10 July, 2009

UB Canada Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo VN yêu cầu chính phủ Canada lên tiếng & Dư luận ở Mỹ về các vụ bắt giữ



Việc nhà cầm quyền Việt Nam liên tiếp cho bắt những nhân vật bất đồng chính kiến gần đây càng gây thêm xôn xao dư luận và tạo nên nhiều suy đoán về chính trị tại Việt Nam. Vụ bắt luật sư Lê Công Định còn chưa nguội thì lần này là cựu chiến binh của quân đội nhân dân Trần Anh Kim và "bộ đội" Nguyễn Tiến Trung. Cựu chiến binh Trần Anh Kim từng đã trở thành một tiếng nói quen thuộc trên các làn sóng truyền thông Việt ngữ tại hải ngoại. Còn Nguyễn Tiến Trung thì đã được biết đến qua hành trình vận động dân chủ và gặp gỡ các vị nguyên thủ các quốc gia Tây phương.

Đưa vấn đề ra quốc hội Hoa Kỳ? Bà dân biểu Loretta Sanchez ở Quận Cam nói rằng những vụ bắt bớ này là sự thất vọng không thể nào tin được. Bà Sanchez cho biết bà đã theo sát Việt Nam về nhân quyền, lên tiếng cho chính giới Hoa Kỳ và tạo sức ép trong quyền lực có thể.

Sự kiện này khiến nhiều dân biểu như bà muốn bộ ngoại giao đưa ngay Việt Nam vào lại danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC) như là một biện pháp đáp trả. Bà Loretta Sanchez nói: "Biện pháp đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC ngay lập tức là thích đáng". Trong lúc đó dân biểu Joseph Cao cũng đưa ra những phản ứng tương tự về trường hợp của Nguyễn Tiến Trung. Tuy thời khóa biểu của quốc hội đang kín, nhưng văn phòng dân biểu gốc Việt này sẽ soạn thảo một nghị quyết trình cho quốc hội về Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và những người bị bắt khác.

Dư luận ở Mỹ về các vụ bắt giữ


Văn phòng của bà Loretta Sanchez cũng nói sẽ sắp xếp thời gian trong vài ngày tới để thông báo cho các thành viên quốc hội và yêu cầu bà chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi sớm thông qua đạo luật nhân quyền Việt Nam.

Phản ứng của người Việt Hải Ngoại. Đối với dư luận người Mỹ gốc Việt thì sự bắt bớ có thể nằm trong một số dự đoán nhưng sau khi sự việc xảy ra, nhất là đối với Nguyễn Tiến Trung, vẫn làm nhiều người bàng hoàng. Nguyễn Tiến Trung lúc sang Bắc Mỹ từng được một số nhân vật trong đảng Cộng Hòa đưa đến trang trại của tổng thống Bush ở Texas. Ngoài ra, Nguyễn Tiến Trung cũng gặp cả thủ tướng Canada và chủ tịch hội đồng Âu Châu. Đối với nhiều người đây là một hạnh vận chính trị rất lớn mà nhiều thủ lãnh chính trị vào lúc sơ thời không có được.

Nguyễn Tiến Trung cùng cô bạn gái Hoàng Lan từng để lại ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng Việt Nam hải ngoại qua các cuộc đàm luận trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình mà lúc đó nhiều người tổ chức thường lo ngại những người sinh sau cuộc chiến, học hành từ trong nước thường dễ bị "sẩy miệng" vì nói các từ ngữ chính trị khác biệt của hai chế độ trước năm 1975. Nguyễn Tiến Trung đã từng tới Philadelphia và thu hút nhiều nhân vật cộng đồng. Lúc đầu có tin đồn Nguyễn Tiến Trung là con bài đối lập của nhà cầm quyền Việt Nam tạo lên. Nhưng ông Charly Lý, từng ở tù khi về Việt Nam hoạt động dân chủ, nói khi gặp mặt Nguyễn Tiến Trung rồi, nhiều người bị lôi cuốn bởi lòng "yêu nước và sự nhiệt thành một cách chân chính".

Nguyễn Tiến Trung cũng từng đến Washington DC và gặp gỡ nhiều bè bạn và các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền ở đó. Cho dù, trong thời gian nhập ngũ tin tức về Nguyễn Tiến Trung có phần chùng xuống nhưng chỉ trong một ngày sau khi bị bắt, dư luận về anh lại xôn xao. Ngoài sự can thiệp của các chính khách, nhiều đoàn thể, cộng đồng trên mạng internet đang tìm cách dấy lên phòng trào đòi trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung.

Uỷ Ban Canada Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam yêu cầu chính phủ Canada lên tiếng can thiệp với nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho ông Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung và các tù nhân lương tâm khác. Sau khi nghe tin nhà cầm quyền CSVN bắt tạm giam ông Trần Anh Kim và anh Nguyễn Tiến Trung ngày 7-7-2007, Luật sư Alain Ouellet, Chủ tịch Uỷ Ban Canada Yểm Trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam đã viết thư cho ông Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada yêu cầu can thiệp với nhà cầm quyền CSVN, yêu cầu họ trả tự do ngay cho hai nhà đấu tranh này và các tù nhân lương tâm khác.



Mẹ Nguyễn Tiến Trung nói việc con trai làm là “lớn lao và nguy hiểm”

Sài Gòn - Bà Lê Thị Minh Tâm, mẹ của nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi Nguyễn Tiến Trung, người vừa bị bắt ở Sài Gòn, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Ðài BBC hôm 8 Tháng Bảy nói, “công việc của Trung làm rất là lớn lao và nguy hiểm.” Thế nhưng bà cũng nói, “Ðây là lý tưởng của Trung. Chúng tôi không thể ngăn cản, mà cũng không ngăn cản được.”

Nguyễn Tiến Trung và ông Trần Anh Kim là 2 đảng viên đảng Dân Chủ Việt Nam cùng bị bắt trong ngày 7 Tháng Bảy tại hai nơi là Sài Gòn và Thái Bình. Cơ quan An Ninh Việt Nam nói cả hai bị khép vào tội “chống đối nhà nước” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Trước đó, an ninh Việt Nam cũng bắt giam Luật Sư Lê Công Ðịnh, ông Trần Huỳnh Duy Thức và 3 người khác. Báo Công An Nhân Dân, cơ quan tuyên truyền chính thức của Bộ Công An VN nói Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim “là hai nhân vật đã có những hành vi rất nguy hiểm, chống phá đất nước.”

Nguyễn Tiến Trung tốt nghiệp đại học ở Sài Gòn, sang Pháp du học từ 2002 và trở về nước sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành tin học vào năm 2007. Trong thời gian ở ngoại quốc, Trung đã tham gia các hoạt động và là một trong những sáng lập viên của “Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ”, thỉnh thoảng viết bài phổ biến trình bày quan điểm chính trị cổ võ đa nguyên đa đảng và các vấn đề liên quan đến giáo dục, xã hội. Anh đi nhiều nơi và được gặp cả cựu Tổng thống Bush khi đến Texas, Hoa Kỳ.

Khi về Việt Nam, Nguyễn Tiến Trung ra Hà Nội dự tang lễ ông Hoàng Minh Chính hồi Tháng Hai 2008. Chỉ ít ngày sau thì nhận được giấy “trúng tuyển nghĩa vụ quân sự” vào Trung đoàn Gia Ðịnh. Nguyễn Tiến Trung cho biết trước là anh viết vào hồ sơ chấp nhận thi hành “nghĩa vụ quân sự” mình là “Ðảng viên Ðảng Dân Chủ Việt Nam” và sẽ tuyên truyền cho đa nguyên đa đảng cũng như Ðảng Dân Chủ Việt Nam khi ở trong đơn vị.

Theo lời bà Lê Thị Minh Tâm, mẹ của Trung, thì khi còn ở trong đơn vị quân đội, Trung đã nhiều lần bị An Ninh Quân Ðội gọi lên thẩm vấn, nhất là trong hai Tháng Năm và Tháng Sáu 2009, bị thẩm vấn từ sáng tới chiều. Bà Lê Thị Minh Tâm nói việc Trung bị cho “loại ngũ” (cho ra khỏi quân đội) vào ngày 6 Tháng Bảy về nhà và bị bắt ngay 1 ngày sau đó là “Trung hoàn toàn không bất ngờ vì biết trước sau gì cũng bị loại ngũ, nhưng không biết khi nào.”

Bà Lê Thị Minh Tâm cho biết, khi còn trong quân đội, Trung đã nhiều lần bị cảnh cáo, khiển trách vì đã không chịu đọc 10 lời thề (của quân đội nhân dân) mà trong 10 điều đó, điều đầu tiên là “Trung thành với Ðảng CSVN.”

Hỏi về tình cảm của một người mẹ khi Nguyễn Tiến Trung bị bắt, bà Minh Tâm nói, “Tôi chỉ tâm niệm cố gắng để bảo vệ con nhưng còn những việc Trung làm thì chúng tôi không tham gia nên không biết.”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Ðài BBC, bà Minh Tâm cũng minh xác trước những tin tức về việc người em trai của Trung, Nguyễn Hoài Nam, hiện đang du học tại Pháp, cũng đi theo con đường của người anh trai rằng, “Ðó là người ta nói vậy nhưng tôi nghĩ Nam không tham gia công việc này đâu. Nam vẫn đi làm và có thể sẽ đi học tiếp.”

Bà Minh Tâm cũng nói, “Chúng tôi vẫn còn hoang mang và buồn nên chưa quyết định làm gì và cũng chưa biết nên phải làm gì. Khi dắt Trung đi, người ta bảo gia đình phải làm đơn, nhưng làm đơn thế nào và gởi đi đâu thì chúng tôi chưa biết.”

Quí vị ở VN muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây, sau đó đánh địa chỉ trang mạng nào bạn muốn tìm sẽ vô được một cách dễ dàng!

www.anonymouse.org/anonwww.html
Vượt Tường Bức Lửa ^ (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Web vượt tường lửa ra xong, các bạn hãy copy website nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ Website vào cái khung nhỏ nằm trong hàng chữ màu đen đậm giống dưới đây


Enter website address:

Ví dụ: ► www.rfa.org/vietnamese

Kế tiếp nhấn hàng chữ nằm bên tay phải giống như dưới đây

Suft Anonymously

Ghi Chú: Khi đến cuối trang, quí vị thích xem tiếp thì hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ ở dưới ▼ Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive