15 March, 2011

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam cho Lm Nguyễn văn Lý được tự do

Linh mục Nguyễn Văn Lý, ngày vừa mới được ''tự do tạm'', 15/ 3/ 2010


Ngày mai (15/03/2011), trên nguyên tắc, Linh mục Nguyễn Văn Lý, đang bị quản thúc tại Huế sẽ bị đưa trở lại nhà tù. Vào hôm qua, 13/03, ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch đã yêu cầu ''chính quyền Việt Nam hủy bỏ tội danh cáo buộc cha Lý'', thả vị linh mục này ‘’ngay lập tức và vô điều kiện”.
Cách nay 4 hôm, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt nam, bà Nguyễn Phương Nga tuyên bố với AFP là “chiếu theo luật pháp hiện hành, Linh mục Nguyễn Văn Lý phải trở lại nhà giam, nếu sức khỏe cho phép’’.

Human Rights Watch nhận định là Linh mục Nguyễn Văn Lý cần tiếp tục được tự do sau khi hết hạn tạm tha, vì các quan điểm chính trị ôn hòa của ông không phải là tội phải bị ra tòa.Phản ứng về vấn đề này, hôm qua, 13/03/2011, ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi “chính quyền Việt Nam hủy bỏ tội danh cáo buộc cha Lý, thả ngay lập tức và vô điều kiện” vị linh mục này.


Tổ chức chỉ trích chính quyền Việt Nam không cho người dân các quyền cơ bản và đã bỏ tù những người tranh đấu ôn hòa.


Cuối cùng, Human Rights Watch nhấn mạnh đến yếu tố sức khỏe của một linh mục 65 tuổi đang bị bệnh bướu trong não và đi đứng khó khăn.


Vào năm 2007, linh mục Nguyễn Văn Lý, bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế với tội danh “tuyên truyền chống chính phủ”. Bức ảnh linh mục bị công an bịt miệng tại tòa đã gây xúc động trong công luận Viêt Nam và quốc tế.

Ngày 15/03/2010, sau khi bị đột quỵ trong nhà giam ở Nam Hà, linh mục được “tự do tạm” để trị bệnh trong vòng 12 tháng, và đến hôm nay là đúng một năm.

Linh mục Lý là thành viên sáng lập khối 8406, thành lập ngày 08/04/2006, với mục đích vận động dân chủ và cải cách chính trị tại Việt Nam.

* Tin tức trên ở địa chỉ dưới đây ▼
http://www.vietvungvinh.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2108:human-rights-watch-keu-goi-viet-nam-cho-lm-nguyen-van-ly-duoc-tu-do&catid=46:chinh-tri-xa-hi&Itemid=82
mid line Pictures, Images and Photos
Quí Vị thích xem tin tức cập nhật, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
www.vietlandnews.net
www.lyhuong.net www.huyenthoai.org http://www.lytuongnguoiviet.com/
▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)
www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address
* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive