02 April, 2010

2 xếp công ty in tiền Úc mất việc


SYDNEY, AUSTRALIA. 30-3 (TH) - Hai viên chức hàng đầu của công ty kinh doanh in tiền cho nước Úc và 28 nước khác trên thế giới, gồm cả Việt Nam, đã lặng lẽ rời khỏi công ty Securency.

Bản tin của báo Sydney Morning Herald cho hay như vậy và nói rằng hai người đó rời khỏi công ty cùng một ngày khi có bản phúc trình chỉ trích mạnh mẽ về các quyết định của họ trong dịch vụ in tiền cho các nước khác, được công bố.

Bản phúc trình kiểm toán qui trách nhận thấy công ty Securency đã chi trả đến $50 triệu Úc kim (khoảng $46 triệu USD) là tiền hoa hồng cho các kẻ môi giới ở các nước khác kể từ năm 2003 cho tới khi vụ việc bị báo chí phanh phui và cảnh sát mở cuộc điều tra.

Công ty Securency là một liên doanh giữa Ngân Hàng Trung Ương Úc (RBA) và một công ty Anh Quốc, mỗi bên làm chủ một nửa cổ phần nhưng những người cầm đầu công ty đều là viên chức cao cấp của RBA được cử sang.

Công ty kiểm toán độc lập KPMG điều tra thấy các giới chức chỉ huy của Securency đã không theo các khuyến cáo pháp lý khi trả tiền cho các kẻ môi giới ngoại quốc, không thận trọng khi chỉ định kẻ môi giới và đã cố tình che giấu với thượng cấp các dữ kiện, tin tức về một hệ thống thiếu chứng từ thích hợp.

Miles Curtis, giám đốc điều hành phân bộ kinh doanh quốc tế, và John Ellery, chánh văn phòng của công ty, đã rời khỏi công ty Securency hôm Thứ Ba 30 tháng 3 năm 2010. Nhà báo muốn biết hai người vừa nói đã bị sa thải hay từ chức thì không được ai xác nhận. Khi được hỏi có phải là ông bị sa thải hay không, ông Curtis nói rằng “Tôi chẳng có gì để nói”. Còn ông Ellery không thể tiếp xúc được.

Cảnh sát liên bang Úc điều tra vụ Securency hối lộ quan chức nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam để được cho trúng thầu in tiền giấy nhựa từ tháng 5 năm 2009 đến nay.

Báo chí Úc hồi năm ngoái tiết lộ cho thấy Securency đã hối lộ cho quan chức cao cấp CSVN qua công ty CFTD ở Hà Nội mà Lương Ngọc Anh làm tổng giám đốc số tiền lối $10 triệu Úc kim hay khoảng $9.2 triệu USD để cho trúng thầu in tiền giấy nhựa polymer cho Việt Nam.

Dịch vụ mà công ty của Lương Ngọc Anh (dính trực tiếp cả con trai ông Lê Ðức Thúy - khi còn là thống đốc Ngân Hàng Trung Ương CSVN - là Lê Ðức Minh) chỉ là đưa đón ở phi trường, sắp xếp lịch gặp một số viên chức chính phủ CSVN, thông dịch trong các cuộc họp và dịch một số văn bản.

Những dịch vụ này phải chi đến $10 triệu Úc kim nảy sinh ra các nghi ngờ không thể tránh khỏi về chủ đích của số tiền hoa hồng quá lớn. Nói khác, Lương Ngọc Anh chỉ là kẻ đứng bình phong để nhận tiền hối lộ. Số tiền nói trên được báo Úc tiết lộ đã được bỏ vào một số trương mục bí mật ở Thụy Sĩ. Nếu kiểm toán các trương mục này, người ta sẽ biết ai là chủ và đường chạy tới chạy lui các số tiền đó ra sao.

Cho tới nay, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn nín thinh đối với vụ ăn hối lộ của Securency trong khi vụ tai tiếng ăn hối lộ của nhà thầu Nhật vẫn còn đang được cù cưa kéo dài vì tìm cách thoát chưa được.

Lương Ngọc Anh và công ty CFTD của ông ta, bị báo Úc tiết lộ cho biết, là bình phong cho hoạt động kinh tài của Bộ Công An CSVN. Không loại trừ cả chuyện hoạt động tình báo.

Báo đảng CSVN hồi năm ngoái viết khoe khoang sự làm ăn phát đạt nhanh chóng của Lương Ngọc Anh, từ cầm đầu một công ty cò con, đã trở thành một công ty lớn có 300 cổ đông với số tiền thương vụ hàng năm nhiều chục triệu đô la. CFTD đã đứng đại diện mua trang bị hay dịch vụ cho từ Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng và những bộ khác của chế độ Hà Nội. Nếu không có những mối quan hệ chặt chẽ và chia chác ở tầng nấc cao nhất, CFTD sẽ không thể nào có chuyện lớn để làm và hái ra tiền.

Cho tới nay, không ai biết cuộc điều tra của cảnh sát liên bang Úc còn kéo dài bao lâu và bao nhiêu phần sự thật sẽ được bạch hóa.


* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://my.opera.com/LeNguyenHuyTran/blog/show.dml/9551751
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive