30 September, 2012

Video & San Jose lại sôi nổi về danh xưng "Little Saigon"


Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer




• Ngày 6 -11 HĐTP San Jose sẽ thảo luận về bảng chỉ đường "Little Saigon”

• Cuối cùng, Thị trưởng Reed và PTT Madison thuận cho dựng bảng chỉ đường "Little Saigon"

Hôm thứ Ba 25-9 vừa qua, một lần nữa những tranh luận liên quan đến danh xưng "Little Saigon" được lặp lại tại phiên họp của Hội Đồng Thành Phố San Jose. Lần này, vấn đề được đưa ra là thành phố có nên ra một nghị quyết ủng hộ cho việc dựng bảng chỉ đường "Welcome to Little Saigon" trên xa lộ 101 gần exit Story Rd hay không.?.

Tuy không đông đảo và sôi nổi như cuộc tranh đấu cho danh xưng "Little Saigon" vào năm 2007 nhưng buổi điều trần lần này cũng với những tranh luận qua về, gay cấn, làm người ta nhớ lại bầu không khí sôi sục vài năm trước đây. Lại có cả phi công Lý Tống, người đã tuyệt thực suốt 28 ngày trong cuộc tranh đấu trước đây, đưa đến việc thành phố phải nhượng bộ, bằng cách huỷ bỏ danh xưng "Saigon Business District" (do nghị viên Madison Nguyễn đề nghị).

Sau đó, thành phố chấp nhận cho treo các lá phướn "Welcome to Little Saigon" do “Little Saigon San Jose Foundation" thực hiện trên đường Story Rd. để Lý Tống chấp nhận ngưng tuyệt thực và chấm dứt các cuộc biểu tình "Thứ Ba Đen".

Phó thị trưởng Madion Nguyễn, lúc đó là nghị viên, đã chống lại danh xưng "Little Saigon" gây ra sự bất mãn trong cộng đồng và đã bị vận động bãi nhiệm nhưng không thành công.

Sau 3 năm, các lá phướn và bia đá "Little Saigon" đã được hưởng quy chế vĩnh viễn và nay, cộng đồng đang vận động để có được một bảng chỉ đường nói trên.

Mục thảo luận "Bảng chỉ đường Little Saigon" này đã không được đưa ra bàn thảo vì đã bị Thị Trưởng Chuck Reed là một đồng minh của bà Madison Nguyễn đã tìm cách gạt bỏ trong phiên họp của uỷ ban định chế hôm 1 tháng 8 vừa qua. Hôm thứ Ba 25/9, ông Reed nói thẳng ra rằng: “Cá nhân tôi không có gì để phản đối việc dựng bảng Little Saigon trên xa lộ. Nhưng tôi không muốn việc này sẽ lại gây ra những vấn đề tranh cãi đầy xúc động trước Hội Đồng Thành Phố".

Nhưng các viên chức trong ngành giao thông của tiểu bang cho biết họ cần phải có một Nghị Quyết của Hội Đồng Thành Phố ủng hộ việc dựng bảng tên ”Little Saigon” trên xa lộ trước khi cơ quan Caltrans dựng bảng. Một lời tuyên bố đơn thuần nói rằng thành phố sẽ không phản đối việc dựng bảng do tư nhân tài trợ như thế là không đủ để giải quyết vấn đề.. Đề tài này không có trong chương trình nghị sự hôm thứ Ba 25-9 của HĐTP, nhưng nó xuất hiện nhờ một kỹ thuật nghị trình do ông Nghị Viên Kansen Chu khéo léo vận dụng mới được.

Thế là từ đó những người tích cực hoạt động chính trị ở địa phương liên quan đến đề tài, và cư dân thành phố, bèn lập tức đứng xếp hàng để lên bày tỏ ý kiến, kể cả phi công Lý Tống. Lý Tống lên đọc bản thỏa ước do thành phố ký cách đây bốn năm cho phép lập những bảng hiệu "Little Saigon" do tư nhân tài trợ và yêu cầu HĐTP ủng hộ việc dựng "Bảng Chỉ Đường”

Bà Lê Cẩm Vân, Ủy Viên trong Hội Đồng Giáo Dục Học Khu East Side Union High, một người ủng hộ danh xưng “Little Saigon” lên tiếng như sau: “Tôi hết sức bất mãn với đường lối của thành phố về vấn đề này, và tôi hy vọng chúng ta có thể hướng về tương lai bằng cách chấp thuận đề nghị làm bảng “Little Saigon”. Làm như vậy để chứng tỏ rằng chính quyền thành phố lắng nghe tiếng nói của dân chúng. Vả lại danh xưng “Little Saigon” đã được quyết định xong rồi.”.

Ông Đỗ Hùng, Chủ tịch Little Saigon San Jose foundation phát biểu đại ý: Thành phố đã cho phép cộng đồng treo lá phướn và dựng bia đá mang tên Litlle Saigon và bây giờ là lúc cần một nghị quyết thành phố chính thức công nhận khu phố Little Saigon và cho phép Nha Lộ Vận Cali dựng bảng chỉ đường hướng dẫn và công nhận cả khu vực Little Saigon.

Đây còn là vấn đề thương mại giúp các cơ sở thương mại trong khu vực Little Saigon có cơ hội phát triển như các khu vực Little Saigon ở Westminster, San Francisco hay Sacramento, vì thế chúng tôi yêu cầu thành phố ủng hộ việc này.... Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch CĐVNBC, Ông Vũ văn Lộc, GĐ IRCC, Luật sư Thu Hương, luật sư Đỗ Văn Quang Minh, nữ thương gia Kim Trang, nữ thương gia Amy Dương, Bà Nguyễn Lê Hạnh Giao, Đài "San Jose có gì lạ" ...... cũng có những ý kiến kêu gọi thành phố ủng hộ việc dựng bảng chỉ đường "Little Saigon.

Nhưng ông Carlos da Silva, một người lãnh đạo khu vực West Evergreen lại cho rằng việc dựng “Bảng Little Saigon” sẽ đề cao cộng đồng người Việt, và bỏ quên những cộng đồng dân cư khác. Ông Da Silva nói tiếp: “Tôi cho rằng việc dựng bảng tên này là sai lầm trừ phi chúng ta sẽ dựng bảng tên cho đủ mọi nhóm khác. Nếu việc này được chấp thuận, tôi sẽ đòi hỏi phải dựng bảng Little Portugal cho người Bồ Đào Nha.”.

Ngoài nghị viên Kansen Chu, các nghị viên khác như Sam Liccardo, Xavier Campos, Ash Kalra... đều tích cực ủng hộ nguyện vọng "Little Saigon" của cộng đồng, ông Ash Kalra và đã có lời qua tiếng lại với bà Madison Nguyễn về chuyện này. Các nghị viên này muốn vấn đề cần được biểu quyết để giải quyết ngay.

Nhưng, Thị Trưởng Reed đề nghị dời đến ngày 6 tháng11 - Ngày Bầu Cử- để nghe điều trần về nghị quyết liên quan đến bảng chỉ đường này. Theo ông Reed, ngày đó được chọn để tránh việc thảo luận nghị quyết biến thành một đề tài vận động tranh cử. Nghị viên Kansen Chu không đồng ý, ông khẳng định rằng đây không phải là một vấn đề chính trị, thuần túy chỉ là việc dựng lên tấm bảng chỉ đường mà thôi.

Nhưng chỉ hai ngày sau tức ngày 27-9, Thị Trưởng Reed và phó TT Madison Nguyễn đã ký tên và phổ biến một văn bản của thành phố (Memorandum) bày tỏ tán thành việc dựng bảng "Little Saigon" trên xa lộ 101 nhưng không được sử dụng ngân khoản của thành phố trong công tác dựng và bảo trì bảng chỉ đường./.

Tổng hợp từ SJ Mercury News và Radio Bolsa


* Nguồn tin trên ở link hàng chữ xanh nầy: http://www.vietvungvinh.com/
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh đen: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive