23 January, 2012

Video: 4 TNS Mỹ gặp 3 nhà tranh đấu VN & Những lời Chúc Tết

Telecommunication * Quý Vị hãy nhấn vô Link chữ màu xanh dưới đây sẽ dễ dàng nghe Paltalk Online - Vượt Tường Lửa & Nghe Radio trên Internet ▼
http://conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/2011/08/nghe-paltalk-online-vuot-tuong-lua-nghe.html
Từ trái: TNS Sheldon Whitehouse, LS Nguyễn văn Đài, TNS John McCain, BS Phạm Hồng Sơn, TNS Joseph Lieberman, LS Lê Quốc Quân và TNS Kelly Ayotte.

* Sau 15 giây nếu như quý vị vẫn không nghe - thấy Video - Audio thì xin các bạn hãy nhấn F5 (Chữ F5 nằm trên đầu của bàn phím, hoặc nhấn Refresh ở trên màn ảnh Computer



Kim Nhung Show với Nhạc Sĩ Trúc Hồ về Nhạc Sĩ Việt Khang



* Video link: http://vietvungvinh.com/2011/

Phái đoàn bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain, Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse và Kelly Ayotte,hôm ngày 20 tháng giêng vừa qua, sau những cuộc gặp với lãnh đạo chính quyền Hà Nội, đã tiếp xúc với ba nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam gồm hai luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Quốc Quân và bác sĩ Phạm Hồng Sơn.

Mời đi làm việc

Sau cuộc gặp luật sư Nguyễn Văn Đài bị công an mời đi làm việc. Trong cuộc nói chuyện với Gia Minh sau đây, trước hết ông cho biết trả lời của ông trước đe dọa họ sẽ đặt chốt gác trước nhà ông.

LS Nguyễn Văn Đài: Tôi nói với họ lập chốt là việc của họ nếu như họ thừa người. Bản thân tôi không có nhu cầu đi lại nhiều. Tôi chỉ đi thăm gia đình, khám chữa bệnh. Đương nhiên với những vấn đề nhân đạo như thế họ phải cho phép tôi đi; còn những việc họ không muốn, tôi không biết trong thời gian tới họ sẽ giải quyết như thế nào.

Gia Minh: Hẳn nhiên cuộc gặp với các thượng nghị sĩ Mỹ theo luật sư là quan trọng, nên khi đến phường không gặp người phụ trách cấp giấy thì luật sư vẫn đi mà không có giấy?

LS Nguyễn Văn Đài: Theo quan điểm của tôi đó là một cuộc gặp vô cùng quan trọng. Lý do vì đây là lần đầu tiên những thượng nghị sĩ hàng đầu của thượng viện Hoa Kỳ họ quan tâm đến vấn đề nhân quyền và họ quan tâm đến tình hình dân chủ ở Việt Nam; thế nên mới có lời mời tôi, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Quốc Quân để tìm hiểu và trao đổi những vấn đề có liên quan đến nhân quyền; cũng như họ trao đổi làm sao để tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vì lợi ích chung của hai nước và người dân hai quốc gia.

Ngày càng tệ

Gia Minh: Thông tin của chính quyền Việt Nam và truyền thông Nhà Nước cho rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam không như nhiều ý kiến đưa ra; vậy theo những nhận định của các thượng nghị sĩ Mỹ, qua thực tế tìm hiểu của luật sư thì có chênh lệch không?

LS Nguyễn Văn Đài: Thực tế nhân quyền chúng ta nhìn nhận một cách tổng quát; nhất là trong năm qua rất nhiều người thực hiện quyền con người về chính trị theo hiến pháp Việt Nam đã bị bắt, bị sách nhiễu, bị xử tù và đưa ra xét xử với án nhiều năm. Tình trạng nhân quyền đó có thể nhìn thấy qua số lượng cụ thể. Tình hình đó được đo bằng những con số, bằng những vụ việc sách nhiễu những người đấu tranh vì dân chủ; chứ không chỉ nói chung chung, lý thuyết. Phía chính quyền cũng thấy; các thượng nghị sĩ Mỹ cũng thấy. Ông John McCain nói với chúng tôi một điều là trước đây ông từng hy vọng Việt Nam có cải thiện tình trạng nhân quyền; nhưng hiện nay ông rất buồn vì tình trạng nhân quyền không được cải thiện bao nhiêu mà ngược lại còn tệ hại hơn.

Gia Minh: Tin tức cho biết là các thượng nghị sĩ có đưa ra những hứa hẹn; luật sư là một trong ba người được mời gặp, vậy luật sư có thể chia sẻ những hứa hẹn đó được không?

LS Nguyễn Văn Đài: Họ nói về sẽ trao đổi với những đồng nghiệp của họ và họ quan tâm hơn nữa đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Họ mong muốn trong thời gian tới đây có thay đổi nào đó về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Chính quyền Việt Nam từng hứa nhiều lần rồi và phải chờ đợi xem lời hứa đó được thực hiện thế nào.

Gia Minh: Trong khi chờ đợi như thế, thì theo luật sư biện pháp nào hiện nay là thích hợp nhất?

LS Nguyễn Văn Đài: Trước đây chúng tôi và những anh em đấu tranh trong nước không có kênh nào để liên lạc trực tiếp với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ; nay chúng tôi có cả hai kênh: liên lạc với thượng - hạ viện và chính phủ Hoa Kỳ; nên chúng tôi nỗ lực hơn nữa làm rõ những vấn đề ở Việt Nam và vận động họ một cách tích cực hơn nữa trong vấn đề đó. Chúng tôi không chỉ vận động phía Hoa Kỳ mà còn vận động Liên minh Châu Âu, EU, và với các nước khác trong mối quan hệ kinh tế, chính trị, ngoại giao với Việt Nam để làm sao tình hình nhân quyền được ngày càng cải thiện đem lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam, cũng như lợi ích cho dân tộc chúng ta.

Gia Minh: Đó là đối với phía bên ngoài, còn bên trong ra sao?

LS Nguyễn Văn Đài: Phong trào dân chủ Việt Nam trong năm 2011 có những bước phát triển dù chưa như ý muốn; tuy nhiên tạo nên được đà cho những năm tiếp theo. Tôi hy vọng trong những thời gian sắp tới làm sao phải có những tổ chức chính trị, đảng phái chính trị ra đời để lãnh đạo phong trào dân chủ trong nước, và cũng là cầu nối để liên hệ với người dân, và để vận động phía nước ngoài, thu hút sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và người Việt ở nước ngoài.

Nhân dịp tết cổ truyền sắp đến tôi xin chúc Ban biên tập Đài Á Châu Tự do và những bạn nghe đài một năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt.

Gia Minh: Chân thành cám ơn luật sư.

Xin được nhắc lại luật sư Nguyễn Văn Đài là một trong những người thành lập ra Khối 8406 công khai ủng hộ cho dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ông là trưởng văn phòng luật Thiên Ân tại Hà Nội.

Ông bị bắt hồi tháng 2 năm 2007; đến tháng 5 năm 2007 ông bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án 5 năm tù về cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam theo điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam. Trong phiên phúc thẩm vào tháng 11 cùng năm, ông được giảm án 1 năm nhưng phải chịu 4 năm quản chế. Ông mãn hạn 4 năm tù hồi ngày 6 tháng 3 năm ngoái.

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/lawyer-met-us-sen-retells-what-happen-gm-01222012135559.html
Special News * Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive