24 August, 2010

Audios: Họp báo về Chiến Dịch Cồn Dầu tại Houston


Hai diễn giả có mặt là dân biểu tiểu bang Hubert Võ và ông Nguyễn Thành Tài, anh của ông Nguyễn Thành Năm, người đã bị tử thương trong vụ Cồn Dầu tại Đà Nẵng. Hiền Vy tham dự và tường trình

Giáo xứ Cồn Dầu

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Thành Tài giới thiệu về lịch sử của Cồn Dầu:

"Cồn Dầu có từ 135 năm nay. Cho đến ngày nay thì đã có 24 vị linh mục đến xây dựng cho giáo xứ Cồn Dầu. Ngày thành lập đầu tiên để xây dựng nhà thờ là cách đây 80 năm. Trong thời gian xây dựng được như vậy là dân các nơi đến để sinh sống tại đó. Cồn Dầu là miền đất do cha ông chúng tôi dựng nên"

Ông Tài cũng nói nguyên nhân gây ra sự cố Cồn Dầu như sau:

"Ông Nguyễn Bá Thanh là bí thư trung ương Đảng, cũng là bí thư thành ủy Đà Nẵng muốn xóa tên Cồn Dầu vì giáo xứ Cồn Dầu trước kia là một giáo xứ chống cộng 100%. Lại nữa họ bán đất Cồn Dầu cho công ty Mặt Trời để xây dựng khu sinh thái."

Ông cũng cho biết là trong dịp điều trần tại Washington DC với Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos của Quốc Hội Mỹ vào ngày 18 tháng 8 vừa qua, ông đã nói về cái chết của người em trai là ông Nguyễn Thành Năm, một thành viên đội trợ tang trong giáo xứ Cồn Dầu, người đã có mặt trong đám tang của cụ bà Hồ Nhu vào đầu tháng Năm vừa qua. Theo ông Tài thì ông Năm đã chết sau 5 lần bị công an tra tấn, đánh đập:

Em tôi là một trong 6 người trợ tang, họ không có một tấc sắt trong tay mà bị nhà nước dùng lực lượng tấn công bằng dùi cui, roi điện đánh tơi tả. Đánh 62 người bị thương rồi đẩy lên xe chở tới một nơi không có dân chúng để đánh nữa, xong chở vô trong huyện. Rồi kêu từng người lên để đánh nữa. Mỗi lần đánh như vậy là bắt ký và điều tra là ai là người chỉ huy và liên hệ với ai ở nước ngoài ...

Em tôi bị đánh bể đầu rồi 2 ngày sau thì công an gọi lên đánh nữa, vừa đánh vừa nói "Có thì đánh cho chừa mà không thì đánh cho có". Sau 4 lần bị đánh thì em tôi nói với gia đình và bạn bè là họ đánh như vậy thì em tôi chỉ có chết thôi, chịu không nổi. Em nói với mẹ tôi là họ vừa đánh vừa bắt khai ai là người chủ mưu, ai là người chụp hình và em tôi làm nhiệm vụ gì ...

Đến lần thứ 5 là vào ngày 2 tháng 7, công an bắt em tôi, còng tay lại, đạp đầu em tôi xuống bùn rồi đá tới tấp trên lưng, vợ của em tôi quì lạy mà xin không được, hàng xóm gọi cho công an huyện đến giải quyết. Công an huyện đến, lại đánh thêm một tăng nữa, sau đó thấy em tôi bầm dập quá họ biểu đem về tắm rửa rồi hôm sau đem vào lại nhưng tối đó em tôi chết bên chân mẹ tôi ..."

Một phút cầu nguyện cho nạn nhân Cồn Dầu đã được cử hành ngay sau khi ông Thành Tài chấm dứt. Và tiếp theo là phần nói chuyện của dân biểu Hubert Võ. Ông Võ đã nói với cử tọa là nhà nước CS Việt Nam ngày càng đàn áp người dân nhiều hơn:

"Những vụ việc đàn áp người dân trong nước không còn xa lạ gì nữa. Đây là một trong những vụ đàn áp đã xảy ra thường xuyên trong những năm vừa qua. Do chính phủ độc quyền, độc đoán, độc tài của CSVN thì sự công bằng cho người dân trong nước sẽ không bao giờ có được. Trong nước hiện nay họ không cần để ý đến dư luận quốc tế và sự đàn áp ngày càng gia tăng"

Vấn đề Nhân quyền

Và ông cho biết trong thời gian tới ông sẽ cùng làm việc với BPSOS cũng như với những vị dân cử gốc Việt của tiểu bang trong Chiến Dịch Cứu Cồn Dầu:

"Việc Cồn Dầu thì hiện nay dân biểu Christopher Smith và Joseph Cao đã nạp vô Hạ viện một cái Resolution để cho nước Mỹ biết sự bất công tại Việt Nam và trong tương lai lúc nào chúng ta cũng phải tranh đấu, tranh đấu không ngừng cho tới khi nào Việt Nam có được Dân chủ, Tự do và Nhân quyền. Chúng tôi sẽ cùng làm việc với những vị dân cử của tiểu bang Texas như luật sư Hoàng Duy Hùng cũng như anh Hùng (Andy Nguyễn) là commissioner của khu vực Dallas Fort Worth để đưa ra cách nào hữu hiệu... "

Bình luận về bản tin của hãng thông tấn AP rằng các dân biểu Frank Wolf và Christopher Smith đã nói là Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không nên tăng cường quan hệ với Việt Nam cho tới khi nào tình hình nhân quyền tại đây được cải thiện, anh David Nguyễn cho ý kiến:

"Không một người Việt tị nạn nào ở hải ngoại mà không muốn có Nhân quyền tại Việt Nam, vì vậy nếu chúng ta có một sự liên hệ nào đó với nhà cầm quyền CSVN thì đương nhiên vấn đề Nhân quyền là vấn đề hàng đầu mà chúng ta phải đặt cho nhà cầm quyền CS."

Trả lời câu hỏi là liệu dự thảo nghị quyết yêu cầu quốc hội điều tra vụ đàn áp Cồn Dầu do các dân biểu liên bang đưa ra, mà trong đó có dân biểu Cao Quang Ánh, có được chấp thuận không, cô Tina, một người trẻ lớn lên tại Hoa Kỳ nói rằng:

"Mình hy vọng là có nhưng em nghĩ sẽ mất nhiều thời gian. Thời gian để họ bàn thảo và chấp thuận sẽ kéo dài vì ở Mỹ khi có một cái nghị quyết gì thì phải chờ thời gian mà bây giờ mùa bầu cử lại sắp tới ..."

Cũng có mặt trong buổi họp báo về Chiến Dịch Cứu Cồn Dầu, cô Vũ Phương Anh, mới đến Hoa Kỳ được hơn một tháng chia sẻ niềm đau buồn của cô khi biết về sự cố Cồn Dầu:

"Em chỉ biết tóm gọn một câu là rất đau lòng cho người dân của mình bởi vì chính phủ cũng như các quan chức ở Việt Nam không có một sự công bằng cho người dân Việt Nam. Phương Anh cũng được nghe chú Tài mới nói là khi bị đánh như vậy, chú Năm đã phải về mà ôm chân mẹ già của chú rồi chết dưới chân mẹ già như vậy thì em rất đau lòng và tội nghiệp cho người dân của mình, không biết lúc nào mới có thể có được một đời sống tự do..."

* Tin tức trên ở địa chỉ dưới đây ▼
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Conference-on-ConDau-s-campaign-in-Houston-HVy-08232010125012.html
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức cập nhật, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address


Xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive