11 July, 2010

Audio: Vì sao nông dân Đồng Nai không kiện Vedan nữa?

* Nếu Audio chưa xuất hiện xin chờ, hoặc nhấn F5
Get this widget Track details eSnips Social DNA

Câu hỏi được nêu lên là nông dân Đồng Nai có thực sự muốn không kiện Vedan như vậy không ? Và Hội Nông dân tại 2 nơi bị ảnh hưởng khác là TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu thì sao ?

Thanh Quang trao đổi với LS Nguyễn Văn Hậu, đại diện chính thức cho nông dân TPHCM với tư cách nguyên đơn khởi kiện, trước hết đề cập vấn đề Đồng Nai.

Không thể hiểu nổi!


Thanh Quang: Thưa, lý do nào mà Hội Nông dân Đồng Nai quyết định không khởi kiện Vedan như vậy?

LS Nguyễn Văn Hậu: Đó là chuyện nội bộ của Hội Nông dân Đồng Nai. Việc họ không kiện là quyền của họ thôi. Tôi thấy trong vụ việc này có những vấn đề rất là khó hiểu bởi vì tôi thấy họ có đủ cơ sở để khởi kiện. Nhưng có lẽ trong việc này, công ty Vedan muốn có vấn đề gì đây - không thể giải thích được!

Thanh Quang: Thưa LS, ông Trần Như Độ, chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai công khai đứng ra vận động nông dân không khởi kiện Vedan, điều này có vi phạm luật pháp không khi ông ấy lợi dụng chức quyền để hướng dẫn dư luận theo hướng có lợi cho công ty Vedan?

LS Nguyễn Văn Hậu: Chuyện đó thì tôi nghĩ lịch sử sẽ phán quyết hành vi ông ta vì đây là vấn đề quyền và lợi ích hợp pháp của người nông dân, tức là họ bị thiệt hại thì phải được bồi thường thiệt hại. Ở đây tôi không có bình luận gì. Tôi không hiểu tại sao mà ông chủ tịch Hội Nông dân Đồng Nai phát biểu như vậy. Tôi thấy đây là điều rất khó hiểu, không thể hiểu nổi.

Thanh Quang: Như vậy, theo luật sư, quyết định không khởi kiện của Hội Nông dân Đồng Nai không phản ánh đúng nguyện vọng của nông dân ở địa phương này?

LS Nguyễn Văn Hậu:
Tôi nghĩ nó không phản ảnh đúng thực trạng của người nông dân ở nơi đó. Bởi vì hôm nay báo Pháp Luật có nói là có một số người nông dân sẽ làm (kiện) bởi vì người ta có thiệt hại. Còn tôi thấy nói như ông chủ tịch Hội Nông dân Đồng Nai là không đúng. Vì có thiệt hại xảy ra thì phải bồi thường.

Thanh Quang: Nông dân ở TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu thì sao? Vẫn tiếp tục quyết định kiện Vedan ?

LS Nguyễn Văn Hậu: Riêng TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu thì chúng tôi sẽ quyết liệt. Chúng tôi quyết định đưa Vedan ra tòa. Hôm nay tôi chính thức làm việc với Tòa án Nhân dân huyện Cần Giờ. Nông dân đã ủy quyền cho chính tôi và từ đây tới cuối tháng tôi sẽ đại diện cho người nông dân khởi kiện Vedan tại tòa án Nhân dân huyện Cần Giờ. Từ nay đến 20 tháng Bảy tôi sẽ hoàn tất thủ tục. Chúng tôi đã chuẩn bị đơn rồi và Tòa án Cần Giờ đã đồng ý nhận đơn khởi kiện. Tôi sẽ hoàn tất đơn này trong thời gian sớm nhất vì đến tháng Tám là hết thời hạn khởi kiện rồi.

Thanh Quang: Như vậy nông dân nói chung có thể có triển vọng như thế nào?

LS Nguyễn Văn Hậu: Tôi nghĩ chúng tôi có đầy đủ cơ sở để công ty Vedan phải “tâm phục khẩu phục”. Hiện nay số tiền thiệt hại gần 107 tỷ đồng. Trước đây chúng tôi muốn có cuộc làm việc trên tinh thần hòa giải thương lượng với Vedan, nhưng hơn 2 năm qua, việc hòa giải chẳng đi tới đâu. Tôi nghĩ là họ biết mà họ cố tình không muốn hiểu.

Nên lần này buộc lòng chúng tôi phải sử dụng những quy định của pháp luật để khởi kiện, đòi Vedan bồi thường. Đây là vấn đề thách thức dư luận xã hội, thách thức người nông dân. Qua vụ này, vụ tràn dầu của BP, tôi muốn cảnh báo những nhà đầu tư là vấn đề môi trường là vấn đề sống còn của chúng ta. Và tôi cương quyết sẽ làm đến cùng để đòi lại công bằng cho người nông dân.

Thanh Quang: Xin cảm ơn LS Nguyễn Văn Hậu.

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây ▼
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dong-nai-farmers-s-association-not-to-sue-vedan-amid-other-affected-farmers-litigation-TQ-07092010113746.html
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive