21 December, 2012

Video & Các blogger Việt Nam được vinh danh vì dấn thân cho nhân quyền

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html


* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video / Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer



Tìm Hiểu Về Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ





* Video sưu tầm và VOA

Năm blogger Việt Nam có tên trong danh sách 41 cá nhân xuất sắc đến từ 19 quốc gia, được trao Giải Hellman/Hammett hôm nay, một giải thưởng cao quý để vinh danh lòng can đảm và tính bất khuất những người cầm bút trước áp lực của các vụ đàn áp chính trị.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho biết các blogger được nhận Giải năm nay gồm có Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Minh Hoàng và Vũ Quốc Tú.

Ông Brad Adams, Giám đốc đặc trách Châu Á của Human Rights Watch, tổ chức quản lý giải thưởng thường niên Hellman/Hammett, nói: “Như tất cả những người Việt Nam khác tìm cách thực thi quyền tự do ngôn luận, nhiều người trong giới blogger phải chịu áp lực ngày càng tăng của các hành động đe dọa, tấn công, thậm chí bị bỏ tù, chỉ vì bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa.”

Ông Adams nói tiếp: “Bằng cách vinh danh 5 nhân vật dũng cảm này, những người đã chịu đựng nhiều gian khổ và đối mặt với những nguy cơ vẫn đang đe dọa các quyền cơ bản của họ, chúng tôi lấy làm vinh dự được tiếp thêm sức mạnh cho những tiếng nói mà Đảng Cộng Sản đang cầm quyền tại Việt Nam muốn ngăn cản, không cho tham gia công luận về nhiều vấn đề chính trị và xã hội của Việt Nam.”

Human Rights Watch nói những người Việt được trao Giải Hellman/Hammett năm nay phản ánh tính đa dạng của các thành phần trong xã hội Việt Nam mà những tiếng nói phê bình và quan tâm bị chính quyền Việt Nam tìm cách dập tắt, như nhà vận động cho tự do tôn giáo Nguyễn Hữu Vinh, nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền Phạm Minh Hoàng, tức là blogger Phan Kiến Quốc, nhà báo tự do Vũ Quốc Tú, bút danh Uyên Vũ, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và nhà phê bình chính xã hội trẻ, cô Huỳnh Thục Vy.

Tất cả 5 người đều bị chính quyền đàn áp vì những bài viết của họ.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói chính quyền Việt Nam đàn áp có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và hội họp ôn hòa, những người lên tiếng đặt nghi vấn về các chính sách của nhà nước, phơi bày tệ nạn tham nhũng trong hệ thống chính quyền, hoặc kêu gọi các giải pháp dân chủ để thay thế chế độ cai trị độc đảng.

Trong số những người Việt Nam được trao Giải Hellman/Hammett năm nay, có ông Huỳnh Ngọc Tuấn, và con gái của ông. Ông Tuấn, một nhà văn, và con gái, cô Huỳnh Thục Vy, một blogger trẻ nổi tiếng, đã viết nhiều bài viết phơi bày bất công xã hội, đề cao nhân quyền, dân chủ và cổ vũ hệ thống đa đảng, một xã hội pháp quyền, đồng thời ủng hộ các nhà hoạt động đang bị cầm tù.

Hôm 16 tháng 12 vừa rồi, cảnh sát tại phi trường Tân Sơn Nhất đã tịch thu hộ chiếu và cấm blogger Huỳnh Trọng Hiếu, em trai cô Huỳnh Thục Vy, đáp máy bay sang Hoa Kỳ để thay mặt cha và chị, nhận Giải Hellman/Hammett.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ban Việt Ngữ mới đây, Đại diện cao cấp của Ủy Ban Bảo vệ Ký giả, ông Shawn Crispin đề cập tới môi trường hoạt động của các blogger và nhà báo ở Việt Nam. Ông nói có một số đề tài cấm kỵ mà các nhà báo và giới blogger biết sẽ phải nhận lấy hậu quả, nếu dám vượt qua điều mà ông gọi là “giới hạn đỏ”. Ông Shawn Crispin nói:

“ Nếu lần theo đường dây tham nhũng lên tới tận các cấp lãnh đạo cao hơn, chẳng hạn nếu viết một bài báo chỉ trích các giao dịch làm ăn của ái nữ Thủ Tướng Việt Nam chẳng hạn, đó là loại đề tài mà ngay cả các ký giả nước ngoài cũng biết là lĩnh vực cấm. Ngay cả những người biết chuyện cũng cố tránh, không muốn phơi bày, trong khi câu chuyện lại rất đáng bị phơi bày ra trước ánh sáng.”

Giải thưởng Hellman/Hammett là một giải thưởng thường niên được trao cho giới cầm bút trên khắp thế giới là nạn nhân của đàn áp chính trị hoặc các hành vi vi phạm nhân quyền.

Phần thưởng bằng tiền mặt lên tới 10.000 đôla một người, là nhằm vinh danh và trợ giúp những cây bút bị đàn áp vì bày tỏ những quan điểm bất đồng với chính phủ của họ, hay vì đã chỉ trích các quan chức hoặc các hành động của chính phủ, hay viết về những đề tài mà chính phủ của họ không muốn phơi bày ra ánh sáng.

* Tin tức trên ở link hàng chữ xanh nầy:
http://www.voatiengviet.com/content/cac-blogger-viet-nam-duoc-vinh-danh-vi-dan-than-cho-nhan-quyen/1568666.html

Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh đen: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive