có muốn trình bày gì? Mọi người ngạc nhiên khi bên công tố cũng đề nghị mức án tối thiểu, nhưng bà Chánh án cho là quá khoan dung và bà tuyên án Lý Tống ở mức án trung bình: là 6 tháng tù giam tại nhà tù ở quận hạt Santa Clara và 3 năm quản chế.

Luật sư Portman nêu lên những thành tích của Lý Tống về sự chiến đấu cho Tự do cũng như ông được sự ủng hộ của hồng hương. Nhưng Chánh án Andrea Y Bryan vẫn không thay đổi mức án với lý do Lý Tống gởi 5 trang thư chỉ trích Bồi Thẩm Đoàn và hệ thống luật pháp Hoa Kỳ. Bà Chánh án nói thêm rằng Lý Tống đã không hối hận, ăn năn về việc làm của Lý Tống và Lý tống còn coi thường toà án khi anh ta ra toà mặc trang phục quần áo phụ nữ.

Sau khi tính toán những ngày anh Lý Tống đã và đang bị giam, toà định mức án Lý Tống bị giam giữ 54 ngày nữa mới được tự do nhưng tiếp đó là 3 năm bị quản chế chính thức của cơ quan quản chế.

Như thường lệ trước khi kết thúc mọi phiên toà, bà chánh án hỏi Lý Tống: "Anh có chấp nhận những điều kiện của bản án không?" Sau vài giây, anh Lý Tống trả lời Yes. Theo LS Đỗ Văn Quang Minh, nếu trường hợp anh Lý Tống trả lời NO thì tình hình có thể sẽ xấu hơn cho Lý Tống.

Tại sao 6 tháng tù giam mà chỉ còn 54 ngày? Như quý vị đã biết, ngay khi Lý Tống xịt vào Đàm Vĩnh Hưng năm 2010, ông đã bị bắt giam 8 ngày, sau đó ông được tại ngoại hầu tra sau khi đóng tiền thế chân. Mới đây ở phiên toà 43 ông đã bị bắt giam 28 ngày. Tổng cộng là Lý Tống ở tù 36 ngày. Tù nhân có hạnh kiểm tốt thì cứ 1 ngày 1 thì được 1 ngày credit. Vì thế Lý Tống xem như ở tù 72 ngày. Sáu tháng tù là 180 ngày trừ 72 ngày còn 108 ngày. Nếu Lý Tống trong thời gian thụ án tốt thì chỉ còn 54 ngày tù giam.

Nói về 3 năm quản chế chính thức nghĩa là phải tuân lệnh của người sĩ quan quản chế khi bị yêu cầu thí dụ như trong bao nhiêu ngày thì phải trình diện hoặc gọi phone cho họ, đi xa phải cho họ biết hoặc các điều kiện gì khác v.v...

(VVV) Khoảng 200 đồng hương đã đến tham dự phiên toà tuyên án Lý Tống từ các nơi như San Jose, San Francisco, Oakland, Stockton, Florida, Texas v.v...

Sau khi kết thúc phiên toà, Lý Tống bị dẫn giải về nhà tù bằng cửa riêng trong phòng xử, Lý Tống đã gật đầu chào đồng hương với khuôn mặt xanh xao và thân hình tiều tụy. Sau 22 ngày tuyệt thực và tuyệt ẩm ông đã mất 30 pounds. Được biết sau cuộc điện thoại vào sáng ngày 16/6/2012 về gia đình, ông kiệt lực nên đã được bác sĩ chăm sóc và đưa đi nhà thương. Kết quả khám nghiệm, Lý tống bị bị sưng thận, bọng đái và tay chân bị phù thủng, bác sĩ yêu cầu ông uống nước nếu không sẽ bị ảnh hưởng ngày ra toà 22/6. Lý Tống đã uống nước trở lại ngày 17/6 và sau phiên toà ngày 22/6, Lý Tống đã chính thức ngưng tuyệt thực.

54 đồng hương rời phòng xử, sau đó cùng với khoảng 150 đồng hương đang chờ kết quả ,đã tập trung trước khuôn viên toà án để nghe cuộc họp báo ngắn tường trình và nhận định về kết quả phiên toà tuyên án Lý Tống.

Chúng tôi được Luật sư Đỗ Văn Quang Minh cho biế: Trước đây, Lý Tống bị công tố buộc 6 tội danh nhưng biện lý hủy bỏ một tội là xoá mã số trên chai xịt. như vậy là còn lại 5 tội. Sau đó, 12 vị Bồi Thẩm Đoàn đã xóa một tội đại hình nặng nhất là: sử dụng vũ khí chết người, (tội này nếu phạm 3 lần sẽ bị tù chung thân) và đổi tội này thành tội hành hung là tội tiểu hình. Như vậy còn tất cả là 5 tội chứ không phải 4 tội như các truyền thông đưa tin trước đây. Luật sư Minh đính chính và trình bày 5 tội danh gồm 3 tội đại hình và 2 tội tiểu hình như sau:

Tội thứ nhất: Tội Hành Hung thuộc tội tiểu hình, chiếu theo đạo luật 241A

Tội thứ hai: Tội dùng hơi cay thuộc tội đại hình, chiếu theo đạo luật 12403.7G

Tội thứ ba: Dùng chất hơi cay nơi công cộng, thuộc tội đại hình chiếu theo đạo luật 375A/D

Tội thứ tư: Xâm nhập với ý định phạm pháp, thuộc tội đại hình chiếu theo đạo luật 459/460B

Tội thứ 5: Chống cự cảnh sát, thuộc tội tiểu hình chiếu theo đạo luật 148A1

Luật sư Đỗ Văn Quang Minh cho biết thêm: Có 3 mức độ để định án là: tối thiểu, trung bình và tối đa. Tuy Chánh án từ chối đề nghị mức án tối thiểu là 3 tháng tù giam của cơ Quan Quản Chế, đồng thời được sự đồng thuận của bên công tố và biện hộ, chánh án đã tuyên án mức án Lý Tống ở mức trung bình là 6 tháng tù giam 3 năm quản chế, phạt số tiền vài trăm đô-la và đặc biệt là thụ án ngay tại nhà tù địa phương là một gia giảm khác biệt so với các phiên xử hình sự phạm 3 tội đại hình và 2 tội tiểu hình.

Sau cuộc tường trình ngắn, Uỷ Ban Ủng Hộ Tinh thần Chống Cộng của Lý Tống mời đồng hương và phái đoàn Nam Cali đến Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali dùng bữa trưa do cô Lê Thanh đảm trách.

Phái đoàn Nam Cali ra về lúc 2 giờ chiều cùng ngày.

Mỹ Lợi tường trình từ San Jose


* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh: http://vietvungvinh.com
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh dưới đây: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive