23 February, 2010

CGVN Sydney cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương VN


Tín hữu CGVN Sydney hiệp thông cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam vào những ngày xuân Canh Dần

Từ những ngày nghe tin Đồng Chiêm bị đàn áp, người dân Việt Nam nói chung tại Sydney đã không khỏi bồi hồi xúc động, cảm thông và chia sẻ với đồng bào tại Đồng Chiêm, đặc biệt Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại đây đã hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm nói riêng và Giáo Hội cũng như Quê Hương Việt Nam sớm được hưởng nền Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền nói chung. Ngoài Đồng Chiêm ra, còn khá nhiều những đau thương tại Tam Toà, Loan Lý, Bầu Sen, Toà Khâm Sứ, Thái Hà...Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam nóí riêng, cũng như Cộng Đồng Người Việt Tự Do nói chung tại Sydney cũng đã đồng lòng hiệp thông và chia sẻ qua nhiều phương thức tổ chức khác nhau. Điểm qua các báo chí cũng như các cơ quan truyền thông tại Sydney cũng đồng quan điểm một lòng hiệp thông và cầu nguyện hướng về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

Đặc biệt là Đêm Giao Thừa Canh Dần và Ngày Tết Nguyên Đán đón xuân Canh Dần. Mặc dù trời mưa nặng hạt, rất đông người Công Giáo Việt Nam đội mưa để dâng Thánh Lễ Giáo Thừa tại Paul Keating Park Bankstown. Cảm động biết bao nhiêu khi thấy cả một rừng ô dù che mưa và giáo dân đứng tham dự Thánh Lễ sốt sắng dưới mưa. Ban Tuyên Uý và Hội Đồng Mục Vụ cũng như những trái tim góp lại để cầu cho Năm Mới Canh Dần được bình an. Đặc biệt Thánh Lễ đã cầu nguyện sốt sắng hướng về Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam. Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên trang trọng được Quý Cha Dâng Hương tưởng nhớ và cầu nguyện.

Lang thang trong những ngày đầu năm Canh Dần tại các Giáo Đoàn của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney, với những cuộc phỏng vấn chớp nhoáng về tâm tình những Ngày Đầu Xuân Canh Dần, không ai là không nhớ tới và cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

Sáng Mùng Một Tết, lúc 11 giờ, Giáo Đoàn Thánh Anrê Phú Yên Revesby Mừng Xuân Canh Dần thật trang trọng và sốt sắng. Quý Cha Paul Văn Chi, Geoffrey Plant, Canut Nguyễn Thái Hoạch, Phêrô Mai Đào Hiền cùng đồng tế. Khai mạc Thánh Lễ mừng xuân và tưởng nhớ về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam với nghi thức dâng hương trước Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên cùng với Ông Trưởng Ban Mục Vụ Giuse Phạm Duy Hương và MC điều hợp Trần Văn Hoà.

Cha Xứ Geoffrey cũng nghiêm trang tay rưng rưng cầm nén nhang dâng hương cùng với Quý Cha Việt Nam thật cảm động. Ngài hiểu được những người Việt Nam Tỵ Nạn đã đau khổ, và Giáo Hội Việt Nam còn đang đau khổ vì những bách hại, nên Ngài cùng hiệp lời cầu xin cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam. Số người tham dự chật kín Nhà Thờ với khoảng 700 người tham dự. Nghi thức dâng hương cho Tổ Quốc và Tổ Tiên cùng với những tiếng pháo xuân nổ dòn làm mỗi người chạnh nhớ đến Dân Tộc và Quê Hương Việt Nam.

Tôi có cơ hội phỏng vấn anh Phạm Duy Hương, trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Revesby:

- Anh cảm thấy thế nào khi tham dự Thánh Lễ Tân Niên với nghi thức Tưởng Nhớ và cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam?

- Thưa Cha, cùng với cả Giáo Đoàn, chúng con trong Thánh Lễ và Nghi Thức Dâng Hương đã cùng đồng lòng hướng tâm hồn về Quê Hương, về Giáo Hội Việt Nam. Trong Ngày Này, Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam cũng đang cử hành Thánh Lễ và Nghi Thức đón Xuân Canh Dần, chúng con cùng hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam.

- Anh thấy Giáo Dân trong Giáo Đoàn và cá nhân anh hiệp thông và cầu nguyện thế nào cho Việt Nam?

- Cha thấy đó, chúng con đã bỏ phiếu bằng chân để đến tham dự Thánh Lễ và Nghi Thức Tưởng Nhớ Hiệp Thông và Cầu Nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam trong Ngày Mùng Một Tết Canh Dần. Chúng con cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam được sớm hưởng một cuộc đời tự do thật sự trong nền công lý và nhân quyền cũng như Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam ngay trong Lời Nguyện Giáo Dân đầu năm mới.

Ngày đầu Xuân, điện thoại thăm anh Giuse Trần Thanh Tịnh, Trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Simon Phan Đắc Hoà Bankstown và nay Thánh Lễ đã di chuyển về Nhà Thờ George Hall. Ngày Mùng Một Tết vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật, Cha Phêrô Nguyễn Khoa Toàn và Thầy Phó Tế Phêrô Đặng Đình Nên dâng lễ với Giáo Đoàn cùng với Nghi Thức Dâng Hương và Tưởng Nhớ đến Quê Hương và Tổ Tiên cũng như Giáo Hội Việt Nam.

- Giáo Dân tham dự đông lắm phải không anh Tịnh?

- Vâng thưa Cha khá đông người tham dự Thánh Lễ, khoảng trên 300 người và rất sốt sắng.

- Anh Tịnh và Giáo Dân chúng con có cảm tưởng gì khi tham dự Thánh Lễ và Nghi Thức Dâng Hương Tổ Quốc và Tổ Tiên?

- Lòng chúng con xúc động để tưởng nhớ và cầu nguyện hiệp thông với Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam.

- Con mong ước và cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam thế nào?

- Chúng con cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam được thật sự hưởng nền Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền trong cuộc sống.

Tôi đến Giáo Đoàn Thánh Mẫu La Vang Cabramatta vào lúc 3.30 chiều Chúa Nhật Mùng Một Tết. Cabramatta được mệnh danh là Thủ Đô Người Việt Nam tại Úc Đại Lợi. Người Việt Nam cư trú tại vùng này đông nhất. Phố Xá Cabramatta tràn ngập đồ Tết Việt Nam. Người Việt Nam cũng như những người Việt gốc Hoa tấp nập đi sắm tết. Thánh Đường Sacred Heart ngày Mùng Một Tết nhộn nhịp khác thường. Quý Cô và Quý Bà mặc áo dài đẹp hơn. Đặc biệt các em bé mặc những áo cổ truyền với khăn đống rất đẹp do cha mẹ mua sắm cho các em.

Nhà Thờ chật ních những người Giáo Dân tham dự Lễ Tết Việt Nam khoảng chừng 700 người tham dự. Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên lung linh ánh nến với mai vang khoe sắc, điểm thêm tràng pháo xuân đẹp mắt. Khai mạc Thánh Lễ với 3 hồi chín tiếng chiên trống cổ truyền. Đoàn Phụng Vụ tiến lên với y phục truyền thống. Cha Chủ Tế Paul Văn Chi và Đoàn Phụng Vụ tiến lên dâng hương Chúa Xuân, sau đó, tiến sang Bàn Thờ Tổ Quốc Tổ Tiên để dâng hương chúc xuân.

Tôi điện thoại hỏi thăm anh Phaolô Hà Pi Liến, trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn:

- Mừng Xuân Mới Canh Dần Giáo Đoàn đã gửi tặng bà con Giáo Dân bao nhiêu Lộc Thánh và gói quà Xuân Canh Dần?

- Thưa Cha, Ban Mục Vụ chúng con lì xì cho Giáo Dân khoảng 600 Lộc Thánh và trên 300 phần quà cho các em dịp đầu Xuân Canh Dần.

- Trong Nghi Lễ Dâng Hương trước Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên, anh có cảm tưởng gì?

- Con cảm thấy thật sự xúc động khi tưởng nhớ đến Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Con và Giáo Dân cùng cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được vui hưởng thái bình trong tự do chân chính. Chúng con cùng cầu nguyện cho người dân Việt Nam được hưởng nền tự do và nhân quuyền. Giáo Hội Việt Nam được sống trong tự do Tôn Giáo và không bị áp bức.

Chị Maria Trương Thị Điểm cũng cùng một quan điểm, chị nói trong tâm tình người Việt Nam:

- Khi tham dự Thánh Lễ Mừng Xuân, chúng con bồi hồi cảm xúc nhớ đến Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Chúng con cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được hưởng hạnh phúc trong yêu thương và nền hoà bình công lý thực sự.

Thánh Lễ Mừng Tân Niên tại Giáo Đoàn Micae Nguyễn Huy Mỹ Mt Pritchard rất sinh động, do Cha Phêrô Dương Thanh Liêm Chủ tế. Đoàn Phụng Vụ mặc áo truyền thống Dâng Hương lên Chúa Xuân và dâng hương Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên. Tiếng trống chiêng ngân vang khai mào Mùa Xuân Mới hùng tráng và trang nghiêm.

Tôi hỏi thăm anh Đaminh Nguyễn Thiên Thiện, trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Mt Pritchard.

- Trong Thánh Lễ Mừng Xuân Canh Dần tại Giáo Đoàn, anh cảm thấy thế nào?

- Giáo Đoàn chúng con Giáo Dân tham dự Thánh Lễ đông lắm. Chúng con đã cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

- Theo anh nghĩ, chúng ta phải làm gì cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam?

- Những Ngày Đầu Xuân này, chúng con cầu nguyện rất nhiều trong tâm tình hiệp thông với Quê Hương và Gíáo Hội Việt Nam. Chúng con nghĩ, người Việt Nam hải ngoại và nhất là chúng con phải làm điều gì tốt nhất cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam lúc này. Ngày Mùng Hai Tết, chúng con kính nhớ Tổ Tiên với tiếng pháo mừng xuân chúc tết Tổ Tiên và mọi người.

Giáo Đoàn Fatima Miller, vùng xa xôi phía tây của Sydney, đã cùng họp nhau và chuẩn bị chu đáo cho Ngày Lễ Tân Niên. Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên được trang trí uy nghiêm và với những Lộc Thánh Đầu Năm Mới. Đoàn Phụng Vụ Lễ Nghi khá hăng say để sắm sửa những bộ áo truyền thống Việt Nam. Thánh Lễ Mừng Tân Niên Canh Dần được cử hành lúc 11 giờ sáng do Cha Phêrô Nguyễn Khoa Toàn và Thầy Phó Tế Phêrô Đặng Đình Nên. Thánh Lễ rất trang nghiêm sốt sắng với 3 hồi chin tiếng chiêng trống khai mạc trang trọng.

Tôi điện thoại cho anh Giuse Nguyễn Văn Đáng, trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Miller.

- Giáo Đoàn chúng con Mừng Lễ Xuân Canh Dần thế nào?

- Trong Thánh Lễ Tân Niên Canh Dần, Giáo Đoàn chúng con rất đông người tham dự và chúng con đã cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

- Anh Đáng thấy tâm hồn mình thế nào khi tham dự Thánh Lễ Tân Niên?

- Chúng con nhớ về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam trong tâm tình hiệp thông và cầu nguyện. Chúng con cũng đã lập Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên để mọi người cùng tưởng nhớ và cầu nguyện khi chúng con đại diện Giáo Dân cùng dâng hương với Cha Chủ Tế, để nói lên tinh thần đồng hành cùng hiệp thông và cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

Tôi cũng hỏi chị Vương Thị Trúc Loan, một Phụ Nữ Việt Nam tại Miller:

- Khi nghe tin những áp bức tại Đồng Chiêm, Loan Lý, Tam Toà, Bầu Sen chị có cảm tưởng thế nào?

- Chúng con rất buồn khi nghe tin những áp bức tại Đồng Chiêm, Loan Lý, Tam Toà...Chúng con hiệp thông và cầu nguyện cho các nơi đó nói riêng và Quê Hương cũng như Giáo Hội Việt Nam nói chung được sống trong hoà bình và tự do công lý.

- Thánh Lễ Tân Niên tại Miller chị và Giáo Dân đã cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam thế nào?

- Chúng con đã sốt sắng cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được hưởng nền hoà bình trong nhân quyền và tự do, đặc biệt nền tự do Tôn Giáo.

Marrickville, một Giáo Đoàn gần City Sydney, với tên gọi Giáo Đoàn Đaminh Vũ Đình Tước. Ngày Tân Niên Canh Dần, Giáo Đoàn tụ tập về Thánh Đường St Brigid’s Marrickville để đón mừng Năm Mới. Bàn Thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên trang trọng. Cây Mùa xuân được trang trí với những Lộc Thánh đầy mầu sắc xuân. Cha Canut Nguyễn Thái Hoạch chủ tế trong Thánh Lễ Tân Niên mừng xuân mới với khoảng 500 Giáo Dân tham dự.

- Anh Sâm và Giáo Đoàn Thánh Đaminh Vũ Đình Tước Marrickville mừng xuân Canh Dần thế nào?

- Thưa Cha, rất đông Giáo Dân đến tham dự Thánh Lễ Mừng Xuân Canh Dần. Chúng con đã nhớ tới và cầu nguyện thật nhiều cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

- Anh có tâm sự gì về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam?

- Chúng con cảm thấy thật buồn cho Quê Hương Việt Nam khi nghe tin Hoàng Sa, Trường Sa và các đất đai Quê Hương bị mất vào tay Trung Quốc. Chúng con thấy thương Giáo Hội Việt Nam bị áp bức qua những sự kiện Đồng Chiêm, Loan Lý...

- Anh và Giáo Dân đã cầu nguyện gì cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam?

- Chúng con đã cầu nguyện nhiều để xin Thiên Chúa ban cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được hưởng Tự Do và Nhân Quyền trong công lý. Chúng con mong ước cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được sớm hưởng một mùa xuân đấy đủ ý nghĩa trong Tự Do, trong tình yêu Quê Hương và Dân Tộc trọn vẹn.

Lang thang trong vùng Lakemba, Giáo Đoàn Chúa Kitô Vua, một trong những Giáo Đoàn lâu đời nhất từ hồi Cha Cố Đominicô Nguyễn Văn Đồi phụ trách. Giáo Đoàn Lakemba là nơi thường xuyên tổ chức những Thánh Lễ đặc biệt của cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Sydney trong thập niên 1990. Những Thánh Lễ Cộng Đồng đầu tiên như Lễ Giáng Sinh, Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh Lễ Giao Thừa đón xuân hằng năm, Đại Lễ Phục Sinh...đều được tổ chức tại trường St John Lakemba hay tại Wiley Park. Tại Giáo Đoàn này, Thánh Lễ Tân Niên được cử hành trang nghiêm và sốt sắng do Cha Phêrô Nguyễn Khoa Toàn và Thầy Phó Tế Phêrô Đặng Đình Nên với khoảng 350 Giáo Dân tham dự. Khai mạc với nghi thức dâng hương chúc xuân Chúa và Tổ Tiên.

Anh Giuse Nguyễn Ngọc Sinh, trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn tâm sự:

- Giáo Đoàn chúng con đã dâng Lễ Tân Niên để cầu nguyện thật nhiều cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam.

- Trong tâm tình của một người Công Giáo Việt Nam xa xứ, anh Sinh có tâm tình gì khi dâng Thánh Lễ Tân Niên Canh Dần?

- Thưa Cha, chúng con đã cầu nguyện và hiệp thông rất nhiều, để nhớ về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Chúng con ước mơ Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được hưởng một Mùa Xuân yêu thương trong Tự Do và Nhân Quyền. Chúng con mong mỏi và cầu nguyện cho người dân Việt Nam được hưởng quyền làm người giống như tại xã hội Úc Châu này.

Giáo Đoàn Giuse Lê Đăng Thị Fairfield West, mặc dù không có Thánh Lễ Tân Niên, vì gần với Giáo Đoàn Cabramatta và Mt Pritchard, nhưng Giáo Dân cũng đã cầu nguyện rất nhiều cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam trong những Thánh Lễ cuối năm. Tôi gặp bác Gioan Trần Đình Hy, truởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn. Bác tâm sự:

- Đêm Giao Thừa ngày Thứ Bảy khi tham dự Thánh Lễ Giao Thừa tại Paul Keating Park, chúng con đã cầu nguyện và hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam. Chúng con cũng đã cầu nguyện rất nhiều cho Quê Hương Việt Nam.

- Khi tham dự Thánh Lễ Đầu Năm Canh Dần, bác có cảm tưởng gì?

- Khi tham dự Thánh Lễ Đầu Xuân Canh Dần, lòng chúng con tràn ngập xúc động nhớ về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Tâm tình của chúng con, những người Việt Nam Tỵ Nạn luôn hướng về và cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam đưoợc sớm hưởng Tự Do Công Lý và Nhân Quyền thật sự.

Những Ngày đầu Xuân Canh Dần, gặp gỡ anh Giuse Trần Văn Hoà tại Bankstown, anh là Phó Điều Hợp của Phong Trào Tôn Nữ Vương Gia Đình, anh Hoà Tâm sự:

- Những ngày đầu năm mới, tổ chức các Thánh Lễ Tân Niên với cung cách truyền thống Việt Nam rất cần, để những người trẻ Việt Nam cùng nhớ đến Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Nếu không tổ chức, con cháu chúng ta sẽ mất đi những ý niệm về Quê Hương về Dân Tộc, về Giáo Hội Việt Nam.

- Khi tham dự Thánh Lễ Tân Niên, anh có cảm tưởng gì?

- Chúng con rất nhớ đến Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Chúng con đã cầu nguyện rất nhiều cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Đặc biệt, chúng con hiệp thông và cầu nguyện rất nhiều cho Đồng Chiêm, Loan Lý ruột thịt, gắn liền với chúng con và gắn liền với Quê Hương. Chúng con cầu nguyện tha thiết cho Quê Hương và Dân Tộc cũng như Giáo Hội Việt Nam được mau hưởng Tự Do và Nhân Quyền trong yêu thương thật sự...

Những Ngày Đầu Năm Mới Canh Dần, ý xuân và niềm vui tràn ngập trong tâm hồn những người Việt Nam sống xa Quê Hương tại vùng Sydney. Ai nấy lúc nào cũng hướng về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Mọi người đều có một mơ ước: Cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam trong những ngày Đầu Năm Canh Dần, để Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam sớm hưởng nền Tự Do trong Công Lý và được sống trong hạnh phúc của những quyền căn bản trong Nhân Quyền.

Uớc mơ và lời cầu nguyện đầu xuân Canh Dần dâng lên Thiên Chúa yêu thương và Mẹ Maria dịu hiền của mọi người Việt Nam trên toàn thế giới, chắc chắn sẽ mang lại hồng phúc cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam, và Thiên Chúa toàn năng, qua sự bầu cử của Mẹ Maria, Mẹ Việt Nam, sẽ thực hiện điều tốt nhất cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Chúng con mong ước diều đó nhiều lắm.

Sydney ngày mùng 3 tết Canh dần 16.2.2010.

Hình ành: Diệp Hải Dung, Dương Quang, Đức Hiền, Ngọc Chính, Trần Hùng.
Lm Văn Chi

VietCatholic News (18 Feb 2010 06:51)

* Bài viết trên ở địa chỉ dưới đây

http://www.vietvungvinh.org/index.php?option=com_content&view=article&id=323:cgvn-sydney-cau-nguyen-cho-giao-hoi-va-que-huong-vn&catid=74:cong-dong&Itemid=122
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive