16 May, 2009

Công ty nước ngoài ở Việt Nam gặp khó khăn trong việc tuyển dụng những nhân viên có tay nghề cao


Trong ngày thứ Tư 13/5/2009, hãng tin Reuters có bài viết về tình trạng các công ty nước ngoài ở Việt Nam gặp khó khăn trong việc tuyển dụng những nhân viên có tay nghề cao. Bài báo trích thuật lại câu chuyện tuyển dụng của tập đoàn Intel cách đây một năm. Khi đó họ đã mời 2,000 sinh viên xuất sắc của 5 trường đại học hàng đầu ở Việt Nam làm một bài thi trắc nghiệm để được tuyển chọn vào một vị trí ở Tập đoàn Intel.

Đại công ty sản xuất chip máy tính đã khởi công xây dựng một nhà máy lớn nhất ở Việt Nam với dây chuyền sản xuất và kiểm định chip trị giá 1 tỉ đô la và họ cần những kỹ sư giỏi làm việc tại đây. Tuy nhiên, kết quả từ bài thi của Intel cho thấy rào cản lớn ở Việt Nam chính là hệ thống giáo dục thiếu linh hoạt và không phù hợp.

Chỉ có một số ít sinh viên làm được bài thi viết gồm có kiến thức về vật lý, kỹ thuật điện tử, toán và các chủ đề khác. Họ cũng phải làm một bài kiểm tra Anh ngữ và chỉ có 40% vượt qua được bài thi này. Câu chuyện của Intel đã sớm trở thành giai thoại trong cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài khi nói đến sự thất bại của hệ thống giáo dục Việt Nam, và một trong những vấn đề lớn mà các công ty nước ngoài phải đối mặt khi đầu tư vào Việt Nam đó là tình trạng thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Bài viết cũng cho rằng hệ thống giáo dục bậc đại học của Việt Nam vẫn tụt hậu như giai đoạn Việt Nam chưa cải cách kinh tế. Ông Jeffrey Waite một người chuyên theo dõi các vấn đề về giáo dục ở Việt Nam của Ngân hàng Thế giới nói rằng nhu cầu giáo dục sau trung học ở Việt Nam là rất lớn và hệ thống giáo dục của Việt Nam đang phải chịu nhiều áp lực nhằm đáp ứng nhu cầu này bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận các hình thức giáo dục đại học, tuy nhiên việc mở rộng này luôn luôn có nguy cơ phải đối mặt với việc đảm bảo chất lượng.

Chất lượng giáo dục thực sự là một vấn đề đáng quan ngại ở Việt Nam. Một vấn đề lớn nữa là các giảng viên đại học. Ông Waite cho biết chưa tới 15% các giảng viên tại các trường đại học có bằng tiến sĩ và tỉ lệ này đã không thay đổi trong 10 năm qua. Các trường học cũng không có quyền sửa đổi giáo trình và sinh viên thì được điểm cao nếu có kỹ năng học thuộc lòng tốt chứ không phải kỹ năng phân tích hay phê bình tốt.

Một sinh viên giấu tên nói rằng anh tin là chỉ có vài sinh viên tốt nghiệp có thể trả lời đúng câu hỏi kinh tế thị trường là gì. Thế nhưng ở trường thì sinh viên lại phải học thuộc lòng Luật Đầu tư có hiệu lực từ năm 1987. Ngoài ra, hệ thống giáo dục của Việt Nam còn có tình trạng tham nhũng, hiện tượng đạo văn. Vì vậy mà không ngạc nhiên khi hệ thống giáo dục như vậy cho ra những sản phẩm kém chất lượng.

Theo số liệu của Bộ giáo dục và Đào tạo Việt Nam thì chỉ có 30% sinh viên tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ nay cho đến năm 2015, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ cần tới khoảng 4 triệu công nhân có tay nghề cao trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, du lịch, đóng tàu, tài chính v.v.

Theo chất lượng đào tạo hiện nay thì nhiều nhất cũng chỉ có thể đáp ứng được từ 40% đến 60% nhu cầu này. Việc thiếu nhân tài không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ. Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông Michael Michalak, nói rằng khi ông trao đổi với bất cứ một công ty nào ở Việt Nam, bất kể họ là công ty của Mỹ hay của nước khác, thì họ đều nói rằng tìm được nhân viên tốt là một vấn đề nan giải mà họ phải đối mặt. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận thấy nhu cầu cần phải thay đổi, tuy nhiên vấn đề ở đây là liệu những thay đổi này có được thực hiện đủ sớm hay không.

* Địa chỉ website tin tức trênhttp://www.voanews.com/vietnamese/2009-05-13-voa13.cfm

Hà Nội miễn lệ phí visa cho khách quốc tế đến VN để tìm cách khôi phục nền du lịch đang sụp đổ

May 13, 2009. Bất chấp những chương trình khuyến mãi giảm giá tour, quảng cáo rầm rộ trên đài BBC và trên các xe taxi chạy trong phạm vi thủ đô Luân Đôn của Anh quốc, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua vẫn tiếp tục giảm.

Theo Tổng cục Du lịch cho biết để tìm cách khôi phục lại nền du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, kể từ ngày hôm nay du khách đến thăm Việt Nam sẽ được miễn lệ phí visa. Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết khách quốc tế giảm là do tình trạng suy thoái, kể cả tại Nam Hàn là một trong những thị trường chính của Việt Nam.

Dự báo ngành du lịch thế giới năm nay không tăng trưởng, và kế hoạch năm nay của du lịch Việt Nam được coi là rất khó khăn. Để thu hút khách quốc tế thời gian tới, nhà nước Cộng sản Việt Nam đã đồng ý nguyên tắc miễn lệ phí visa cho khách đi theo tour khuyến mại của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Tổng cục Du lịch đang phối hợp với Bộ Công an đưa ra quy chế để thực hiện trong thời gian tới. Hiện lệ phí visa cho mỗi khách đến Việt Nam khoảng vài chục đến hơn 100 đô-la tùy theo mỗi quốc gia. Ngoài ra Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh quảng bá để thu hút khách tại thị trường trọng điểm như ASEAN, Trung Cộng, Pháp, Nam Hàn, Nhật, Mỹ, khách đi đường bộ vào Việt Nam.

Các tour du lịch nội địa bị coi là đã giảm tới 30% so với năm trước, mà còn phải cạnh tranh với các tour du lịch Đông Nam Á. Việt Nam đã đưa ra một chương trình gọi là Ấn tượng Việt Nam để dụ dỗ du khách, một số khách sạn, resort ở miền Trung giảm giá 25 đến 30%, Vietnam Airlines cũng giảm giá tới 60% trên một số đường bay nội địa nhưng du khách vẫn không đến và thất bại vẫn hoàn thất bại.

* Địa chỉ website tin tức trên ▼ http://www.calitoday.com/news/view_a...fb21f6e2a7408b

Quí vị ở VN muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website dưới đây, sau đó đánh địa chỉ trang mạng nào bạn muốn tìm sẽ vô được một cách dễ dàng!

www.anonymouse.org/anonwww.html
Vượt Tường Bức Lửa ^ (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html

Khi đã mở Web Vượt Tường Lửa ra xong, các bạn hãy copy website nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ Website vào cái khung nhỏ nằm trong hàng chữ màu đen giống dưới đây:

Enter website address:

Ví dụ: ► www.rfa.org/vietnamese

Kế tiếp nhấn hàng chữ nằm bên tay phải giống như dưới đây ▼

Suft Anonymously

Ghi Chú: Khi đến cuối trang, Quí Vị thích xem tiếp thì hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ ở dưới ▼ Newer Post, Home, Older Post

Blog Archive