05 February, 2011

Chùa Liên Trì tặng quà trẻ em ung bướu và thương phế binh VNCH

Tham dự cuộc phát quà Tết Tân Mão ở chùa Liên Trì, còn có sự tham dự của cụ Lê Quang Liêm, hội trưởng Ban Quản Trị Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, và hai vị nữ tu Công Giáo
Hòa Thượng Thích Không Tánh và một nữ tu Công Giáo phát quà cho trẻ em bị bệnh ung bướu tại chùa Liên Trì ngày 30 tháng 1, 2011. (Hình: Lê Thị Kim Thu)

SÀI GÒN - Như thường lệ, cứ đến ngày giáp Tết Nguyên Ðán hằng năm là Hòa Thượng Thích Không Tánh cùng một số thân hữu tổ chức tặng quà cho trẻ em bị ung bướu và thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại chùa Liên Trì (Thủ Thiêm, quận 2, Sài Gòn.

Nguồn tiền mua quà biếu do bà con Việt kiều ở nước ngoài quyên góp gởi về Việt Nam và 2 sơ ở Fatima (Bình Triệu, Sài Gòn) nhờ hòa thượng tổ chức phân phát.

Tám giờ sáng ngày 30 tháng 1, 2011 (Chúa Nhật, 27 Tết), bên ngoài trời se lạnh nhưng tại sân chùa Liên Trì đã tập trung rất đông trẻ em và phụ huynh đi kèm ngồi xếp hàng chờ được nhận quà. Ðặc điểm chung của các cháu nhỏ này là cháu nào cũng có cái đầu trọc lóc bóng loáng hoặc chỉ lơ thơ một nhúm nhỏ tóc trên chóp, dấu hiệu của bệnh ung bướu và đang trong quá trình dùng thuốc xạ trị. Các cháu nhỏ và cha mẹ chúng đều ăn mặc quần áo cũ mòn, phai màu. Những đứa trẻ dường như không hề lo lắng gì đối với căn bệnh chúng đang mắc phải, mà chúng rất vui thích, cười đùa và háo hức chờ đợi được nhận quà. Suất quà tặng cho trẻ em gồm một hộp mứt khoảng 1 ký, một con thú nhồi bông (chó, gấu, thỏ, mèo, chim cánh cụt...) và 400 ngàn đồng.

Cháu Thu, 5 tuổi, mặc bộ quần áo vải in bông cũ, ống quần ngắn trên mắt cá, chân mang đôi dép nhựa cũ, vừa nhận được túi quà trong bọc ni-lông màu đỏ và con chó bông vàng. Cháu Thu một tay ôm gấu bông, một tay bíu lấy mẹ, miệng cười toe toét, vừa đi vừa lắc lư cái đầu trọc lóc. Mẹ cháu tay cầm giỏ quần áo, tay xách túi quà. Tôi hỏi: “Cháu bệnh bao lâu rồi? Hai mẹ con làm sao biết thầy phát quà ở đây mà đến nhận?”

Mẹ cháu Thu nói: “Cháu bị bệnh đã 2 năm nay. Nhà em ở Gò Vấp, em với con ở trong bệnh viện Ung Bướu. Thầy vô bệnh viện lấy danh sách rồi gởi giấy mời. Năm nay vậy là cháu có đồ chơi, đồ ăn Tết rồi. Cháu bệnh vợ chồng em hết tiền hết bạc, không dám nghĩ đến chuyện mua đồ chơi cho cháu.”

Ngoài số trẻ em ung bướu, trên các ghế đá ngoài sân, hành lang và cả sân chùa là những người đàn ông tóc hoa râm, ăn mặc cũ rách, phần lớn gương mặt họ đen sạm và khắc khổ làm người đối diện cảm thấy cuộc sống ngày thường của họ cơ cực, nghèo nàn. Người di chuyển bằng đôi nạng gỗ, người dùng chân giả, người dùng hai tay vì hai chân đều bị cụt cao trên đầu gối. Có người mất tay, mất chân, mắt cũng bị mù. Họ đều là các thương phế binh VNCH. Ðối với thương binh nặng được hòa thượng bố trí cho người bế vào ngồi trên nền gạch bông bên trong chánh điện. Theo lời Hòa Thượng Thích Không Tánh, phần lớn những thương binh ở đây là người được tặng quà theo danh sách cũ. Tất cả đều có giấy tờ cũ chứng nhận họ ở đơn vị nào, giấy giám định y khoa, giấy giải ngũ.

Sau khi tặng quà cho trẻ em xong, hòa thượng mời các thương phế binh bữa cơm chay ở hậu liêu chùa. Dùng cơm xong, đúng 12 giờ hòa thượng tặng cho mỗi người một túi quà trước khi ra về. Mỗi suất quà cho thương phế binh gồm một hộp mứt tết, một cái bánh tét và 400 ngàn đồng. Năm nay, ngoài danh sách cũ còn phát sinh những trường hợp mới, thầy không chuẩn bị đủ quà nhưng vẫn cho thêm mứt tết và 200 ngàn đồng.

Ông Thân Văn Lý, sinh năm 1956 (ngụ Gò Vấp), cụt một chân, là binh nhì nhập ngũ tháng 4 năm 1973. Ông Lý kéo ống quần cho rồi xem một chân còn lại đầy vết theo chằng chịt như mạng nhện và kể: “Năm tôi đang học lớp 11 thì chiến sự xảy ra ác liệt, tất cả nam sinh đều bị đi lính hết. Tôi đóng quân ở Chương Thiện, mới nhập ngũ được hơn 6 tháng thì bị thương mất 1 chân và 1 chân nát bét như thế này. Năm đó tôi mới 17 tuổi. Bây giờ tôi ở chung với em tôi, sống bằng nghề sửa máy may, máy thêu. Tôi đi đứng khó khăn nên ngồi sửa máy ở nhà. Có lúc tiền công sửa máy cũng đủ sống, thời gian sau này ít người đem máy tới sửa nên khó khăn hơn.”

Ông Lý cho biết thêm vài năm gần đây năm nào ông cũng được nhận quà ở chùa Liên Trì, “Anh em thương phế binh chúng tôi giữ mối liên hệ thân thiết với nhau, nên một người biết thì dần dần người khác đều biết hết. Vậy là chúng tôi đến đây nhận quà.”

Có thương phế binh ở tận Bạc Liêu, Ðồng Nai, Bình Dương cũng đến tham gia với anh em. Những người ở xa đến đều được hòa thượng giúp tiền lộ phí trở về nhà.

Trong số thương phế binh thật cũng có vài người giả trà trộn vào, có người hòa thượng biết rõ là mượn giấy tờ thương phế binh của người khác chen vào ngồi chồm hổm chính giữa nhằm mục đích khác; nhưng hòa thượng cũng phát cho ít quà, trừ trường hợp giả mạo quá lộ liễu mới không phát. Ví dụ: Có người còn trẻ mới 27 tuổi mà nhận mình là thương phế binh VNCN. Hòa Thượng Thích Không Tánh nói không ai nhờ vào chút quà đó mà giàu có được, thôi thì cứ để họ tự hổ thẹn với lương tâm mình

Người nghèo tự nhận mình là thương phế binh (giả) đến chùa xin chút quà thì không nói làm gì, nhưng năm nào có những vị khách thanh niên trai tráng không mời mà đến hoàn toàn khỏe mạnh phổng phao, không thương tật gì hết cũng đến vây quanh trước sau chùa. Có vị khách không mời, trẻ tuổi, mặt đít chảo, đầu hói còn vác camera đứng ngay cửa ra vào chánh điện chĩa vào quay tận mặt từng người nhận quà lẫn những người là thân hữu được hòa thượng mời đến chùa giúp ngài phát quà.

Tất nhiên, các sư thầy giúp việc cho hòa thượng và những thân hữu giúp hòa thượng trao tặng quà như; cụ Lê Quang Liêm (hội trưởng Giáo Hội Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy), 2 sơ ở Fatima, 2 vị bác sĩ ở Sài Gòn... và tôi đều hiểu mấy tay “quần chúng tự phát” này làm gì nhưng không ai né tránh ống kính đang sỗ sàng chĩa vào mình. Chẳng biết video quay xong đem về “phát” cho những loại đầu chày đít thớt nào xem, nhưng có điều ai cũng biết “chắc như bắp” là những kẻ quay “phin” lẫn kẻ xem “phin” không bỏ ra đồng xu nào giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh ở sân chùa này.

Theo Hòa Thượng Thích Không Tánh, ngài đã tặng hết 279 suất quà, trong đó có 125 suất dành cho trẻ em ung bướu. Một chút niềm vui nho nhỏ cho những con người không may mắn!

Nguồn tin: nguoi-viet.com


Ngày Mùng Một Tết

Tạ Phong Tần
* Tin tức trên ở địa chỉ dưới đây ▼
http://haylentieng.org/ArticleDetial-1988.htm


* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive