24 March, 2011

Liên quân tấn công Libya 3 đêm liên tiếp



Tin Tripoli - Các lực lượng liên quân đã tấn công Libya 3 đêm liên tiếp tính tới đêm hôm qua, tiếp tục những nỗ lực nhằm phá hủy hệ thống phòng không của nhà lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi và bảo vệ thường dân trước lực lượng của ông. Tướng Hoa Kỳ Carter Ham ngày hôm qua cho biết liên quân sẽ mở rộng vùng cấm bay được Liên Hiệp Quốc cho phép mà họ đang thực thi trên bầu trời Libya.


Tuy nhiên ông nói các vụ đánh bom của liên quân có phần chắc sẽ giảm bớt, trừ khi có diễn biến bất thường. Phe nổi dậy bị lực lượng ủng hộ ông Gadhafi đẩy lui trước các vụ tấn công vẫn chưa tận dụng được tình thế trong chiến dịch này, khiến ngày càng có nhiều quan ngại rằng cuộc xung đột có thể sẽ bước vào một giai đoạn bế tắc.


Các chiến binh nổi dậy thiếu tổ chức đang tìm cách chiếm lại thị trấn Ajdabiya ở phía đông nói rằng, họ bị đẩy lui hôm thứ hai vì rocket và hỏa lực từ các xe tăng của lực lượng trung thành với Gaddafi vẫn kiểm soát các cửa ngõ vào thành phố. Tướng Ham nói liên minh không được phép hỗ trợ trực tiếp cho phe đối lập, những người đã xuống đường tiến hành cuộc nổi dậy hồi tháng trước nhằm chấm dứt sự cai trị kéo dài 42 năm của ông Gadhafi.


THÊM NHIỀU NƯỚC THAM GIA CHIẾN DỊCH LẬP VÙNG CẤM BAY


Tin Tripoli - Súng phòng không nhả đạn lên bầu trời thủ đô Tripoli của Libya, với ít nhất một vụ nổ làm rung chuyển thành phố trong lúc có thêm nhiều quốc gia tây phương tham gia một liên minh để thực thi lệnh của Liên Hiệp Quốc thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya. Người ta nghe thấy tiếng súng phòng không và nhiều tiếng nổ tại Tripoli sau khi màn đêm buông xuống hôm qua.


Truyền hình nhà nước Libya loan tin thủ đô lại bị một vụ tấn công mới từ các chiến đấu cơ của liên minh. Trước đó Tư lệnh Bộ chỉ huy của Hoa Kỳ phụ trách châu Phi cho biết máy bay chiến đấu của liên minh đã thực hiện thêm các vụ tuần phòng trên không phận Libya trong ngày, với 7 quốc gia tham gia vào chiến dịch cùng với Hoa Kỳ.


Lên tiếng từ tổng hành dinh đặt tại nước Ðức, tướng Carter Ham cho hay những quốc gia khác gồm Bỉ, Anh, Canada, Ðan mạch, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Ông nói trọng tâm của chiến dịch này bắt đầu bằng các cuộc không kích hôm thứ Bảy và Chủ nhật, giờ đây đã chuyển sang việc mở rộng khu vực cấm bay từ miền đông Libya sang tới Tripoli ở miền tây.


Trong khi đó, Thủ tướng David Cameron đã cố trấn an quần chúng mỏi mệt vì chiến tranh rằng sự dính líu của Anh vào Libya sẽ không lôi cuốn đât nước vào một cuộc xung đột theo kiểu Iraq trước đây. Sau sáu giờ tranh luận, nghị viện Anh bỏ phiếu với đa số thật lớn ủng hộ quyết định của Thủ tướng Cameron gởi phi cơ và tàu chiến đến Libya giúp thực hiện vùng cấm bay do Liên Hiệp Quốc đề ra, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công thường dân của lực lượng dưới quyền lãnh tụ Muammar Kaddafi. Tỉ lệ phiếu là 557 phiếu thuận và 13 phiếu chống, mặc dù một số vị dân biểu đã nói lên mối quan ngại của họ về cuộc chiến tranh tại Libya và đưa ra nghi vấn rằng tại sao Anh lại chọn chuyện can tiệp vào Libya mà không can thiệp vào các quốc gia khác cũng đang gặp khủng hoảng như vậy.


TỔNG THỐNG OBAMA TUYÊN BỐ ÔNG GADHAFI PHẢI RA ÐI


Tin Santiago - Tổng thống Barack Obama nói chính sách của Hoa Kỳ là nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi phải ra đi, nhưng đó không phải là mục đích của chiến dịch quân sự. Lên tiếng tại Santiago, Chile hôm qua, ông Obama khẳng định rằng quân đội Mỹ yểm trợ cho nhiệm quyền của quốc tế chú trọng vào mối đe dọa nhân đạo tại Libya. Ông nói có những giai đoạn khác nhau trong sứ mạng này và thế giới Ả Rập sẽ tuyệt đối tham gia.


Ông Obama nói ngoài các nỗ lực quân sự Mỹ còn có nhiều công cụ để hỗ trợ cho chính sách của Hoa Kỳ hầu cô lập ông Gadhafi, trong đó có phong tỏa tài sản và thúc đẩy các biện pháp chế tài. Ông Obama nói tình hình đang diễn biến ngay tại chỗ ở Libya, và Hoa Kỳ đang theo dõi sát các diễn biến này. Ông nói giai đoạn đầu tiên của sứ mạng là hủy diệt lực lượng phòng không của Libya đã hoàn tất. Tổng thống Obama đã nói như vậy trong một cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Chile là Tổng thống Sebastian Pinera, tại Santiago.


THỔ NHĨ KỲ BẮT GIỮ PHI CƠ IRAN CHỞ VŨ KHÍ SANG SYRIA


Tin Diyarbakir - một chiếc phi cơ chở hàng của Iran đã bị nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ sau khị buộc phải hạ cánh xuống tỉnh Diyarbakir ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vì bị tình nghi có chở theo vũ khí hoặc nguyên liệu làm bom cho Syria. Chiếc phi cơ này cất cánh từ Tehran ở Iran, đã được lệnh phải đáp xuống một căn cứ không quân tại Diyarbakir vào đêm hôm thứ Bảy.


Cuộc khám xét chiếc máy bay này đã được tiến hành vào ngày hôm sau và tiếp diễn sang tới sáng nay. Trước đây vào hôm thứ Ba tuần rồi, một máy bay Iran đi Syria khác cũng đã bị buộc phải đáp xuống sân nay Diyarbakir, nhưng qua ngày hôm sau lại được để cho tiếp tục ra đi vì toán tìm kiếm hóa chất, vi trùng, phóng xạ và nguyên tử không tìm thấy có gì khả nghi cả.


CHÍNH ÐẢNG LỚN NHẤT CỦA NGƯỜI SHIITE Ở BAHRAIN KHÔNG NÓI CHUYỆN VỚI CHÍNH PHỦ


Tin Manama - Chính đảng đối lập lớn nhất của người Shiite cho biết họ sẽ không tạo điều kiện để thương lượng với chính phủ Bahrain, và đòi hỏi của họ về một nền quân chủ lập hiến vẫn còn đó. Họ nói thêm rằng hai bên tại Bahrain có thể đối thoại với nhau, nhưng không phải vào lúc này khi quân đội của Tổ Chức Hợp Tác Vùng Vịnh còn trấn đóng tại Bahrain. Trong một bản tuyên bố được đưa ra vào hồi tuần trước, Ông Jawad Fairooz, đại diện chính đảng al-Wefaq lớn nhất của người Shiite đối lập tại Bahrain, đã kêu gọi các lực lượng an ninh hãy trả tự do cho những người bị bắt giữ sau một tháng


SĨ QUAN CAO CẤP YEMEN ÐÀO NGŨ KÊU GỌI LẬT ÐỔ TỔNG THỐNG SALEH


Tin Sanaa - Hầu hết các cấp chỉ huy cao cấp của quân đội Yemen đã tham gia với người biểu tình kêu gọi lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh, một sự sụt giảm đáng kể sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo gặp khó khăn này. Trung tướng Ali Mohsen al-Ahmar, Tổng tham mưu trưởng quân đội Yemen và là một đồng minh lâu đời của ông Saleh, đã loan báo sự ủng hộ của ông cho cuộc cách mạng ôn hòa và lên án việc đàn áp người biểu tình.


Hai tư lệnh có tiếng khác là các Thiếu tướng Ali Mohsen vàHameed al-Qusaibi và hàng chục sĩ quan cao cấp khác cũng đứng về phía phe đối lập. Sau khi Tướng Ahmar bỏ hàng ngũ, xe tăng của 2 phe đối lập và trung thành với quân đội đã được bố trí trên đường phố thủ đô trong lúc binh sĩ của đoàn Vệ Binh Cộng Hòa ủng hộ ông Saleh bảo vệ dinh Tổng thống.


Các xe tăng thuộc các đơn vị trung thành với các tướng lãnh bỏ hàng ngũ đã bố trí tại những lối vào thủ đô. Tướng Ahmar nói lực lượng của ông giờ đây sẽ bảo vệ nhân dân. Sáng hôm qua ông đã đưa hàng ngàn binh sĩ để bảo vệ người biểu tình. Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Yemen, ông Mohammad Nasser Ahmed nói quân đội vẫn trung thành với Tổng thống và có ý định chống lại tất cả những âm mưu mà ông gọi là chống lại nền dân chủ hợp hiến.


Tổng thống Saleh nói đa số nhân dân đứng sau lưng ông, ngay cả khi ông bị quốc tế tiếp tục lên án và phải đối phó với tình hình sau khi ông cất chức toàn bộ nội các hôm Chủ Nhật. Con số các nhân vật bộ tộc và các nhà ngoại giao bỏ hàng ngũ chính phủ cũng tăng cao, một trong những nhà lãnh đạo bộ tộc quan trọng nhất là Sheik Sadeq al-Ahmar, nói ông sẽ tham gia phong trào biểu tình trên đường phố. Ông Ahmar là thủ lãnh Liên hiệp bộ tộc Hasid, tổ chức mà ông Saleh là một thành viên.
* Tin tức trên ở địa chỉ ▼dưới đây
http://www.thegioimoionline.com/tm.php?recordID=2136
mid line Pictures, Images and Photos
Quí Vị thích xem tin tức cập nhật, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
www.vietlandnews.net
www.lyhuong.net www.huyenthoai.org http://www.lytuongnguoiviet.com/
▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)
www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address
* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive