18 January, 2009

Sư ông Thích Nhất Hạnh: Đạo và Đời

Ở VN, vào thập niên 60-70, không ai là không biết thầy Thich Nhất Hạnh. Khi sang Nhật chứng kiến một ngày lễ của người Nhật dùng hoa cẩm chướng đỏ và trắng tặng nhau, thầy về Việt nam đã chế ra “Ngày Của Mẹ” và là tác giả bài “Bông Hồng Cài Áo” để vinh danh người “Mẹ” trong dịp Lễ Vu Lan. Mấy chục năm sau, trên đất Hoa Kỳ, “Ngày của Mẹ” và “Bông Hồng Cài Áo” vẫn còn được nhắc nhở trong các chùa vào dịp Lễ này..

Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh là một người giỏi. Có người còn nói ông là một nhân vật Phật Giáo đứng hàng thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cũng nghe nói ông đã từng là Giáo sư dậy học ở trường Sorbonne bên Pháp, đã từng được mời đi giảng dạy về “Thiền” và “Phật Giáo” tại nhiều nơi trên thế giới như Nam Hàn, Trung Quốc và Hoa Kỳ…Ông sáng lập ra 3 tu viện ở Mỹ và tu viện “Làng Mai” ở bên Pháp Rất đông người VN và ngoại quốc tu học taị đây. Ông đã giảng dậy mấy chục ngàn tín đồ về “Phật Giáo Nhập Thế”. Ông đã viết trên 80 quyển sách và 10 quyển trong số đó đã được chọn là sách bán chạy nhất ở Hoa Kỳ. Tiền tác quyền của sách thu vào tới tấp biến ông thành một Thiền Sư giàu có. Điều đặc biệt, Thiền sư Nhất Hạnh luôn tự xưng là “Sư ông” và gọi Phật là “Bụt”.

Về quan điểm chính trị, Thiền Sư Nhất Hạnh có khuynh hướng thiên Cộng. Ngay từ năm 1967, khi rời nước để đi dự Đại Hội Phật Giáo, ông tham gia các cuộc biểu tình phản chiến ở Hoa Kỳ. Ông sống lưu vong tại Pháp, và lập ra Làng Mai ở vùng Tây Nam nước Pháp năm 1982.

Năm 1998,trong chương trình “Hiểu và Thương” của Làng Mai. Thiền sư Nhất Hạnh nhận lời cộng tác với Thượng Toạ Đức Nghi của Phât Giáo Quốc Doanh VN để mở các lớp nhà trẻ tại Bảo Lâm và Bảo Lộc. Thầy Đức Nghi đã đi Pháp thăm Làng Mai và đi Mỹ thăm Tu Viện Lộc Uyển của thày Nhất Hạnh để quyên tiền về xây Tu Viên Bát Nhã ở Lâm Đồng. Từ năm 2001 tới 2005, Thầy Đức Nghi và các đệ tử luôn tới Làng Mai để tu học và một số giáo thọ của Làng Mai cũng về Bảo Lộc, Lâm Đồng để giảng daỵ các khóa tu 5 ngày tại chùa Bát Nhã.

Năm 2005, Thiền sư Nhất Hạnh hướng dẫn 200 thiền sinh về thăm VN và được Phật Giáo Quốc Doanh đem lọng vàng ra đón tiếp như một vị Hoàng Đế. Tháng 5/2007 Thiền Sư Nhất Hạnh được Nguyễn Minh Triết tiếp kiến tại phòng khách, phủ chủ tich Hà nội và đã cho phép Làng Mai Bát Nhã của Lâm Đồng tu học theo pháp môn Làng Mai của thầy Nhất Hạnh. Chính quyền Hà Nội cũng cho phép 4 cuốn sách của thiền sư được phép phát hành ở VN.

Thiền sư dự tính phát triển tại VN” Dòng Tiếp Hiện Của Sư Ông” cho phép chư tăng ni được lập gia đình. Thiền sư cũng long trọng công bố “Giới Bản Ba La Đề Mộc Xoa Tân Tu “ tai Viện Đại Học Tăng Già ở Nam Hàn ngay 31-3-03.

Ngày 13/11/08 công an Lâm Đồng kết tội Làng Mai đã vi phạm pháp luật : Tấn phong giáo phẩm không thông qua GHPGVN, đề câp sai lac vấn đề chính trị ở VN., và trang điện tử Làng Mai thông tin không chính xác về các sự kiện ở VN. Kết quả 400 đệ tử xuất gia cùng tập sự tu học pháp môn Làng Mai bị trục xuất ra khỏi Tu Viện Bát Nhã.

Ngày 19/11/08 Hội Nghị Phật Giáo VN họp phiên bất thường tại Saigon với quyết định “Làng Mai” phải dời VN, tài sản sẽ giải quyết theo pháp luật tức là sẽ thuộc về nhà nước vì mọi thứ đều do Sư Quốc Doanh Thích Đức Nghi, với nhiệm vụ Quản Lý đứng tên. Buổi họp này, Làng Mai không được tham dự.

Đó là kết quả của 3 năm hợp tác xây dựng Phật Giáo tại VN của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Phật pháp đòi hỏi người xuất gia phải tuyệt đối nghiêm khắc với bản thân mình, và tôn trọng “Giới Luật”, giữ gìn “tinh giới”, chế ngự 5 thứ giác quan, không va chạm với 5 thứ “dục lạc”. Người cư sĩ, tu tại gia phải giữ 5 giới: Không sát sanh, không uống rượu, không nói dối, không tà dâm, không trộm cắp.

Người mới đi tu phải giữ 10 giới., trong đó có, “không rờ tay tới tiền bạc hay đồ nữ trang…” Lên thêm 1 bực thì Tỳ Kheo nam phải giữ 250 giới, Tỳ Kheo nữ phải giữ 348 giới. Kinh Phật còn nhắc nhở: “Giữ Tinh Giới thì không buôn bán, đổi chác, sắm sửa nhà đất, nuôi người, tôi tớ, súc vật, kinh doanh’. Và “ tu hành không được tham gia thế sự, giao hảo quyền quí, hèn hạ tâng bốc, ngạo man coi khinh ”.

Các “Giới Luật” của nhà Phật, sư Thich Nhất Hạnh đều không tôn trọng: thầy quá giàu có, nhiều tiền bạc, chủ nhân ông của Làng Mai và 3 Tu viện bên Hoa Kỳ. Thầy tham gia thế sự, đi biểu tình theo bọn phản chiến năm 1967. Thầy họp hành, giao hảo với Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nhà nước VN. Nhìn hình thầy đi dưới lọng vàng của bọn Phật Giáo Quốc Doanh , ai dám nghĩ Thầy là bậc chân tu?. Tuy nhiên cái tệ haị nhất là thầy ngạo nghễ, định phát triển ở VN “Dòng Tiếp Hiện của Sư Ông” cho phép tăng ni lập gia đình. Như vậy là đã phạm vào 2 chữ “Ái Dục” mà Phật Pháp tuyệt đối nghiêm cấm.

Tương tự như sự chế hoá từ một ngày lễ tặng hoa cẩm chướng trắng đỏ của Nhật thành lối tặng hoa hồng trắng đỏ trong ngày Vu lan ở miền Nam trước đây, cái lối tu này thầy cũng bắt chước theo một phái theo đạo Phật Nhật bản, sư lấy vợ. Chỉ có điều thầy làm điều này hơi muộn, mấy chục năm sau khi có những điều tiếng bàn tán về mối quan hệ giữa thầy và người nữ đồng đạo với thầy trong căn nhà chung ở Paris. Người ta không tin rằng thầy chậm nghĩ đến thế. Có lẽ chỉ vì thầy muốn ở trong tâm trạng “…bất như đạo, đạo bất như đạo bất đắc”.

Nhưng khi đối chiếu tình trạng thầy về VN, có lọng vàng ra đón tận sân bay với ngày ra đi thì “cum cúp như mèo cụt đuôi”, bỏ của chạy lấy người, thì quả tình rằng là không biết kết luận ra sao cho đúng về thầy.

Chắc chỉ có thể nói rằng:
Từng đã dạy nhiều người rồi, thì chuyện bị VC đuổi âu cũng là bài học cuối đời cho…Sư Ông.

Nam Mô A Di Đà….Bụt.!!

Đan Tâm

Địa chỉ tin tức trên
http://www.vietland.net/main/showthread.php?t=4836

mid line Pictures, Images and Photos

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive